Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/ra-quan-lap-lai-trat-tu-via-he-tai-tp-vinh-quyet-liet-nhung-phai-ben-vung-hop-long-dan-732929/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/ra-quan-lap-lai-trat-tu-via-he-tai-tp-vinh-quyet-liet-nhung-phai-ben-vung-hop-long-dan-732929/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết liệt nhưng phải bền vững, hợp lòng dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/04/2017, 08:13 [GMT+7]
Ra quân lập lại trật tự vỉa hè tại tp vinh

Quyết liệt nhưng phải bền vững, hợp lòng dân

(Congannghean.vn)-Sau một thời gian tuyên truyền, nhắc nhở và vận động, ngày 15/4, UBND TP Vinh đã tổ chức ra quân đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự đô thị (TTĐT), trật tự công cộng (TTCC), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
 
Quyết liệt ra quân giải tỏa vỉa hè
 
Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu tiên ra quân triển khai kế hoạch trên địa bàn TP Vinh, Phòng Quản lý đô thị và Công an TP Vinh đã phối hợp với UBND các phường, xã trên địa bàn, đồng loạt tiến hành các biện pháp nhằm giải tỏa vi phạm hành lang giao thông, giành lại vỉa hè cho người đi bộ.
Lãnh đạo UBND TP Vinh trực tiếp “thị sát” chỉ đạo việc lập lại trật tự vỉa hè sáng 15/4
Lãnh đạo UBND TP Vinh trực tiếp “thị sát” chỉ đạo việc lập lại trật tự vỉa hè sáng 15/4
Những hành vi lấn chiếm vỉa hè của các hộ dân và các hộ kinh doanh cá thể, nhà hàng, khách sạn trên các tuyến đường như: Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Văn Cừ (phường Trường Thi); Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ (phường Hưng Bình)… đã được tổ công tác kiên quyết tháo dỡ. Cũng cần nói thêm rằng, để triển khai chiến dịch ra quân giải tỏa hành lang, vỉa hè lấn chiếm mất ATGT, từ ngày 17/3, TP Vinh đã thành lập 13 đoàn công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm. Do đó, trước ngày ra quân giải tỏa, nhiều hộ đã tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm.
 
Trong ngày đầu tiên ra quân, quan điểm của các đoàn công tác là, nếu người dân cam kết tự tháo dỡ các công trình vi phạm thì sẽ được tạo điều kiện. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 17/4 trở đi, sẽ kiên quyết xử lý đối với những hành vi lấn chiếm vỉa hè, hành lang giao thông và việc cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại vỉa hè cho người đi bộ sẽ được triển khai đồng loạt trên địa bàn TP Vinh. Ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết, các cấp chính quyền ghi nhận sự hưởng ứng của người dân.
 
Trong ngày đầu ra quân, lực lượng chức năng hầu như chưa phải thực hiện cưỡng chế. Sau khi chỉ ra các sai phạm, người dân đã tự giác tháo dỡ. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những trường hợp không hợp tác, to tiếng, chống đối, song sau khi giải thích, đoàn công tác vẫn kiên quyết tiến hành cưỡng chế vi phạm. Trong năm 2017, sẽ tổ chức 2 đợt cao điểm cưỡng chế giải tỏa vi phạm, đợt 1 từ 5/5 - 20/7 và đợt 2 từ 5/9 - 30/11.
 
Thực tế cho thấy, để tạo được sự đồng thuận như ngày hôm nay, các cấp, ngành đã có cả một quá trình tuyên truyền, vận động, với thái độ vừa mềm mỏng nhưng cũng rất quyết liệt trong việc quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè trên địa bàn TP Vinh. Với chủ đề “Thiết lập trật tự hành lang ATGT, xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp”, ngày 17/3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 136/KH-UBND về giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, vỉa hè trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020, với nội dung, sẽ tổ chức giải tỏa quyết liệt, dứt điểm các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn tỉnh gắn với chỉnh trang đô thị. Trước đó, ngày 16/12/2016, HĐND tỉnh cũng đã có Nghị quyết số 56 về “quy định một số biện pháp giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, vỉa hè trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020”. 
 
Trước ngày 30/3, UBND các huyện, thị và các đơn vị liên quan đã xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể. UBND tỉnh cũng nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, cản trở trái pháp luật trong quá trình thực hiện giải tỏa lấn chiếm, chống tái lấn chiếm hành lang ATGT. Các đợt ra quân sẽ tiến hành đồng bộ, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, an toàn tuyệt đối cho các lực lượng, phương tiện tham gia giải tỏa, không để sai sót và phát sinh các vụ việc phức tạp về ANTT.
 
Cần giải pháp bền vững, hợp lòng dân
 
Tính đến thời điểm này, theo ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh thì 41 tuyến phố chính ở TP Vinh đã được kẻ chỉ giới phần để xe máy, xe đạp và phần dành cho người đi bộ, trong đó phần vỉa hè dành cho người đi bộ rộng từ 2 m đến hơn 3 m. Ngoài ra, trong năm nay, TP Vinh sẽ xây dựng 5 bãi đỗ xe và thực hiện điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo giao thông, kẻ vạch phân làn, vạch cho đậu xe tạm thời trong lòng đường, lắp đặt camera giám sát tại một số tuyến đường. Với cách triển khai đồng bộ đó, chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè tại TP Vinh đã bước đầu thu được kết quả tích cực khi nhiều tuyến phố trung tâm đã khang trang, gọn gàng hơn rất nhiều.
Lực lượng chức năng phường Hưng Bình, TP Vinh tiến hành giải tỏa trên đường Nguyễn Thị Minh Khai - Ảnh: Xuân thống
Lực lượng chức năng phường Hưng Bình, TP Vinh tiến hành giải tỏa trên đường Nguyễn Thị Minh Khai - Ảnh: Xuân thống
Tuy nhiên, cũng cần nói thêm rằng, đây không phải là lần đầu tiên TP Vinh ra quân đảm bảo TTATGT, TTĐT gắn với quản lý lòng đường, vỉa hè. Trước đó, đã nhiều lần cơ quan chức năng tổ chức nhiều đợt ra quân dọn dẹp tốn tiền, hao của nhưng vỉa hè, lòng đường liên tục bị tái chiếm sau mỗi đợt ra quân. Do đó, để đảm bảo tính bền vững, cần phải xem việc tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ vi phạm chỉ là phần ngọn, điều quan trọng là làm thế nào để kế hoạch này phải thực sự bền vững, quan trọng hơn phát động được phong trào quần chúng lan rộng trong việc chống lấn chiếm vỉa hè, nâng cao ý thức của mỗi người dân. 
 
Đồng tình với việc, phải quyết liệt với những trường hợp vi phạm, tuy nhiên quá trình triển khai cần tuyệt đối không làm theo hình thức, máy móc và rập khuôn, bởi cần xét đến yếu tố vỉa hè không chỉ dành riêng cho người đi bộ, mà tùy vào từng tuyến phố, vỉa hè còn là nơi mưu sinh của không ít phận người. TP Vinh cần nghiên cứu, xây dựng, quy hoạch công năng của từng vỉa hè phù hợp với chức năng, có như vậy chiến dịch giải tỏa hành lang, vỉa hè mới đi vào lòng dân, vừa có tình, lại vừa có lý, và quan trọng hơn, chiến dịch này không chỉ thực hiện đúng quy định của pháp luật mà còn hợp với lòng dân, đảm bảo kết quả bền vững.
.

Thiện Thành

.