Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/huyen-con-cuong-tinh-nghe-an-xu-phat-4-truong-hop-vi-pham-trong-quan-ly-phat-trien-va-bao-ve-rung-731302/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/huyen-con-cuong-tinh-nghe-an-xu-phat-4-truong-hop-vi-pham-trong-quan-ly-phat-trien-va-bao-ve-rung-731302/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xử phạt 4 trường hợp vi phạm trong quản lý, phát triển và bảo vệ rừng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/04/2017, 08:44 [GMT+7]
Huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An

Xử phạt 4 trường hợp vi phạm trong quản lý, phát triển và bảo vệ rừng

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, tại một số huyện miền núi, phong trào trồng rừng nguyên liệu phát triển mạnh, góp phần thúc đẩy công cuộc xóa đói giảm nghèo, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, thực trạng này gây nên những hệ lụy, ảnh hưởng đến công tác quản lý,bảo vệ, phát triển rừng. Đó là hiệu quả và lợi nhuận kinh tế từ khai thác rừng trồng mang lại đã khiến không ít hộ dân bất chấp pháp luật, tự ý phát, đốt rừng tự nhiên để trồng rừng. Thậm chí, nhiều cá nhân ngoài địa phương đã đầu cơ, thu mua rừng và đất rừng với số lượng lớn, gây nhiều khó khăn cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng trong công tác quản lý và bảo vệ rừng.

Qua kiểm tra, xác minh, UBND huyện đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về rừng
Qua kiểm tra, xác minh, UBND huyện đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về rừng

Tại huyện Con Cuông, vừa qua, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với xã Đôn Phục tiến hành kiểm tra tuyến khe Non Luông tại khoảnh 7, tiểu khu 750 thuộc địa phận bản Xiềng, xã Đôn Phục. Qua đó, phát hiện một số hộ gia đình đã tự ý phát, đốt rừng theo Nghị định 163/2006. Đáng chú ý, việc đốt, trồng rừng cũng như chuyển nhượng giữa các bên chưa có sự cho phép của các cơ quan chức năng.

Xác định tính chất phức tạp của vấn đề, qua điều tra của đoàn liên ngành, Hạt Kiểm lâm đã báo cáo và tham mưu UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xác minh. Sau gần 1 tháng vào cuộc, qua lấy lời khai của các hộ gia đình và các đối tượng liên quan đã xác định vụ việc vi phạm không đủ yếu tố khởi tố hình sự nên đã đề nghị UBND huyện ra quyết định xử lý hành chính đối với các hộ vi phạm.

Theo đó, UBND huyện đã xử phạt vi phạm hành chính đối với các ông: Phạm Xuân Thủy, Nguyễn Cảnh Phi và Nguyễn Văn Kỳ đều trú tại huyện Anh Sơn, số tiền xử phạt 40 triệu đồng/trường hợp; ông Nguyễn Sỹ Bình trú tại huyện Anh Sơn 25 triệu đồng về hành vi phá rừng được quy định tại Điều 20, Nghị định 157/2013 của Chính phủ.

Ngày 1/4, trao đổi với phóng viên, ông Lô Văn Thao, Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: Cùng với việc ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, UBND huyện đã giao UBND xã Đôn Phục chủ trì phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Công an phụ trách địa bàn tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra không để xử lý thực bì để trồng rừng phần diện tích chưa xử lý tại khu vực trên; kết hợp tăng cường công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ rừng, tổ chức kiểm tra việc ký cam kết trong quản lý, bảo vệ rừng của nhân dân.

Cùng với đó, giao Phòng NN&PTNT và Phòng TN&MT trên cơ sở quy định của pháp luật tham mưu, hướng dẫn quy trình chuyển nhượng đất nói chung và đất theo Nghị định 163 nói riêng để có cơ sở cho các địa phương thực hiện; đồng thời, yêu cầu Hạt Kiểm lâm, Đảng ủy, UBND xã Đôn Phục tổ chức kiểm điểm, có hình thức kỷ luật phù hợp đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc phát, đốt rừng tại khe Non Luông, xã Đôn Phục.

.

Xuân Thống

.