Chủ Nhật, 27/09/2020, 09:08 [GMT+7]

Thủ đoạn của người đàn bà tàn tật xưng là 'cán bộ Sở Nội vụ' lừa 'chạy việc'

(Congannghean.vn)-Quyên tự xưng là cán bộ làm ở Sở Nội vụ và có quen biết nhiều lãnh đạo cấp tỉnh nên có thể xin việc vào các trường học, bệnh viện… cho ai có nhu cầu. Do cần việc, nhiều người đã nhờ người đàn bà tàn tật này “chạy việc”. Tuy nhiên, thứ những người này nhận được là những quyết định đi làm hoặc quyết định biên chế giả do Quyên tự cắt ghép ra.
Bị cáo Mạc Thị Lệ Quyên tại tòa
Bị cáo Mạc Thị Lệ Quyên tại tòa
TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Mạc Thị Lệ Quyên (SN 1984, quê xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn), tạm trú xã Nghi Kim, TP Vinh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Không có nghề nghiệp ổn định, Quyên tự xưng là cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An nên quen biết nhiều lãnh đạo cấp tỉnh. Quyên còn khẳng định quen biết lãnh đạo các Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An nên có thể xin việc làm biên chế tại các bệnh viện, trường học, một số cơ quan, đơn vị khác. Mục đích của người đàn bà này là chiếm đoạt tiền của người khác để tiêu xài cá nhân. 
 
Trong các bị hại có chị Hoàng Ly L. tốt nghiệp Cao đẳng Y năm 2018 nhưng chưa có việc làm. Thông qua người quen, L. biết Quyên có khả năng “chạy việc” nên nhờ giúp và được nhận lời. Quyên ra chi phí hết 270 triệu đồng. Khoảng tháng 4/2018, Quyên nhiều lần thúc ép người quen của gia đình chị L. đưa tiền để lo “chạy việc”. Gia đình chị L. đã đưa số tiền 100 triệu đồng qua một người trung gian để đưa đến cho Quyên. Một tháng sau, lấy lý do để L. nhanh có quyết định đi làm, Quyên thúc ép gia đình đưa thêm 160 triệu đồng. Để gia đình này tin tưởng mình có hoạt động xin việc, Quyên nói bắt buộc chị L. phải học việc 3 tháng tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, sau khi xong học việc sẽ có quyết định đi làm. 
 
Một tháng sau, lấy lý do thúc đẩy nhanh công việc, hay phát sinh nhiều vấn đề nên Quyên yêu cầu gia đình chị L. đưa thêm tiền. Như vậy, tổng số tiền mà Quyên lấy của gia đình chị L. là 280 triệu đồng và đã sử dụng vào mục đích cá nhân. Để tránh bị phát hiện hành vi lừa đảo, Quyên nhờ người quen xin cho L. vào học việc ở Bệnh viện Sản - Nhi. Đồng thời lên mạng truy cập vào internet tìm mẫu quyết định có con dấu, chữ ký của Bệnh viện Sản - Nhi rồi đánh quyết định tuyển dụng cho chị L. Sau đó, Quyên ghép quyết định này vào chữ ký, con dấu của Bệnh viện Sản - Nhi rồi phôtô đưa cho người quen của chị L. Tuy nhiên, khi được yêu cầu đưa quyết định gốc thì Quyên lần lữa, từ chối. Sau đó, Quyên mới thừa nhận không xin việc cho chị L., còn số tiền đã nhận thì tiêu xài hết.
 
Cơ quan điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2015 - 2019, Mạc Thị Lệ Quyên đã 20 lần thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt của 20 bị hại với tổng số tiền hơn 3,4 tỉ đồng. Tất cả số tiền lừa đảo, chiếm đoạt được, Quyên đã tiêu xài mục đích cá nhân.  Đối với hành vi làm giả các quyết định, con dấu của các cơ quan, cơ quan điều tra xác định, để thực hiện hành vi lừa đảo, Mạc Thị Lệ Quyên có lập danh sách trúng tuyển và quyết định tiếp nhận công tác của một số người có chữ ký, con dấu của cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên, các con dấu, tài liệu Quyên sử dụng của cơ quan, tổ chức là do thị tự truy cập vào các trang mạng xã hội tìm kiếm in ra, sau đó cắt ghép lên các danh sách, quyết định trúng tuyển và phôtô đưa cho các bị hại. Hành vi đó của Quyên là thủ đoạn làm cho bị hại tin tưởng, giao tiền rồi chiếm đoạt nên không có căn cứ xử lý Quyên về tội sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức. 
 
Do tàn tật nên Quyên được tại ngoại. Đến tòa phải nhờ người khác giúp đỡ, khiêng vào, không ai nghĩ người đàn bà đó lại là kẻ lừa đảo rất nhiều người. Bị cáo khai, số tiền chiếm đoạt được đã trả nợ và tiêu xài hết khiến HĐXX và các bị hại bất ngờ. Một số bị hại yêu cầu bị cáo phải nói rõ khoản tiền đó đã tiêu vào việc gì nhưng Quyên không trả lời. Bị cáo cũng thừa nhận không làm việc ở Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An. Các bị hại tham dự tòa yêu cầu bị cáo phải hoàn trả toàn bộ tiền và đề nghị xử lý nghiêm về mặt hình sự.
 
Với tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần, Mạc Thị Lệ Quyên bị tòa bị tòa tuyên phạt 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua phiên tòa, HĐXX cũng khuyến cáo người dân cần cẩn thận trong quá trình tìm việc làm. Đừng nghe theo những lời dụ dỗ của các đối tượng lừa đảo “chạy việc” để rồi tiền mất, tật mang.
.

Cao Loan

.