Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201705/siet-chat-quan-ly-hoat-dong-kinh-doanh-da-cap-735377/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201705/siet-chat-quan-ly-hoat-dong-kinh-doanh-da-cap-735377/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/05/2017, 07:47 [GMT+7]

Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp

(Congannghean.vn)-Sau liên kết Việt và Liên minh tiêu dùng Việt Nam (VietNet), đến lượt Thiên Ngọc Minh Uy là 1 trong 3 “ông lớn” hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đa cấp đã bị cơ quan chức năng rút giấy phép hoạt động, thậm chí truy tố ra trước pháp luật. Thống kê cho thấy, có hàng trăm nghìn người đã trở thành nạn nhân của hoạt động này, trong đó có Nghệ An.

Chi nhánh của Thiên Ngọc Minh Uy tại TP Vinh
Chi nhánh của Thiên Ngọc Minh Uy tại TP Vinh

40 công ty đa cấp bị rút phép

Ngày 25/4, trên cơ sở xin chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Bộ Công thương đã quyết định rút giấy phép hoạt động của Công ty này. Cùng với đó, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt số tiền 215 triệu đồng vì đã có những sai phạm trong kinh doanh. Cụ thể, Thiên Ngọc Minh Uy ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với người tham gia không bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật và không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp cho người tham gia bán hàng đa cấp.

Ngoài ra, Công ty duy trì nhiều hơn một mã số kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp; không thông báo với Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp có hoạt động bán hàng đa cấp sau khi sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Trong năm 2016, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy cùng các đại lý và người tham gia bán hàng đa cấp của mình đã vi phạm 80 lượt đối với 13 hành vi quy định tại Nghị định 42 và pháp luật có liên quan tại 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bị xử phạt tổng cộng hơn 1,5 tỉ đồng.

Tại Nghệ An, mạng lưới hoạt động của Thiên Ngọc Minh Uy được phát triển tương đối rầm rộ, có mặt tại 6 địa phương, dưới 5 tên gọi đại lý Hoàng Giang Phúc là TP Vinh, Đô Lương, TX Thái Hòa, Quỳnh Lưu, Quỳ Hợp và 1 đại lý ký gửi hàng hóa Nguyễn Tiến Trường ở huyện Diễn Châu. Năm 2015, Công ty này tại Nghệ An đạt doanh thu 26,927 tỉ đồng, trong đó 6 tháng đầu năm là 11,402 tỉ đồng và 6 tháng cuối năm là 15,525 tỉ đồng. Số lượng người tham gia bán hàng đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy ở Nghệ An là 2.184 người. Tổng số hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy đã trả cho người tham gia ở Nghệ An là trên 8,351 tỉ đồng.

Trước đó, vào tháng 11/2016, Bộ Công thương cũng đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam (VietNet), phạt hành chính số tiền 409 triệu đồng. Tại Nghệ An, tính đến hết năm 2015, đã có 3.144 người tham gia mua hàng đa cấp của VietNet, trong đó số tiền huy động trong năm 2015 và quý I/2016 của đại lý này từ người dân Nghệ An đạt xấp xỉ 20 tỉ đồng.

Tháng 4/2016, đoàn kiểm tra liên ngành theo Quyết định số 1816 về việc kiểm tra chấp hành pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn của UBND tỉnh, đã tiến hành kiểm tra, xử phạt 7 cơ sở hoạt động kinh doanh đa cấp với số tiền 273 triệu đồng. Đại lý ký gửi của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam bị xử phạt với số tiền lớn nhất là 70 triệu đồng, vì thực hiện không đúng nghĩa vụ báo cáo định kỳ về hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định và không quản lý người tham gia bán hàng đa cấp qua hệ thống thẻ thành viên theo quy định.

Bị truy tố vì đa cấp

Cũng liên quan đến hoạt động kinh doanh đa cấp, ngày 17/12/2016, cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Liên kết Việt). Đến ngày 3/4/2017, đã có Bản kết luận điều tra vụ án, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến VKSND Tối cao, đề nghị truy tố 7 bị can là lãnh đạo, nhân viên Công ty CP Liên kết Việt.

Với chiêu trò ký hợp đồng bán hàng và yêu cầu khách hàng nộp tiền, ban hành các chương trình trả thưởng, khuyến mại theo tỉ lệ 65% trên tổng doanh thu, kinh doanh theo mô hình kim tự tháp, tổ chức các sự kiện đại hội hoa hồng trái quy định, tổ chức các sự kiện quảng cáo không đúng với thực tế về Công ty, trong thời gian từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, Liên kết Việt đã mở rộng mạng lưới phát triển 34 chi nhánh, văn phòng, đại lý tại 27 tỉnh, thành phố, lôi kéo 66.880 người tham gia ký hợp đồng với tổng số tiền hàng nghìn tỉ đồng.

Trên địa bàn Nghệ An, trụ sở chi nhánh Liên kết Việt nằm trên đường Đặng Thái Thân, được thành lập từ tháng 10/2014 và đến tháng 4/2015 thì ngừng hoạt động. Trong thời gian này, đã lôi kéo được 57 người tham gia, với 179 mã hàng được giao dịch, tổng số tiền là 1,539 tỉ đồng. Ngoài ra, cơ quan CSĐT còn nhận được 1 đơn tố cáo Công ty Liên kết Việt chiếm đoạt số tiền 70 triệu đồng.

Như vậy, tính đến ngày 15/3/2017, Bộ Công thương đã rút giấy phép hoạt động của 40 công ty bán hàng đa cấp với các lỗi vi phạm chưa đủ điều kiện, giấy phép hết hiệu lực, làm ăn thua lỗ hoặc tự xin phá sản. Điều đáng nói, phần lớn các công ty này đều có các hoạt động tại địa bàn tỉnh Nghệ An, trong số này có cả những đơn vị nằm trong danh sách 32 công ty đã được Sở Công thương Nghệ An cấp phép hoạt động. Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lôi kéo, dụ dỗ của các công ty hoạt động đa cấp, đặc biệt cần liên hệ cơ quan chức năng để nắm được việc chấp hành pháp luật cũng như tính chất pháp lý của từng công ty, đừng để “tiền mất, tật mang”, gây không ít hệ lụy cho gia đình và xã hội.

.

Thành Thảo

.