Thứ Hai, 22/06/2020, 16:47 [GMT+7]

Tỉnh táo khi đăng tải các thông tin trên mạng xã hội

(Congannghean.vn)-Cùng với sự phát triển của khoa học - công nghệ trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, không gian mạng nói chung và mạng xã hội nói riêng mang lại lợi ích vô cùng to lớn cho xã hội. Tuy nhiên,  những mặt trái của nó cũng có tác động tiêu cực, dẫn đến hệ lụy đối với đời sống chính trị - xã hội. 
Một số tài khoản cá nhân facebook đăng tải các hình ảnh và nội dung giật gân, không đúng sự thật thu hút  lượng tương tác người dùng mạng xã hội
Một số tài khoản cá nhân facebook đăng tải các hình ảnh và nội dung giật gân, không đúng sự thật thu hút lượng tương tác người dùng mạng xã hội
Thời gian vừa qua Công an huyện Nam Đàn nhận được nhiều tin báo, phản ánh của quần chúng nhân dân về một số tài khoản facebook cá nhân, fanpage đăng tải thông tin như: "TIN HOT 15 NGƯỜI MẤT MẠNG TRONG QUÁN NHẬU TẠI THỊ TRẤN NAM ĐÀN ..." 
 
ay "TIN SỐC 13 NGƯỜI MẤT MẠNG TẠI 1 QUÁN NHẬU Ở XÃ TRUNG PHÚC CƯỜNG - NAM ĐÀN, NGHỆ AN”… Mặc dù ở cuối bài viết các tài khoản facebook cá nhân và fanpage đều giải thích việc "mất mạng" ở đây là chỉ mất mạng internet, tuy nhiên, cách đặt tiêu đề bài viết như vậy sẽ khiến người đọc dễ hiểu lầm, gây hoang mang dư luận trong một bộ phận quần chúng nhân dân.
 
Hành vi của người sử dụng các tài khoản facebook cá nhân và fanpage nói trên có dấu hiệu vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội được quy định tại điểm d, Khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với các hành vi sau: “Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;".
 
Từ sự việc trên, Công an huyện Nam Đàn thông báo để nhân dân được rõ, tuân thủ đúng pháp luật, đảm bảo môi trường an ninh, an toàn trên không gian mạng và trên địa bàn huyện. Trường hợp phát hiện các tài khoản facebook cá nhân, fanpage có hoạt động đăng tải, chia sẻ các thông tin bịa đặt, sai sự thật gây hoang mang trong dư luận hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng, đề nghị thông báo ngay cho Công an huyện để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Đối với các tài khoản facebook cá nhân, fanpage đã và đang đăng tải các thông tin nói trên, Công an huyện sẽ tiến hành xác minh, làm rõ và có biện pháp xử lý theo quy định.
.
Hữu khải
.