Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/phong-ngua-chay-no-do-chap-dien-trong-mua-he-734545/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/phong-ngua-chay-no-do-chap-dien-trong-mua-he-734545/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phòng ngừa cháy nổ do chập điện trong mùa hè - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/04/2017, 14:14 [GMT+7]

Phòng ngừa cháy nổ do chập điện trong mùa hè

(Congannghean.vn)-Nghệ An với 39 vụ cháy nổ do chập điện gây ra, chiếm gần một nửa các vụ cháy nổ đã xảy ra từ đầu năm 2016 đến nay là một con số đáng báo động. Nhất là vào những thời điểm hiện nay khi thời tiết vào hè, với nhiều đợt nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến và khả năng gây ra chập cháy là rất cao.

Vào mùa hè, nguy cơ cháy nổ do chập điện xảy ra ngày càng cao (Ảnh minh họa)
Vào mùa hè, nguy cơ cháy nổ do chập điện xảy ra ngày càng cao (Ảnh minh họa)

Theo số liệu thống kê của Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 90 vụ cháy, gây thiệt hại về tài sản khoảng 13,12 tỉ đồng, trong đó có 39 vụ do chập điện, chiếm 43,33%.

Mới đây, vào đầu năm 2017, xảy ra vụ cháy nhà 3 tầng của gia đình bà Hoàng Thị Hiền, tại địa chỉ số 42, đường Đinh Công Tráng, phường Lê Mao, TP Vinh. Do được ứng cứu kịp thời từ Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 nên đã cứu được 6 người trong gia đình an toàn và khống chế, dập tắt đám cháy, hạn chế đến mức thấp nhất do cháy gây ra: Ngăn chặn không để cháy lan sang tầng 2 và sang các nhà dân lân cận, giá trị tài sản cứu được lên đến hàng chục tỉ đồng…

Nguyên nhân chính dẫn đến những vụ cháy kể trên là do chập điện. Đặc biệt, vào thời điểm hiện nay, khi thời tiết bắt đầu oi bức, chuyển sang mùa nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, nhu cầu sử dụng điện của người dân ngày càng tăng. Bên cạnh đó, đa số những hộ gia đình sống trong một không gian chật hẹp tại khu đông dân cư, các nhà tập thể cũ… nguy cơ chập cháy từ các thiết bị điện là rất cao, nhất là với những hệ thống đường dây điện bị quá tải…

Thực tế, vào những ngày nắng nóng, các thiết bị làm mát công suất lớn, tiêu thụ điện cao như điều hòa, quạt máy, máy làm kem, đá… được người dân sử dụng triệt để, vì vậy khả năng chập cháy cao khi quá tải. Bên cạnh đó, hệ thống đường dây tải điện tại nhiều khu vực còn khá chồng chéo, xuống cấp, trong khi đó ý thức của người dân trong việc đảm bảo an toàn lưới điện chưa cao nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Như vậy có thể thấy, việc chập cháy điện trong mùa hè luôn tiềm ẩn xảy ra nếu như người dân lơ là, mất cảnh giác. Để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ do điện trong mùa hè, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã triển khai nhiều chuyên đề kiểm tra, từ đó xử lý các vi phạm về công tác PCCC.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, để phòng ngừa cháy nổ do dòng điện quá tải, người dân cần thiết kế, lắp đặt hệ thống dây dẫn đúng tiêu chuẩn và có hệ số dự phòng, không tự ý thay đổi các thiết bị tự ngắt; không dùng nhiều thiết bị điện một lúc và cùng 1 ổ cắm; thường xuyên định kỳ kiểm tra hệ thống để khắc phục kịp thời những nguy cơ gây ra quá tải.

Đối với mỗi hộ gia đình phải thường xuyên kiểm tra, thay thế các đường dây điện đã cũ. Mỗi hộ dân nên trang bị 1 đến 2 bình chữa cháy xách tay bằng khí (CO2...) đảm bảo về chất lượng. Khi xảy ra cháy do sử dụng điện phải nhanh chóng cắt cầu dao điện tổng, báo Cảnh sát PC&CC theo số 114 hoặc các cơ quan chức năng gần nhất và dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập lửa như bình chữa cháy xách tay bằng khí (CO2 ...); cấm dùng nước dập lửa khi chưa cắt điện.

Đối với các cơ quan, doanh nghiệp cần tuân thủ thực hiện nội quy, quy định về PCCC: Duy trì thường xuyên chế độ và quy trình tự kiểm tra PCCC trong cơ sở (kiểm tra định kỳ và đột xuất), chú trọng kiểm tra tổng thể các thiết bị điện, táp lô điện định kỳ bảo trì, sửa chữa những hư hỏng đảm bảo an toàn PCCC về điện. Có quy chế chặt chẽ về việc thực hiện quy định PCCC của cán bộ, công nhân viên chức. Khi hết giờ làm việc, trước khi ra về ngắt hết các thiết bị điện, tránh gây lãng phí, hao tổn điện năng, cần trang bị hệ thống rơle, cầu chì chuẩn có thể tự ngắt điện khi xảy ra sự cố.

Bên cạnh đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện chung, sử dụng tiết kiệm điện và chú trọng đến công tác PCCC, đặc biệt trong dịp hè, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

.

Phan Tuyết

.