Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201704/doi-csgt-so-4-phong-canh-sat-giao-thong-duong-bo-duong-sat-kien-quyet-xu-ly-xe-qua-kho-qua-tai-tren-tuyen-quoc-lo-15a-734372/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201704/doi-csgt-so-4-phong-canh-sat-giao-thong-duong-bo-duong-sat-kien-quyet-xu-ly-xe-qua-kho-qua-tai-tren-tuyen-quoc-lo-15a-734372/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải trên tuyến Quốc lộ 15A - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/04/2017, 15:36 [GMT+7]
Đội CSGT số 4, phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt

Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải trên tuyến Quốc lộ 15A

(Congannghean.vn)-Để kiểm soát tình trạng xe chở quá tải trên tuyến Quốc lộ 15A, thời gian qua, Đội CSGT số 4, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức ra quân xử lý quyết liệt đối với hành vi vi phạm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), bảo vệ các công trình giao thông.

Đội CSGT số 4 kiểm tra xe ôtô chở hàng quá khổ, quá tải
Đội CSGT số 4 kiểm tra xe ôtô chở hàng quá khổ, quá tải

Tuyến Quốc lộ 15A kéo dài từ Km 270 đến Km 333, đi qua các địa bàn Nam Đàn, Đô Lương, Tân Kỳ. Đây là tuyến đường ngắn nên các xe quá khổ, quá tải đi qua đây chủ yếu chở cát, sỏi trên địa bàn huyện Đô Lương về các huyện khác. Hoạt động liên tục của các xe tải trọng lớn khiến nhiều tuyến giao thông, cầu, cống trên tuyến đường quá tải, dẫn đến tình trạng xuống cấp, hư hỏng nhanh chóng, gây mất ATGT, mỹ quan và bức xúc cho người dân tham gia giao thông.

Trước tình hình đó, để đảm bảo công tác tuần tra, kiểm soát giao thông trên tuyến đường này, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT số 4 đã lên kế hoạch nhằm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an về xử lý các trường hợp vi phạm xe quá tải, quá khổ.

Song song đó, Đội còn tăng cường tuần tra lưu động và chủ động phân chia thành 2 ca để liên tục bám đường, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Khi phát hiện các xe vi phạm về trọng tải, Đội kiên quyết lập biên bản xử phạt, đồng thời yêu cầu đưa xe về bãi để hạ tải. Đối với xe tự ý thay đổi kích thước thì sau khi hạ tải, buộc phải cắt bỏ tại chỗ phần cơi nới sai quy định mới được tiếp tục lưu thông.

Từ đầu năm 2017 đến nay, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, Đội đã lập biên bản xử phạt 254 trường hợp, trong đó 45 trường hợp xe chở quá tải, 94 trường hợp quá khổ, 53 trường hợp lắp thùng xe không đúng thiết kế sản xuất, 35 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe…, Đội đã tiến hành xử lý 58 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước 254 triệu đồng.

Bên cạnh việc xử phạt trên đường, Đội CSGT số 4 cũng tổ chức làm việc với chủ các doanh nghiệp vận tải, chủ công trình xây dựng để tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Từ đó, nâng cao ý thức chung của mọi người dân trong việc sử dụng phương tiện xe tải tham gia giao thông. Đặc biệt, đối với những tài xế, doanh nghiệp đã nhắc nhở nhiều lần mà vẫn cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đối với tài xế thì tước giấy phép lái xe, đối với các doanh nghiệp vận tải thì không cho phép hoạt động trên địa bàn nếu không tuân thủ pháp luật.

Nói về công tác xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn được giao phụ trách, Đại úy  Đặng Văn Cường, Đội trưởng Đội CSGT số 4 cho biết: “Thời gian qua, CBCS Đội CSGT số 4 đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT, xử lý xe ôtô quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn gặp nhiều khó khăn như: Lực lượng CSGT còn mỏng, trong quá trình xử lý xe quá khổ, quá tải không có trạm cân tải trọng xe; một số lái xe đã tìm cách trốn tránh tại các đường ngang tại khu vực cách xa địa điểm kiểm tra hoặc đi vòng, tránh né hoạt động kiểm soát của lực lượng chức năng. Một số lái, phụ xe khi bị lực lượng chức năng xử lý có thái độ chống đối quyết liệt.

Thời gian tới, Đội sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông, kiểm soát tải trọng phương tiện và xử lý triệt để các trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ công trình giao thông đường bộ và trật tự ATGT, đảm bảo hoạt động vận tải diễn ra thông suốt, an toàn, đúng quy định”.

Thực tế cho thấy, việc xử lý xe quá khổ, quá tải không chỉ có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng mà quan trọng cần có sự cộng tác của chủ doanh nghiệp và lái xe thì mới giải quyết được triệt để tình trạng này.

.

Cao Loan

.