Thứ Bảy, 27/06/2020, 07:45 [GMT+7]

Tại Thị xã Thái Hòa Tập đoàn Cienco 4 bị 'tố' mượn cớ đổi đất, chiếm đoạt dự án

(Congannghean.vn)-Được UBND TX Thái Hòa làm trung gian, một công ty trên địa bàn đồng ý đổi dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại vị trí “đất vàng” cho Công ty tập đoàn Cienco 4 làm dự án Khu đô thị Long Sơn 1. Tuy nhiên, sau khi được đất, Cienco 4 đã không hoán đổi cho doanh nghiệp này mà làm thủ tục dự án mới mang luôn tên của tập đoàn, sau đó yêu cầu phía đối tác thuê lại với giá hàng chục tỉ đồng dẫn đến tranh chấp xảy ra. 

Vị trí “đất vàng” doanh nghiệp đổi cho Cienco 4 làm dự án dẫn đến tranh chấp
Vị trí “đất vàng” doanh nghiệp đổi cho Cienco 4 làm dự án dẫn đến tranh chấp
Đổi đất cho tập đoàn, mất luôn dự án!
 
Ngày 11/1/2016, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 117/QĐ-UBND.ĐT về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Xây dựng Văn phòng và Trung tâm thương mại Dịch vụ tổng hợp (TTTM DVTH) tại TX Thái Hòa. Theo quyết định này, tỉnh Nghệ An đồng ý chấp thuận cho Công ty CP Tư vấn xây dựng số 9 Nghệ An (Công ty CP TVXD số 9), địa chỉ tại xã Đông Hiếu, TX Thái Hòa xây dựng dự án. Ngày 14/3/2016, UBND tỉnh có Quyết định số 988/QĐ-UBND-XD phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 đối với dự án này. Theo đó, dự án bao gồm các hạng mục trụ sở làm việc; cửa hàng kinh doanh; nhà hàng, khách sạn; sân, bãi để ôtô và các hạng mục phụ trợ, với mục đích đáp ứng nhu cầu về mở rộng sản xuất kinh doanh của công ty. Địa điểm thực hiện tại phường Hòa Hiếu và Long Sơn, TX Thái Hòa. Diện tích sử dụng khoảng 2.500 m2, tổng vốn đầu tư hơn 40 tỉ đồng, với thời hạn hoạt động là 50 năm.   
 
Cùng thời gian này, UBND TX Thái Hòa được UBND tỉnh cho chủ trương xây dựng Cầu Hiếu 2 và đường 2 đầu cầu theo hình thức hợp đồng - chuyển giao (BT), trong đó có Khu đô thị Long Sơn 1 diện tích 14,3 ha. Phạm vi khu đất đối ứng này bao trùm lên khu đất quy hoạch dự án Xây dựng Văn phòng và TTTM DVTH. Đại diện Cienco 4 mong muốn lấy phần đất này để dự án được quy hoạch đồng bộ nên đã trao đổi với chính quyền địa phương. Trên cơ sở là trung gian giữa hai đơn vị trong việc thỏa thuận đất đổi đất, vị trí dự án đổi dự án, ngày 17/7/2017, UBND TX Thái Hòa có Công văn số 578/UBND.TNMT gửi Công ty CP TVXD số 9, nội dung: Để việc thực hiện dự án Xây dựng Văn phòng và TTTM DVTH phù hợp với quy hoạch chung và quy hoạch của Khu đô thị Long Sơn 1, UBND thị xã đề nghị công ty thống nhất điều chỉnh quy hoạch dự án vào Khu đô thị Long Sơn 4, diện tích mới của dự án là 3.133,0 m2
 
“Để đảm bảo tiến độ phê duyệt quy hoạch chi tiết và triển khai giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, UBND thị xã cam kết hỗ trợ Công ty CP TVXD số 9 các nội dung, bao gồm: Trình Sở Xây dựng thẩm định, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 cho Công ty CP TVXD số 9; phối hợp với công ty đẩy nhanh việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất và bàn giao mặt bằng; bàn giao các hồ sơ, tài liệu cần thiết để chủ đầu tư thực hiện xây dựng theo đúng quy hoạch và chỉ đạo các phòng liên quan hướng dẫn lập các thủ tục thuê đất, cấp phép xây dựng, cam kết môi trường theo đúng quy định”, văn bản của UBND TX Thái Hòa khẳng định.
 
Tuy nhiên, theo ông Trần Công Huân, Giám đốc Công ty CP TVXD số 9 cho rằng, sau khi được sự đồng ý (bằng miệng) của công ty, Tập đoàn Cienco 4 đã âm thầm thực hiện các thủ tục, bao gồm thủ tục chiếm trọn dự án của công ty đã được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư vào Khu đô thị Long Sơn 1, đồng thời làm thủ tục thực hiện dự án Xây dựng Văn phòng và TTTM DVTH tại Khu đô thị Long Sơn 4, nhưng tất cả đều mang tên của Tập đoàn Cienco 4! Điều quan trọng hơn, là khu đất này đã được UBND tỉnh cấp đất cho Công ty CP TVXD số 9 xây dựng dự án, trong khi hồ sơ thủ tục vẫn đang nằm trong tay của công ty này, nhưng không hiểu tại sao các cơ quan, ban, ngành vẫn cấp chồng dự án cho Tập đoàn Cienco 4, dẫn đến dự án chồng dự án. Cụ thể, đối với diện tích đất để làm dự án đối ứng cho dự án của Công ty CP TVXD số 9, ngày 19/2/2019, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 124/QĐ-UBND về việc cho Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 thuê 3.133,1 m2 đất tại phường Long Sơn để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ. Theo đại diện Công ty CP TVXD số 9, nếu đúng theo thỏa thuận, thì tại quyết định này, đơn vị được cho thuê đất phải là Công ty CP TVXD số 9 chứ không phải Cienco 4. 
 
Hệ lụy là sau nhiều lần có công văn gửi UBND TX Thái Hòa và Tập đoàn Cienco 4, đề nghị sớm được bàn giao mặt bằng, hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án Xây dựng Văn phòng và TTTM DVTH, đáp lại phía Cienco 4 phúc đáp bằng việc yêu cầu Công ty CP TVXD số 9 phải trả số tiền hơn 12,5 tỉ đồng! Cụ thể, theo ý kiến của Tập đoàn Cienco 4 tại Công văn số 11001/TĐ-ĐT ngày 7/5/2020, thì Cienco 4 nhất trí việc chuyển nhượng, nhưng phía Công ty CP TVXD số 9 phải chi trả toàn bộ chi phí đầu tư tính đến thời điểm hiện tại mà đơn vị này đã đầu tư vào Khu văn phòng và TTTM nói trên là hơn 12,5 tỉ đồng. 
 
Cho rằng, công ty là chủ đầu tư và là chủ sử dụng hợp pháp khu đất thuộc dự án Xây dựng Văn phòng và TTTM DVTH tại phường Long Sơn và Hòa Hiếu, nên sau nhiều lần thương thảo bất thành, ngày 24/5/2020, Công ty CP TVXD số 9 đã huy động máy đào và nhân lực, đào rãnh để khoanh vùng diện tích đất, khoảng 2.000 m2 tại vị trí trước đó đã được tỉnh phê duyệt cho đơn vị này, hiện nay Cienco 4 đã hoàn thiện đắp đất san nền và đắp đất K95 nền đường giao thông. Đồng thời, yêu cầu sau 10 ngày phía Cienco 4 phải bốc dỡ toàn bộ đất đã san lấp, trả lại mặt bằng “sạch” để Công ty triển khai dự án, khi việc đổi đất không thành, dẫn đến dự án của công ty này bị đình trệ trong nhiều năm qua. Trước sự việc này, ngày 1/6/2020, Tập đoàn Cienco 4 có Công văn 11231 gửi UBND và Công an TX Thái Hòa, đề nghị hỗ trợ bảo vệ tài sản nhà đầu tư trên phạm vi đã được bàn giao mặt bằng dự án Khu đô thị Long Sơn 1. Theo phía Cienco 4 thì việc làm này là không có cơ sở pháp lý và bất hợp pháp.
Văn bản đề nghị đổi dự án và cam kết hỗ trợ doanh nghiệp của UBND  TX Thái Hòa
Văn bản đề nghị đổi dự án và cam kết hỗ trợ doanh nghiệp của UBND TX Thái Hòa
Làm trung gian, chính quyền có vô can?
 
Ông Nguyễn Chất, Chủ tịch HĐQT Công ty CP TVXD số 9 khẳng định: Khu đất có diện tích 3.133,1 m2 tại Khu đô thị Long Sơn 4 được làm thủ tục là để hoán đổi khu đất cũ của Công ty CP TVXD số 9, theo đề nghị của Tập đoàn Cienco 4 và UBND TX Thái Hòa. Công ty CP TVXD số 9 không mua đất của Cienco 4, nên việc đơn vị này đưa ra mức giá hơn 12,5 tỉ đồng là hoàn toàn bất hợp lý, không có cơ sở. Phía Công ty CP TVXD số 9 chỉ chấp nhận nộp tiền thuê đất theo đơn giá đã được UBND tỉnh phê duyệt và toàn bộ tiền đền bù, giải phóng mặt bằng dự án này. Phía Công ty CP TVXD số 9 cũng đưa ra “tối hậu thư”, do phía Tập đoàn Cienco 4 không có phương án giải quyết thỏa đáng nên đơn vị này sẽ ngừng việc đổi đất, quay về vị trí cũ tại Khu đô thị Long Sơn 1 để thực hiện dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Chí Kiên, Chủ tịch UBND TX Thái Hòa cho rằng, đây là vấn đề nội bộ giữa hai công ty với nhau. Hai bên phải ngồi lại với nhau, tìm được tiếng nói chung để xử lý vấn đề. Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TX Thái Hòa Phạm Văn Thạch thì cho rằng, dự án của Công ty CP TVXD số 9, mặc dù đã được tỉnh phê duyệt nhưng chưa giao đất, chưa thực hiện việc đền bù giải phóng mặt bằng. Trong khi dự án của Tập đoàn Cienco 4 đã thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và san lấp mặt bằng nên đưa ra mức giá để Công ty CP TVXD số 9 thuê lại. Việc phê duyệt quy hoạch dự án chồng dự án, dự án này chưa thu hồi nhưng đã phê duyệt dự án kia chồng lấn lên, theo ông Thạch, nếu có sai thì sai từ “dưới kia” (sở, ban, ngành cấp tỉnh thực hiện việc phê duyệt dự án - PV). Bởi về nguyên tắc, phải tiến hành thu hồi, hủy bỏ các quyết định đã cấp đất, phê duyệt dự án cho Công ty CP TVXD số 9 trước khi cấp mới cho Tập đoàn Cienco 4. 
 
Là đơn vị trung gian, đứng ra vận động doanh nghiệp đổi đất, đổi dự án, thậm chí cam kết hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án mới, song đến khi hai doanh nghiệp xảy ra tranh chấp, dẫn đến dự án bị đình trệ, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư trên địa bàn, chính quyền địa phương lại đứng ngoài cuộc, cho rằng đây là “cuộc chiến” nội bộ giữa hai công ty. Liệu rằng, UBND TX Thái Hòa có đá quả bóng trách nhiệm? Báo Công an Nghệ An sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.
.

THIỆN THÀNH

.