Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/huyen-bat-den-xanh-cho-khai-thac-cat-trai-phep-730804/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/huyen-bat-den-xanh-cho-khai-thac-cat-trai-phep-730804/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Huyện 'bật đèn xanh' cho khai thác cát trái phép? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/04/2017, 10:03 [GMT+7]

Huyện 'bật đèn xanh' cho khai thác cát trái phép?

(Congannghean.vn)-Mặc dù UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) không đồng ý cho khai thác cát, sạn trên sông Nậm Mộ, nhưng UBND huyện Kỳ Sơn vẫn ký công văn cho phép một đơn vị hợp tác xã khai thác “tận thu” cát, sỏi trên con sông này, đoạn giữa hai nhà máy Thủy điện Bản Cánh và nhà máy Thủy điện Nậm Cắn 2, thuộc địa phận xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Bến cát trái phép của HTX Bình Lưu ở xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn
Bến cát trái phép của HTX Bình Lưu ở xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn

Theo phản ánh của người dân trên địa bàn, từ năm 2016 đến nay, trên đoạn đường đi Tà Cạ - Mường Típ xuất hiện bãi tập kết cát, sạn của HTX Bình Lưu nằm ngay bên vệ đường. Tuyến đường này vốn đã rất xấu, mặt đường hẹp song hơn một năm qua, việc xuất hiện bãi tập kết cát này càng làm cho việc lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa. Người dân còn cho biết thêm, đơn vị khai thác tập trung nhiều thuyền, bè, tiến hành hút cát tại nhiều nơi trên dòng sông Nậm Mộ, sau đó tập kết về đây trước khi chở đi tiêu thụ theo yêu cầu của khách hàng.

Để mục sở thị, phóng viên đã tiếp cận khu vực này và ghi nhận, phản ánh của nhân dân là có cơ sở. Bãi tập kết cát lấn chiếm đường đi, hàng ngày có rất nhiều xe ôtô đến “ăn hàng”, khiến việc lưu thông qua đoạn đường này bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

Qua tìm hiểu, được biết đơn vị khai thác cát tại khu vực này là HTX Bình Lưu, có trụ sở tại xã Hữu Kiệm, do ông Vy Văn Bình làm chủ nhiệm. Việc đơn vị này tiến hành khai thác cát là được sự đồng ý của UBND huyện Kỳ Sơn, dưới hình thức “tận thu” cát, sạn trong khu vực lòng hồ thủy điện Nậm Mô.

Cụ thể, cuối năm 2015, HTX Bình Lưu gửi văn bản đến UBND huyện Kỳ Sơn xin được tận thu cát, sạn trên sông Nậm Mộ để phục vụ xây dựng các công trình trên địa bàn với khối lượng 3.000 m3. Ngày 13/11/2015, UBND huyện Kỳ Sơn có văn bản cho phép HTX Bình Lưu được khai thác cát, sạn tại sông Nậm Mộ thuộc địa bàn xã Tà Cạ và Hữu Kiệm, thời hạn 3 năm kể từ tháng 11/2015.

Ngay sau đó, HTX Bình Lưu đã tiến hành khai thác đồng bộ tại các địa điểm nói trên, bất luận chưa có ý kiến thẩm định của cơ quan chức năng liên quan. Sau khi có ý kiến phản ánh của nhân dân, ngày 27/6/2016, UBND huyện Kỳ Sơn mới có công văn kiến nghị Sở TN&MT và UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cho phép tận thu cát, sạn trên sông Nậm Mộ. Tuy nhiên, do trữ lượng cát, sạn tại đây không đủ để cấp mỏ nên Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh không tiến hành cấp phép khai thác tại các khu vực này. Mặc dù vậy, từ đó đến nay huyện Kỳ Sơn vẫn phớt lờ, để mặc cho đơn vị khai thác “rút ruột” cát, sạn dưới lòng sông Nậm Mộ, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Ông Vi Văn Minh, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Kỳ Sơn cho rằng, hiện nay trên địa bàn huyện Kỳ Sơn chưa có bất kỳ một điểm mỏ nào được cấp phép khai thác cát, sỏi. Trong khi đó, nhu cầu về vật liệu xây dựng của nhân dân rất cao, do vậy, mặc dù tỉnh không cấp phép vì trữ lượng cát không đủ để cấp mỏ nhưng nhận thấy, việc tận thu cát, sạn lòng hồ thủy điện Nậm Mộ vừa phục vụ nhu cầu xây dựng trên địa bàn, đồng thời tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương nên huyện đồng ý cho HTX Bình Lưu khai thác với số lượng hạn chế.

Ông Minh cũng cho rằng, hàng năm HTX Bình Lưu đều thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan về thuế, phí nhưng cũng thừa nhận, khối lượng cát, sạn mà đơn vị này khai thác hàng ngày là bao nhiêu thì huyện không nắm được. Hướng giải quyết sắp tới, ông Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Kỳ Sơn cho rằng, hiện huyện đang làm công văn để xin ý kiến của UBND tỉnh và Sở TN&MT, trên tinh thần tiếp tục cho tận thu cát, sạn trong khu vực lòng hồ các thủy điện Nậm Mô và Nậm Nơn để phục vụ nhu cầu xây dựng công trình trên địa bàn.

.

Thiên Thảo

.