Thứ Sáu, 01/01/2021, 15:34 [GMT+7]

Xử lý dứt điểm, kịp thời các vụ việc xâm hại trẻ em

(Congannghean.vn)-Năm 2020, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đặc biệt, 100% các vụ việc xâm hại trẻ em đã được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, kịp thời. Qua đó, tạo niềm tin, cảm giác an toàn, được bảo vệ, chia sẻ cho trẻ em và gia đình có trẻ em bị xâm hại.

Cộng đồng cần chung tay bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại (Tranh minh họa)
Cộng đồng cần chung tay bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại (Tranh minh họa)
Trong năm qua, công tác phòng, chống xâm hại, bạo lực, mua bán trẻ em được chỉ đạo triển khai kịp thời. Điển hình là việc xây dựng 15 loại mô hình điểm về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống bạo lực gia đình và hưởng ứng ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (25/11), Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em. Tính đến ngày 31/10/2020, lực lượng Công an các cấp đã phát hiện, khởi tố, điều tra 38 vụ, 42 bị can liên quan đến 49 trẻ em về các tội phạm xâm hại trẻ em; trong đó, 32 vụ, 33 đối tượng xâm hại tình dục trẻ em; 1 vụ, 2 đối tượng mua bán trẻ em; 5 vụ, 7 đối tượng có hành vi giết người, cố ý gây thương tích đối với trẻ em, giảm 8 vụ, 13 bị can so với năm 2019 (năm 2019: 46 vụ, 55 đối tượng bị can).
 
Các cấp, ngành cũng đã chú trọng nâng cao hiệu quả giáo dục, quản lý đối với thanh, thiếu niên tại gia đình, nhà trường, địa phương để chủ động giáo dục, ngăn ngừa tội phạm từ cơ sở; thực hiện tốt các biện pháp giải quyết tình trạng thanh, thiếu niên lang thang, mắc tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật và phạm tội. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, rà soát, đánh giá tình trạng sử dụng lao động trẻ em; đồng thời triển khai có hiệu quả chính sách trợ giúp xã hội, giảm nghèo; cải thiện điều kiện, môi trường lao động phù hợp tại các làng nghề truyền thống, cơ sở sản xuất, kinh doanh; giáo dục nghề nghiệp và giới thiệu việc làm nhằm hỗ trợ trẻ em và gia đình cải thiện cuộc sống nhằm phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng bóc lột sức lao động trẻ em.
 
Năm 2020, các sở, ban, ngành, địa phương đã lồng ghép, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, năng lực, kỹ năng về bảo vệ chăm sóc trẻ em cũng như đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, giáo dục.  Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, ngành, đoàn thể, cộng đồng và mỗi gia đình cũng như chính bản thân các em ở độ tuổi thanh, thiếu niên. Ngoài ra, công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em được đẩy mạnh với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Toàn tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hình thức vận động nguồn lực từ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, cơ quan đơn vị hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
 
Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành tập trung quản lý tốt hoạt động của trẻ em, tạo môi trường, sân chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ em sinh hoạt, học tập, ngăn chặn tác động của các luồng văn hóa xấu, độc hại vào trẻ em; làm tốt công tác quản lý giáo dục, giúp đỡ đối với trẻ em có nguy cơ bị xâm hại, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em vi phạm pháp luật... Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa vi phạm, xâm hại trẻ em cho các tổ chức, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội và bản thân trẻ em. Đồng thời, tăng cường quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em.
 
Bên cạnh đó, chỉ đạo làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và vi phạm pháp luật về trẻ em, nhất là tin báo, tố giác liên quan đến bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em. Đẩy mạnh phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị, địa phương và các ban, ngành có chức năng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em; trong thực hiện quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị xâm hại theo đúng quy định. Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện luật pháp, chính sách, chương trình về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh…
.

Ngọc Anh

.