Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/quyet-liet-trong-giai-toa-hanh-lang-via-he-thiet-lap-tuyen-pho-van-minh-710049/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/quyet-liet-trong-giai-toa-hanh-lang-via-he-thiet-lap-tuyen-pho-van-minh-710049/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết liệt trong giải tỏa hành lang vỉa hè, thiết lập tuyến phố văn minh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/11/2016, 09:59 [GMT+7]

Quyết liệt trong giải tỏa hành lang vỉa hè, thiết lập tuyến phố văn minh

(Congannghean.vn)-Hiện nay, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông (ATGT) đã gây cản trở, ùn tắc, mất ATGT, trật tự xã hội, mỹ quan đô thị đang trở nên phổ biến ở các địa phương, nhất là trên địa bàn TP Vinh. Để đảm bảo trật tự ATGT, góp phần xây dựng văn minh đô thị, ngày 9/8/2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 472 về giải tỏa hành lang ATGT, chỉnh trang đô thị, thiết lập tuyến phố văn minh trên địa bàn TP Vinh.

Lực lượng chức năng và các phường, xã TP Vinh tập trung xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT- Ảnh: Hồng Quang
Lực lượng chức năng và các phường, xã TP Vinh tập trung xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT- Ảnh: Hồng Quang

Thực tế lâu nay, vấn đề giải tỏa hành lang, vỉa hè đã được đưa ra bàn luận, chỉ đạo trong các cuộc họp, hội nghị về công tác đảm bảo trật tự ATGT. Ngành chức năng và chính quyền các địa phương cũng đã tổ chức nhiều đợt ra quân giải tỏa. Tuy nhiên, lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT chỉ “sạch” và thông thoáng trong những tháng cao điểm và các đợt kiểm tra của các phường, xã; sau các đợt cao điểm thì “đâu lại vào đó”.

Quản lý đô thị, đảm bảo trật tự ổn định, lâu dài đối với vỉa hè, hành lang là trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương. Tuy nhiên, qua ghi nhận nhiều phường, xã chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình. Công tác kiểm tra còn mang nặng hình thức và có khi là sự “cả nể”, dẫn đến thiếu công bằng trong việc sắp xếp trật tự vỉa hè, hành lang ATGT.

Vấn đề dư luận đặt ra là ý thức người dân còn kém hay do các phường, xã chưa quyết liệt trong việc xử lý vi phạm và thiếu sự đồng bộ trong công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động nhân dân chấp hành.

Ông Phan Thanh Sơn, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh cho biết: Công tác quản lý đô thị nói chung, việc kiểm tra xử lý đối với những trường hợp vi phạm đến hành lang, vỉa hè trên địa bàn TP Vinh nói riêng lâu nay được Thành ủy, UBND TP Vinh hết sức quan tâm. Nhiều văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai và các đợt ra quân của lực lượng chức năng cùng chính quyền địa phương đã tạo sự chuyển biến. Thế nhưng, để tạo ra hiệu quả mang tính ổn định và xây dựng nên “điểm nhấn” cho thành phố chưa thật sự rõ nét.

Vì vậy, thực hiện Kế hoạch 472 của UBND tỉnh, TP Vinh đã ban hành Kế hoạch 134 ngày 12/8 để cụ thể hóa nhiệm vụ. Trên cơ sở phân công, sau 3 tuần triển khai, Đội đã thành lập 3 đoàn công tác tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 22 trường hợp; tháo dỡ tại chỗ 36 trường hợp, thu hồi 456 m2 đất lấn chiếm hành lang ATGT.

Cùng với lực lượng chức năng TP Vinh, quán triệt Kế hoạch 472, Công an tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch 333 phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban Công an tỉnh phối hợp các sở: GT-VT, TN-MT, VH-TT&DL, Xây dựng, Tỉnh đoàn và UBND thành phố thành lập Đoàn liên ngành chịu trách nhiệm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải tỏa hành lang ở các tuyến phố.

Đặc biệt, chỉ đạo Công an TP Vinh tham mưu UBND chỉ đạo các đơn vị chức năng hoàn thành việc sơn kẻ lại vạch cho phép dừng, đỗ xe ôtô và xe 2 bánh trên 8 tuyến phố gồm Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Lê Duẩn, Trần Phú, Quang Trung, Hồ Tùng Mậu, Phăn Đăng Lưu và một số tuyến khác đảm bảo chiều rộng cũng như các điều kiện cho phép.

Ngoài ra, Công an tỉnh giao Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH sau khi kết thúc đợt cao điểm phối hợp Công an TP Vinh tập trung tham mưu, chỉ đạo giải quyết triệt để các vấn đề khó khăn, vướng mắc và thành lập tổ công tác làm nhiệm vụ thường xuyên chống tái lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT, lòng, lề đường, vỉa hè đô thị trên địa bàn TP Vinh.

.

Xuân Thống

.