Chủ Nhật, 28/06/2020, 09:01 [GMT+7]

Đâm chết 2 mạng người, lĩnh án chung thân

(Congannghean.vn)-Đến nhờ bạn chở đi bắt xe để ra Hà Nội làm việc thì Ngọc thấy bạn bị một nhóm thanh niên rượt đuổi, đánh đập. Lúc này, Ngọc vội vàng lấy con dao trong ba lô ra để “đe”  nhưng bị nhóm này đánh lại. Bực tức, nam thanh niên đâm loạn xạ khiến 2 người tử vong.
Bị cáo Nguyễn Xuân Ngọc
Bị cáo Nguyễn Xuân Ngọc
Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Xuân Ngọc (SN 2001) trú tại xóm 7, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu về tội giết người diễn ra một ngày cuối tháng 6 trời nắng như đổ lửa. Chỉ vì một phút bốc đồng, không làm chủ được bản thân, Ngọc đã phải trả giá khi đâm chết hai mạng người.
 
Tại phiên tòa, lý giải cho hành vi của mình, Ngọc cho biết, chỉ vì bị đánh trả nên bị cáo bức xúc và mất bình tĩnh. Bị cáo lấy dao đâm loạn xạ mục đích chỉ để phòng thân chứ không nghĩ đến hậu quả lại gây chết người.
 
Nguyễn Xuân Ngọc vốn là công nhân của một công ty có trụ sở ở Hà Nội. Ngày 12/12/2019, Ngọc từ Hà Nội về nhà để khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 16/12/2019, trong lúc ngồi uống cà phê, Ngọc nhờ bạn là Hoàng Trung (SN 1999) chở ra Quốc lộ 1A để đón xe khách đi Hà Nội. Sau đó, Ngọc về nhà trước thu dọn hành lý, trong đó có con dao gọt hoa quả. Chuẩn bị xong xuôi, Ngọc gọi Trung sang chở đi bắt xe. Lúc này, Trung đang ngồi ăn ốc với bạn ở xã Diễn Thọ. Khi Trung đang chuẩn bị đứng dậy ra về để chở Ngọc thì C.T.D. (SN 1997) trú tại xã Diễn Trung; L.V.A. (SN 2000) và C.V.C. (SN 1994), cùng trú tại xã Diễn An đi đến chúc rượu. Thấy Trung đứng dậy đi về, nhóm thanh niên đi theo đồng thời giữ xe lại và nói: “Răng anh sang mời rượu mà chú bỏ về”. Sau khi nghe Trung giải thích rằng về chở bạn đi đón xe ra Hà Nội, nhóm này để Trung đến nhà đón Ngọc.
 
Khi Trung chở Ngọc đi theo đường liên xã hướng Diễn Thọ, Diễn Lộc, nhóm thanh niên lúc nãy thấy vậy liền lên xe máy đuổi theo. Khi đuổi kịp, Trung dừng xe lại và hỏi nhóm thanh niên này “có chuyện chi”. Lúc này A. bảo “Mi thích cà khịa à”, rồi dùng tay đánh vào đầu Trung. Bị đánh, Trung dùng hai tay ôm đầu để che chắn. Thấy bạn bị đánh, Ngọc xuống xe, lấy con dao ra rồi nói: “Có chuyện chi mà đập bạn em hả anh?” thì bị D. đánh vào đầu. Bị đau, sẵn con dao trên tay, cứ vậy, Ngọc đâm loạn xạ vào nhóm thanh niên này. Cú đâm của Ngọc khiến cho D. và A. tử vong do thủng tim, phổi. Sau khi đâm người, Ngọc bắt xe ra Hà Nội. Ngày 17/12/2019, Ngọc bắt xe về quê đến cơ quan Công an đầu thú.
 
Đứng trước bục khai báo, Nguyễn Xuân Ngọc khẳng định, giữa bị cáo và bị hại không hề quen biết nhau. Thời điểm đó, Ngọc không biết nhóm thanh niên đó là ai. Con dao bị cáo để trong ba lô, theo lời giải thích của Ngọc là của ông chủ ngoài Hà Nội dùng để gọt hoa quả. Trước đó, vì sợ con của ông chủ còn nhỏ thấy dao nghịch nên bị cáo cất vào túi.
 
Khi được nói lời sau cùng, Nguyễn Xuân Ngọc cúi đầu gửi lời xin lỗi gia đình 2 nạn nhân và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo bởi bị cáo còn quá trẻ. Tuy nhiên, về phía người đại diện hợp pháp cho 2 bị hại yêu cầu HĐXX xử phạt nghiêm minh bởi hành vi giết người của Ngọc là có chủ đích, khi ra tay sát hại 2 mạng người. Về dân sự bồi thường theo quy định của pháp luật.
 
HĐXX nhận định, hành vi của Nguyễn Xuân Ngọc là đặc biệt nguy hiểm. Tuy nhiên, sau khi phạm tội, bị cáo đã ra đầu thú, quá trình điều tra xét xử thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động tinh thần do hành vi trái pháp luật của các nạn nhân gây ra. Được biết, trước đó, gia đình bồi thường cho bị hại 275 triệu đồng. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Nguyễn Xuân Ngọc tù chung thân về tội giết người. Buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại L.V. A. gần 150 triệu đồng, bồi thường cho gia đình C.T.D. 146 triệu đồng, bồi thường cho C.V.C. hơn 45 triệu đồng. 
.

Phan Tuyết

.