Thứ Năm, 31/12/2020, 09:19 [GMT+7]

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không

 
(Congannghean.vn)-Thời điểm cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao cộng với dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Trước thực tế nói trên, công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không (AN, ATHK) là vấn đề quan trọng được đặt lên hàng đầu. Qua đó nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm, đồng thời đảm bảo chất lượng dịch vụ hàng không.
Hành khách làm thủ tục tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh
Hành khách làm thủ tục tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh
Liên quan đến vấn đề này, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 8403/UBND-NC về triển khai thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về công tác an ninh hàng không (ANHK) dân dụng những tháng cuối năm 2020. 
 
Theo đó, giao Công an tỉnh tham mưu Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy chế hoạt động của ban chỉ đạo và các phương án, kế hoạch về công tác phòng, chống khủng bố, đảm bảo AN, ATHK. Đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tăng cường công tác tuyên truyền để phòng ngừa, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi can thiệp, uy hiếp AN, ATHK. Bên cạnh đó, chủ động nắm bắt âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong nhóm đối tượng có nguy cơ tham gia vào các hoạt động khủng bố, can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng để có kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh. Tăng cường tuần tra kiểm soát bảo đảm ANTT; tiếp nhận, xử lý các vụ việc vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường phòng ngừa, phát hiện, xử lý các trường hợp nghi vấn sử dụng chất cháy, nổ và các phương tiện bay siêu nhẹ uy hiếp AN, ATHK; quản lý không để tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép cháy, nổ, cháy, độc hại, sinh hóa học tại khu vực Cảng hàng không Quốc tế Vinh và vùng lân cận…
 
Tại công văn này, UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hoạt động bay của thiết bị bay siêu nhẹ, trọng tâm là Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg ngày 10/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thiết lập khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ; phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong công tác bảo đảm ANHK dân dụng trên địa bàn. Tăng cường quản lý chặt chẽ đối với các hoạt động bay của thiết bị bay siêu nhẹ, tuyệt đối không để các thiết bị bay siêu nhẹ uy hiếp đến AN, ATHK. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh về thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong công tác bảo đảm ANHK dân dụng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT trong khu vực và vùng lân cận Cảng Hàng không quốc tế Vinh. Thực hiện tốt, đúng thời hạn các văn bản tham mưu, báo cáo trong hoạt động về bảo đảm ANHK dân dụng khi được yêu cầu.
 
Ngoài ra, UBND huyện Nghi Lộc, TP Vinh và TX Cửa Lò phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh thực hiện tuyên truyền, phổ biến nội dung Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg ngày 10/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thiết lập khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ. Tăng cường tuyên truyền đến cán bộ, nhân dân các quy định về ANHK; nâng cao cảnh giác, phát hiện và trao đổi kịp thời với lực lượng chức năng các hiện tượng, đối tượng có hoạt động uy hiếp đến AN, ATHK. Thường xuyên giám sát không để tình trạng thả diều, đèn trời, chiếu tia laze, đèn công suất lớn, phương tiện bay siêu nhẹ… gây ảnh hưởng, uy hiếp đến sân bay, hoạt động bay. UBND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị ngành hàng không dân dụng trên địa bàn chủ động huy động nguồn lực để thực hiện hiệu quả nguyên tắc 4 tại chỗ trong công tác bảo đảm ANHK dân dụng. Tăng cường công tác phối hợp đấu tranh, xử lý hành vi trộm cắp tài sản, hành lý trên tàu bay; xử lý nghiêm, đúng thẩm quyền, đúng quy định các hành vi xác nhận sai giấy tờ, sai nhân thân cho hành khách…
.

Ngọc Anh

.