Thứ Tư, 24/06/2020, 16:43 [GMT+7]

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng

(Congannghean.vn)-6 tháng đầu năm, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã được thực hiện hiệu quả; các vụ án tham nhũng được theo dõi sát sao và phát hiện kịp thời. Đặc biệt, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ và đạt được kết quả bước đầu, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội.

Cầu thị lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhân dân thông qua các diễn đàn,                  cuộc họp dân góp phần phòng ngừa tham nhũng ngay từ cơ sở
Cầu thị lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhân dân thông qua các diễn đàn, cuộc họp dân góp phần phòng ngừa tham nhũng ngay từ cơ sở
Trong thời gian qua, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tiếp tục được các cơ quan, đơn vị triển khai kịp thời, đồng bộ, chất lượng, với nhiều biện pháp cụ thể, góp phần đẩy lùi tham nhũng. Đa số cán bộ, công chức có ý thức rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, có ý thức phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, các vụ việc tố cáo, tin báo tội phạm về tham nhũng đã được kịp thời giải quyết; qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã phát hiện các vụ việc vi phạm pháp luật chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý. 
 
Sự phối hợp trao đổi thông tin giữa các cơ quan liên quan trong công tác PCTN được thực hiện thường xuyên và chặt chẽ. Trong đó, ngành Tư pháp đã tích cực điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các vụ án tham nhũng. Qua thanh tra, đã phát hiện tổng giá trị sai phạm 18,94 tỉ đồng; trong đó, kiến nghị thu hồi 12,4 tỉ đồng và xử lý khác 6,54 tỉ đồng. Về thanh tra hành chính, toàn ngành Thanh tra đã triển khai 89 cuộc thanh tra tại 235 đơn vị, gồm 74 cuộc theo kế hoạch và 15 cuộc đột xuất. Qua đó phát hiện 63 đơn vị có vi phạm với số tiền vi phạm và kiến nghị xử lý 11,69 tỉ đồng; đến nay, đã thu hồi về ngân sách Nhà nước 4,17 tỉ đồng, số còn lại đang trong thời gian đôn đốc thu hồi.
 
Qua thanh tra cũng đã kiến nghị xử lý hành chính 7 tổ chức và 41 cá nhân có sai phạm; đã chuyển 1 vụ việc sai phạm qua cơ quan Cảnh sát điều tra. Về thanh tra chuyên ngành, 418 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành đã được thực hiện đối với 3.215 cá nhân, tổ chức, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực giao thông vận tải, nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài nguyên và môi trường. Qua thanh tra, đã ban hành 1.362 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1.104 cá nhân và 273 tổ chức với số tiền xử phạt 6,45 tỉ đồng, số tiền xử lý tài sản vi phạm (tịch thu thành tiền) 0,8 tỉ đồng; đã thu 6,13 tỉ đồng.
 
Qua công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng phát hiện đã gây thiệt hại hơn 35,03 tỉ đồng, bao gồm 17,06 tỉ đồng và 196.378 m2 đất (tương ứng hơn 17,97 tỉ đồng); trong đó đã thu hồi 9,63/17,06 tỉ đồng (đạt 56,44%). Liên quan đến công tác thanh, kiểm tra trách nhiệm, đã thực hiện 38 cuộc thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng trong việc thực hiện quy định pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và PCTN tại 44 đơn vị.
 
Qua thanh tra công vụ gắn với thanh tra chấp hành pháp luật, đã phát hiện 22 đơn vị có vi phạm; kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 41 tổ chức và 185 cá nhân có vi phạm trong thực thi nhiệm vụ công vụ (sai phạm chủ yếu là giải quyết các nhiệm vụ được giao chậm thời gian quy định). 6 tháng đầu năm, số vụ án, bị can về tham nhũng thụ lý điều tra (4 vụ/18 bị can) giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước (14 vụ/43 bị can). Trong đó, có 1 vụ/1 bị can đã chuyển từ tội danh tham nhũng sang tội danh khác là vụ án Phan Việt Anh, phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành đã chuyển tội danh “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng”. 
 
Để nâng cao hiệu quả PCTN, trong 6 tháng cuối năm, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng; nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của xã hội trong công tác PCTN; phổ biến pháp luật gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh... UBND tỉnh đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật PCTN năm 2018 về nội dung kê khai, minh bạch tài sản thu nhập; các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ sớm có các văn bản quy định về danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo ngành, lĩnh vực tại chính quyền địa phương để có thể sớm triển khai thực hiện theo quy định của Luật PCTN năm 2018.
.

Thùy Dương

.