Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201704/trien-khai-cong-tac-giai-toa-vi-pham-hanh-lang-atgt-duong-bo-duong-sat-via-he-se-xu-ly-nguoi-dung-dau-neu-bao-che-tiep-tay-vi-pham-731167/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201704/trien-khai-cong-tac-giai-toa-vi-pham-hanh-lang-atgt-duong-bo-duong-sat-via-he-se-xu-ly-nguoi-dung-dau-neu-bao-che-tiep-tay-vi-pham-731167/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sẽ xử lý người đứng đầu nếu bao che, tiếp tay vi phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/04/2017, 08:51 [GMT+7]
Triển khai công tác giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, vỉa hè

Sẽ xử lý người đứng đầu nếu bao che, tiếp tay vi phạm

(Congannghean.vn)-Đó là tinh thần chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, vỉa hè trên địa bàn tỉnh tổ chức vào sáng 3/4/2017.

Cùng dự có các đồng chí: Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban ATGT tỉnh; Hoàng Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở GTVT; Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh; đại diện các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND TP Vinh và các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh chủ trì Hội nghị triển khai
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh chủ trì Hội nghị triển khai

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đánh giá, thời gian qua, tình hình lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt diễn ra khá phổ biến ở các huyện, thành, thị, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông, trật tự ATGT và là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông. Mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, các cấp, ngành và các địa phương tăng cường công tác giải tỏa vi phạm hành lang ATGT, hè phố nhưng hiệu quả chưa cao, vi phạm vẫn còn nhiều, tình trạng tái lấn chiếm vẫn tiếp diễn.

Trước thực trạng trên, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 56 về “Quy định một số biện pháp giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt và vỉa hè giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh Nghệ An”; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 136 về giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, vỉa hè trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020.

Để thực hiện Kế hoạch này, UBND tỉnh yêu cầu cả hệ thống chính trị phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên, cán cộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và là cơ sở làm tiêu chí xếp loại hàng năm của cá nhân, tổ chức.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, phải tiến hành đồng bộ, thống nhất, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng, phương tiện tham gia giải tỏa, không để xảy ra sai sót, phát sinh vụ việc ảnh hưởng đến ANTT. Đặc biệt nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, cản trở trái pháp luật trong quá trình thực hiện giải tỏa lấn chiếm, chống tái lấn chiếm hành lang ATGT.

Để công tác triển khai đạt kết quả, các địa phương sẽ tổ chức cưỡng chế giải tỏa các trường hợp cố tình vi phạm, không tự giác tháo dỡ, di dời. Theo kế hoạch, các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành, thị phải có kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ, giao trách nhiệm cho từng cá nhân.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xác định phạm vi giải tỏa, các trường hợp vi phạm trước ngày 15/4, có thông báo bằng văn bản đến các đối tượng vi phạm tự tháo dỡ, di dời trước ngày 20/4. Trong năm 2017, sẽ tổ chức 2 đợt cao điểm cưỡng chế giải tỏa, đợt 1 từ 5/5 - 20/7; đợt 2 từ 5/9 - 30/11.

Tại Hội nghị, sau khi nghe ý kiến phát biểu của các sở, ngành và các đơn vị liên quan về công tác triển khai kế hoạch cũng như những kiến nghị, đề xuất, kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Đường ghi nhận những nỗ lực của các địa phương và các ban, ngành đối với công tác quy hoạch và chỉnh trang đô thị.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đẩy mạnh ra quân giải tỏa hành lang ATGT, đảm bảo “đường thông, hè thoáng”, đồng chí Nguyễn Xuân Đường đề nghị: Sau Hội nghị này, yêu cầu các đơn vị cần phải rà soát lại kế hoạch, nhiệm vụ một cách cụ thể, chi tiết, vào cuộc với quyết tâm mạnh mẽ, quyết liệt và đem lại hiệu quả cao nhất. Để thực hiện mục tiêu mà nghị quyết HĐND tỉnh và Kế hoạch UBND tỉnh đề ra, các địa phương phải sớm thành lập ban chỉ đạo để từ đó phân công trách nhiệm cho từng tập thể, cá nhân để triển khai.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Nâng cao trách nhiệm của các ban, ngành, cá nhân liên quan; đồng thời, có hình thức xử lý kiên quyết đối với các trường hợp bao che, thu phí vỉa hè để bố trí, sắp xếp các điểm dừng, đỗ xe, bán hàng rong, họp chợ, biển quảng cáo sai quy định...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề xuất giải pháp đối với công tác triển khai đó là cán bộ công chức vi phạm sẽ bị thông báo về cơ quan khiển trách, nhắc nhở; đối với các ngành liên quan cần rút kinh nghiệm từ nay sẽ không quy hoạch nhà dân làm nhà ống 2 bên trục đường chính mà sẽ tập trung thành cụm dân cư; các cơ quan không để các đơn vị cho thuê đất công để kinh doanh, làm ảnh hưởng đến hành lang, vỉa hè; cấp ủy, người đứng đầu các địa phương phải chịu trách nhiệm chống tái lấn chiếm sau khi đoàn tổ chức giải tỏa...

.

Xuân Thống

.