Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/xu-phat-nhieu-don-vi-khai-thac-khoang-san-o-huyen-quy-hop-730605/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/xu-phat-nhieu-don-vi-khai-thac-khoang-san-o-huyen-quy-hop-730605/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xử phạt nhiều đơn vị khai thác khoáng sản ở huyện Quỳ Hợp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 01/04/2017, 10:23 [GMT+7]

Xử phạt nhiều đơn vị khai thác khoáng sản ở huyện Quỳ Hợp

(Congannghean.vn)-Sau khi kiểm tra, rà soát hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Nghệ An đã tiến hành lập biên bản xử phạt 11 đơn vị có sai phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản với số tiền hơn 1,3 tỉ đồng.

Khai thác đá không đúng quy trình tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động
Khai thác đá không đúng quy trình tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động

Sau sự cố vỡ đập chứa bùn thải quặng thiếc (ngày 9/3/2017) tại Suối Bắc (xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp), Sở TN&MT Nghệ An đã thành lập đoàn kiểm tra toàn diện hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Theo đó, sau khi kiểm tra, đoàn đã tiến hành xử phạt gần 1,3 tỉ đồng đối với 11 công ty khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện, trong đó có 5 đơn vị khai thác và chế biến quặng thiếc với các lỗi như không thực hiện đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, khai thác không đúng thiết kế mỏ; 7 đơn vị khai thác đá cũng vi phạm với các lỗi tương tự là chủ yếu.

Một số đơn vị bị phạt như Công ty CP khoáng sản RICOH-MDC4 bị phạt 340 triệu đồng; Công ty TNHH Chính Nghĩa bị phạt 140 triệu đồng; Công ty CP Đồng Tiên bị phạt 240 triệu đồng; Công ty CP khoáng sản Pha Lê bị phạt 70 triệu đồng… Ngoài xử phạt hành chính, đoàn kiểm tra cũng tước giấy phép hoạt động 6 tháng của 4 công ty khác.

Khai thác khoáng sản tại huyện Quỳ Hợp vẫn còn nhiều bất cập cần xử lý triệt để
Khai thác khoáng sản tại huyện Quỳ Hợp vẫn còn nhiều bất cập cần xử lý triệt để

Trao đổi vấn đề này, ông Võ Duy Việt, Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An cho biết: “Sau sự cố vỡ đập bùn thải của Xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc ở xã Châu Thành, nhiều đoàn công tác của tỉnh Nghệ An cũng như các Bộ Công thương, Bộ TN&MT đã vào kiểm tra trực tiếp hiện trường sự cố. Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An cũng đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh khắc phục xong sự cố, công tác đền bù thiệt hại cho dân cũng đã được tiến hành”.

Ngày 16/3/2017, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 109/QĐ.STNMT thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ sở hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Theo đó, đoàn được chia làm 2 tổ. Tổ 1 kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ sở hoạt động khai thác, chế biến thiếc. Tổ 2 kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ sở hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản khác (trừ khai thác, chế biến quặng thiếc).

Hiện tại, theo tìm hiểu của chúng tôi, các mẫu nước, bùn thải sau sự cố vỡ đập thải vẫn đang chờ kết quả quan trắc từ Bộ TN&MT để sớm công bố công khai để người dân được biết.

.

Đức Thắng

.