Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201705/nhieu-co-so-karaoke-mat-an-toan-ve-phong-chay-chua-chay-van-hoat-dong-735841/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201705/nhieu-co-so-karaoke-mat-an-toan-ve-phong-chay-chua-chay-van-hoat-dong-735841/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều cơ sở karaoke mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy vẫn hoạt động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 05/05/2017, 07:48 [GMT+7]

Nhiều cơ sở karaoke mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy vẫn hoạt động

(Congannghean.vn)-Trước những diễn biến phức tạp về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các cơ sở kinh doanh karaoke, UBND tỉnh đã ban hành nhiều công điện, công văn chỉ đạo tăng cường các biện pháp PCCC trên địa bàn để kịp thời chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định an toàn về PCCC. Thời gian qua, Cảnh sát PC&CC đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp về PCCC đối với các cơ sở này nhưng tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy, nổ.

Thực tập phương án chữa cháy, cứu người bị nạn tại karaoke NewLand
Thực tập phương án chữa cháy, cứu người bị nạn tại karaoke NewLand

Tăng cường quản lý

Đã gần 1 năm trôi qua nhưng nhắc lại vụ cháy tại cơ sở karaoke số 68 trên phố Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội chúng ta vẫn không khỏi bàng hoàng, xót xa bởi những dư âm và nỗi đau mà nó để lại khi có đến 13 người thiệt mạng trong vụ cháy này.

Từ những hậu quả đau lòng mà các vụ cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke để lại, nhất là vụ cháy trên phố Trần Thái Tông ngày 2/11/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1962, Bộ Công an ban hành Công điện số 74, chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp PCCC.

Ngày 7/11/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ký Công điện số 34 về việc tăng cường công tác PCCC trên địa bàn tỉnh, nhất là tăng cường công tác quản lý Nhà nước về PCCC đối với cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar trên địa bàn.

Theo đó, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã triển khai thực hiện nghiêm túc, mở các đợt kiểm tra, phúc tra các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn toàn tỉnh và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm các quy định về PCCC, kiến nghị các cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC khắc phục, chấn chỉnh.

Với nhiều động thái quyết liệt, thời gian qua, công tác PCCC đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Từng bước nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về PCCC; kiềm chế được số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao, nhất là các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar, cơ sở vui chơi giải trí đông người.

Trong quý 1/2017, trên địa bàn Nghệ An xảy ra 28 vụ cháy, trong đó có 1 vụ cháy quán karaoke tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu. Mặc dù vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng cũng khiến những khách hàng đang có mặt tại cơ sở này và người dân sống sống xung quanh một phen hoảng loạn.

Trước tình hình đó, ngày 31/3, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Công văn 1832/UBND-NC yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành, thị tiếp tục quán triệt tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Nghệ An về công tác PCCC trên địa bàn. Trong đó, UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PC&CC đóng trên địa bàn, lực lượng Công an… tổ chức kiểm tra, rà soát, đình chỉ và xử lý nghiêm các điều kiện hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar…, đặc biệt là điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC và điều kiện về ANTT, giấy phép kinh doanh hoạt động.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã thành lập các đoàn kiểm tra mở các đợt kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn. Công an Nghệ An cũng đã chủ động phối hợp với Cảnh sát PC&CC tham mưu triển khai có hiệu quả, nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên.

Kiểm tra cơ sở karaoke trên địa bàn TP Vinh
Kiểm tra cơ sở karaoke trên địa bàn TP Vinh

Nhiều cơ sở không đảm bảo an toàn

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, loại hình kinh doanh dịch vụ vũ trường, karaoke và vui chơi, giải trí trên địa bàn có chiều hướng gia tăng về số lượng, quy mô, thay đổi nhiều về hình thức hoạt động, gây mất ANTT, tiềm ẩn nguy cơ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 361 cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, tăng 45 cơ sở so với quý 1/2016. Các quán karaoke tăng nhanh về số lượng và được đầu tư hệ thống máy móc, âm thanh ánh sáng, thiết bị cách âm hiện đại, thiết kế sang trọng. Kéo theo đó là mối lo về PCCC cũng cao hơn bởi thiết bị cách âm các phòng hát đều là các vật dụng dễ cháy, nổ như xốp, mút… Nếu xảy ra cháy thì tốc độ cháy lan rất nhanh, phát sinh những khí độc hại và một khi có sự cố xảy ra thì việc tiếp cận, triển khai các phương án chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Trong số này có nhiều cơ sở được chuyển đổi công năng hoạt động từ nhà ở không đúng với mục đích sử dụng, không đảm bảo an toàn PCCC, nhất là về mặt thiết kế không đúng theo quy định PCCC. 

Vụ cháy vào lúc 19 giờ ngày 18/3 tại cơ sở karaoke An Khang (khối 9, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu) cũng là cơ sở được chuyển đổi công năng từ nhà ở sang kinh doanh karaoke. Nơi đây vừa là nơi kinh doanh, vừa là nơi ở của gia đình chủ cơ sở. Ghi nhận cho thấy, đây cũng là vụ cháy quán karaoke đầu tiên xảy ra trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây. Thời điểm xảy ra cháy, có một số khách đang hát thì phát hiện ngọn lửa bốc lên từ phòng hát ở tầng 2. Do phát hiện sớm nên cả khách hàng và chủ nhà đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường nên không có thiệt hại về người.

Tuy nhiên, quán karaoke này là ngôi nhà 3 tầng kiên cố được chuyển đổi công năng kinh doanh karaoke nên việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Lực lượng Cảnh sát PC&CC số 4 (TX Hoàng Mai) phải mất nhiều gian để dập tắt và khống chế ngọn lửa. Từ vụ cháy này cho thấy, chủ các cơ sở kinh doanh karaoke không thể lơ là và xem nhẹ công tác PCCC.

Căn cứ Nghị định số 96 ngày 1/7/2016 thì thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ANTT phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC hoặc biên bản kiểm tra an toàn về PCCC, thể hiện rõ cơ sở đủ các điều kiện an toàn về PCCC để kinh doanh ngành nghề này. Mặc dù vậy, cho đến thời điểm này vẫn còn nhiều cơ sở dù không đủ các thủ tục, điều kiện trên nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Nguyên nhân là do các cơ sở này được Sở Văn hóa Thể thao “bật đèn xanh”, cấp giấy phép hoạt động mặc dù chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT. Chưa kể một số chính quyền địa phương còn buông lỏng công tác quản lý nên chủ cơ sở vẫn cố tình làm lơ.

Tính đến ngày 20/3/2017, qua kiểm tra 361 cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã phát hiện 154 cơ sở chưa có giấy phép hoạt động; 20/207 cơ sở đã được cấp phép nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT. Điều đáng nói là trong số hơn 300 cơ sở thì mới chỉ có 38 cơ sở có giấy phép xây dựng và chỉ có 7 cơ sở thực hiện công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, 12 cơ sở có hồ sơ thiết kế về PCCC theo quy định… Việc không chấp hành, tuân thủ các quy định về PCCC ngoài việc không đảm bảo an toàn về PCCC còn gây khó khăn cho việc thoát nạn khi có sự cố và triển khai phương án chữa cháy.

Trước những bất cập trong công tác quản lý Nhà nước, Cảnh sát PC&CC đã kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh chủ trì cuộc họp giữa các ngành để cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý. Ngoài ra, Cảnh sát PC&CC tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với các ngành tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, quản lý và tuyên truyền các văn bản pháp luật đến tận chủ cơ sở. Với những cơ sở chuyển đổi công năng, Cảnh sát PC&CC tỉnh đề nghị Sở Xây dựng có văn bản hướng dẫn về thủ tục hồ sơ; các cơ sở xây mới, cải tạo nằm trong diện phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC phải tổ chức thiết kế, thẩm duyệt và nghiệm thu trước khi đưa vào hoạt động.

Trong thời gian tới, Cảnh sát PC&CC sẽ phối hợp với Công an tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác quản lý Nhà nước, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Những cơ sở vi phạm đã được yêu cầu khắc phục mà không thực hiện hoặc đã bị xử phạt nhưng vẫn không khắc phục, Cảnh sát PC&CC sẽ kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định.

.

Huyền Thương

.