Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/day-manh-tuyen-truyen-phong-chong-mua-ban-nguoi-732368/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/day-manh-tuyen-truyen-phong-chong-mua-ban-nguoi-732368/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh tuyên truyền, phòng chống mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/04/2017, 08:50 [GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền, phòng chống mua bán người

(Congannghean.vn)-Từ cuối năm 2015 đến giữa tháng 2/2017, các lực lượng chức năng ở Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ 13 vụ, 26 đối tượng phạm tội mua bán người. Tổ chức lực lượng giải cứu thành công và hỗ trợ, giúp đỡ 23 nạn nhân ổn định lại cuộc sống… Tuy nhiên, theo đánh giá chung của UBND tỉnh cho thấy, tình hình tội phạm mua bán người còn diễn biến hết sức phức tạp, đòi hỏi công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm (PCTP) mua bán người cần thiết được đẩy mạnh hơn nữa!
 
Qua một số vụ việc liên quan đến tội phạm mua bán người do các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt giữ trong thời gian vừa qua cho thấy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi, xảo quyệt, vừa lôi cuốn được các nạn nhân nhưng cũng đồng thời né tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. 
 
Theo đó, đối tượng bọn tội phạm nhắm đến chủ yếu là phụ nữ, trẻ em có tuổi đời từ 14 - 30; các nạn nhân thường là người sinh sống ở vùng miền núi, rẻo cao hoặc vùng nông thôn có đời sống kinh tế khó khăn, trình độ nhận thức về xã hội, pháp luật kém và đặc biệt những người này không có công ăn việc làm ổn định.
 
Lợi dụng các đặc điểm này, bọn tội phạm mua bán người đã dùng mọi âm mưu, thủ đoạn để rủ rê, lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin thông qua những lời “đường mật”, hoặc chúng vẽ ra những viễn cảnh hết sức sung sướng, giàu có.
 
Khi “con mồi” đã vào tròng, các đối tượng nhanh chóng tiếp cận, bằng mọi cách đưa ra khỏi địa bàn cư trú, dưới chiêu thức đi thăm thân, tìm kiếm việc làm hoặc đi du lịch… Thế nhưng, sự thật là các nạn nhân đều bị bọn chúng tổ chức đưa ra nước ngoài  bán làm vợ hoặc làm gái bán dâm hay bị đẩy vào các khu du lịch có tiếng trong nước rồi bị ép bán dâm. Cuộc sống của các nạn nhân từ đó bị đẩy vào chốn tối tăm, bất ổn về tinh thần, tâm lý và chỉ có số ít trong những nạn nhân này may mắn được trở về với gia đình, làm lại cuộc đời.
 
Đối tượng Lô Thị Kim vừa bị cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp ra quyết định khởi tố về hành vi mua bán người
Đối tượng Lô Thị Kim vừa bị cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp ra quyết định khởi tố về hành vi mua bán người
Một trường hợp cụ thể vừa diễn ra cách đây không lâu, vào khoảng đầu tháng 2/2017, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Công an huyện Quỳ Hợp phát hiện một đối tượng người Việt Nam hiện đang sinh sống ở Trung Quốc liên tục sử dụng mạng xã hội (facebook, zalo…) để mời chào, dụ dỗ các em gái Việt Nam sang Trung Quốc làm việc với mức lương hấp dẫn. Cùng với lời rêu rao đó, đối tượng này còn trực tiếp về Việt Nam, tìm đến các bản làng xa xôi của các huyện miền núi Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Quế Phong… tìm kiếm người đưa sang Trung Quốc.
 
Thậm chí đối tượng còn lân la về các huyện đồng bằng, bán sơn địa như Yên Thành, Diễn Châu, Tân Kỳ… lôi kéo phụ nữ ra nước ngoài. Danh tính đối tượng sau đó đã được các trinh sát xác định là Lô Thị Kim (SN 1992) trú tại bản Khì, xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp đang sinh sống cùng chồng tại Trung Quốc.
 
Sau một thời gian dụ giỗ cô em họ, theo kế hoạch, ngày 11/3/2017, Lô Thị Kim sẽ về Yên Thành bí mật đưa cháu Lô Thị Thuận (17 tuổi) trú tại xã Đức Thành, huyện Yên Thành sang Trung Quốc bằng con đường tiểu ngạch. Tuy nhiên, hành tung của Kim đã sớm bị Công an huyện Quỳ Hợp phát hiện, ngăn chặn kịp thời 1 vụ mua bán người trái phép.
 
Trước đó, ngày 7/5/2016, Công an huyện Kỳ Sơn phá Chuyên án 120PE, bắt 4 đối tượng gồm: Mong Văn Tuyên (SN 1972) và Vi Thị Hồng (SN 1974), cùng trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn; Lương Mẹ Khăm (SN 1993) và Mong Thị Phen (SN 1972), cùng trú tại xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán trẻ em.
 
Cơ quan điều tra đã giải cứu được cháu Lương Thị Pê (SN 2001), thu giữ 1 xe gắn máy và 7,9 triệu đồng tiền mặt các đối tượng dùng để mua bán cháu Pê. Tiếp đó, vào ngày 1/7/2016, Công an huyện Con Cuông phá Chuyên án 616N, bắt đối tượng Lương Thị Hằng (SN 1985) trú tại bản Mọi, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông về hành vi bán chị Vi Thị Mười (SN 1982) và Lô Thị Anh (SN 2001), cùng trú tại xã Lục Dạ, huyện Con Cuông với số tiền 20 triệu đồng.
 
Ngoài ra, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an huyện Diễn Châu, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh… cũng đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ mua bán người khác, giải cứu thành công các nạn nhân, đưa họ trở về với gia đình.
Lực lượng Công an đến từng thôn bản tuyên truyền vạch rõ thủ đoạn của tội phạm mua bán người
Lực lượng Công an đến từng thôn bản tuyên truyền vạch rõ thủ đoạn của tội phạm mua bán người
Được biết, công tác PCTP mua bán người thời gian qua đã được các cấp, ngành ở tỉnh Nghệ An triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ từ tỉnh đến tận cơ sở. Đặc biệt, Nghệ An là 1 trong 6 địa phương được Ban chỉ đạo PCTP của Chính phủ (gọi tắt là Ban chỉ đạo 138/CP) lựa chọn chỉ đạo điểm về Chương trình PCTP mua bán người giai đoạn 2016 - 2020; đồng thời, UBND tỉnh cũng đã lựa chọn 2 huyện Tương Dương và Quế Phong để chỉ đạo điểm cấp huyện; các xã Tam Quang, Nga My, huyện Tương Dương và xã Quang Phong, huyện Quế Phong là đơn vị chỉ đạo điểm cấp xã. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức chính trị, xã hội cũng như các tổ chức đoàn thể từ tỉnh xuống cơ sở, công tác PCTP mua bán người trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả. 
 
Theo số liệu thống kê của Ban chỉ đạo PCTP mua bán người tỉnh Nghệ An, từ ngày 15/11/2015 đến 15/2/2017, các lực lượng chức năng ở Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ 13 vụ, 26 đối tượng phạm tội mua bán người (trong đó có 5 vụ, 15 đối tượng mua bán trẻ em).
 
Cơ quan chức năng đã tổ chức lực lượng giải cứu thành công và hỗ trợ, giúp đỡ 23 nạn nhân trở về gia đình, ổn định cuộc sống…; đồng thời, các cơ quan tố tụng đã tiến hành thụ lý 17 vụ, 37 bị can phạm tội mua bán người (trong đó, án cũ 5 vụ, 11 bị can; án mới 13 vụ, 26 bị can); kết thúc điều tra, chuyển Tòa án 15 vụ, 35 bị can. Riêng trong năm 2016, đã tiến hành thụ lý, xét xử 21 vụ, 45 bị cáo (so với năm 2015, số án giải quyết tăng 13 vụ, 21 bị cáo); trong đó, xử phạt cho hưởng án treo 2 bị cáo; phạt tù dưới 3 năm 8 bị cáo; phạt tù 3 - 7 năm 27 bị cáo; phạt tù trên 7 - 15 năm 8 bị cáo.
 
Có thể thấy, việc xét xử các vụ án mua bán người được tiến hành kịp thời, đảm bảo đúng người, đúng tội, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm; đồng thời, Tòa án nhân dân tỉnh đã tiến hành xét xử lưu động 8 vụ, 9 bị cáo phạm tội mua bán người nhằm tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức của người dân về PCTP mua bán người.
 
Mặc dù tỉnh Nghệ An đã triển khai quyết liệt và thu được những kết quả đáng kể, song tại Hội nghị Tổng kết công tác PCTP mua bán người và sơ kết chỉ đạo điểm chương trình PCTP mua bán người năm 2016, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017 mới đây, đồng chí Trung tướng, Tiến sĩ Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an nhấn mạnh, thời gian tới, tình hình tội phạm mua bán người ở nước ta sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, các đối tượng phạm tội hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đặc biệt, bọn chúng lợi dụng mạng xã hội để hoạt động, tránh sự theo dõi của các cơ quan chức năng.
 
Do đó, tỉnh Nghệ An cần chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa công tác tuyên tuyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền đậm nét các phương thức, thủ đoạn tội phạm mua bán người cho mọi tầng lớp nhân dân, trong đó chú trọng đến các vùng sâu, vùng xa, vùng rẻo cao, biên giới. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng của tỉnh cần làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình, chủ động tham mưu cho ban chỉ đạo tỉnh để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các vụ việc mua bán người.
.

Đức Thắng