Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201703/vo-ho-lang-bun-thai-hang-tram-kg-ca-chet-trang-727536/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201703/vo-ho-lang-bun-thai-hang-tram-kg-ca-chet-trang-727536/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vỡ hồ lắng bùn thải, hàng trăm kg cá chết trắng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/03/2017, 11:00 [GMT+7]

Vỡ hồ lắng bùn thải, hàng trăm kg cá chết trắng

(Congannghean.vn)-Sự việc xảy ra vào ngày 9/3/2017, tại hồ lắng bùn thải quặng của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc, thuộc Công ty TNHH Một thành viên (MTV) kim loại màu Nghệ Tĩnh đóng tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp. Vụ vỡ hồ lắng khiến hàng trăm m3 bùn thải nguy hại tràn ra suối Nậm Huống, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo người dân địa phương, sau sự cố vỡ bể lắng bùn thải quặng của Công ty TNHH MTV kim loại màu Nghệ Tĩnh tràn ra suối Nậm Huống đã khiến cho hàng trăm kg cá nuôi của người dân chết trắng, nước suối ô nhiễm không thể sử dụng được.

Cá nuôi chết hàng loạt sau vụ vỡ hồ lắng bùn thải quặng của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc
Cá nuôi chết hàng loạt sau vụ vỡ hồ lắng bùn thải quặng của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc

Qua tìm hiểu được biết, hồ lắng của Công ty TNHH MTV kim loại màu Nghệ Tĩnh nằm trên dãy núi Lan Toong (cao hơn mực nước biển 700 m) bị vỡ một đoạn bờ dài khoảng 12 m, tại vị trí điểm đầu hệ thống thoát nước thải của hồ chứa bùn thải. Đã có gần 100 m3 nước thải tràn ra, đổ xuống dòng Nậm Huống, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Ngay khi sự việc xảy ra, chính quyền huyện Quỳ Hợp đã thành lập Đoàn kiểm tra hiện trường, cùng doanh nghiệp nhanh chóng phối hợp thực hiện các giải pháp khắc phục; đồng thời, huyện Quỳ Hợp cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV kim loại màu Nghệ Tĩnh, xí nghiệp khai thác quặng thiếc Suối Bắc ngừng sản xuất, tìm mọi biện pháp khắc phục sự cố.

Theo đánh giá sơ bộ ban đầu, hiện chưa có thiệt hại về người và hoa màu quanh khu vực này, tuy nhiên, dọc theo dòng suối Nậm Huống đã xuất hiện cá chết rải rác, nhất là tại các xã Châu Cường, Châu Quang… Điều lo ngại nhất, nước thải chảy ra suối Nậm Huống khiến nguồn nước suối có nguy cơ nhiễm chì và asen.

Chị Sầm Thị Thúy trú tại xóm Quang Hương, xã Châu Quang cho biết: “Từ sáng 10/3, cá trong ao nhà tôi có biểu hiện ngoi lên mặt nước bất thường, buổi trưa đi làm về thì thấy cá nổi lờ đờ, đến sáng 11/3 cá bắt đầu chết nổi lên mặt nước”. Nguyên nhân cá nhà chị Thúy bị chết là do gia đình lấy nước từ suối Nậm Huống để nuôi cá. Chị Thúy cho biết, lượng cá của gia đình bị chết ước tính hàng chục kg. Theo tìm hiểu, không chỉ cá của người dân xã Châu Quang bị chết mà các hộ khác thuộc 2 xã Châu Cường, Châu Thành lấy nước suối nuôi cá cũng xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt, nhiều gia đình hết sức hoang mang, lo lắng.

Qua trao đổi, ông Quang Cảnh Dung, cán bộ khuyến nông - khuyến lâm xã Châu Cường cho biết: Từ 4 giờ ngày 10/3, chúng tôi nắm được thông tin cá chết bất thường trên sông Nậm Huống và lập tức thông báo cho bà con không được ăn cá, không cho nước chảy vào đồng ruộng.

Hiện tại, ngoài việc cá chết hàng loạt thì diện tích ruộng lúa nước của bà con nông dân các xã dọc theo nguồn suối Nậm Huống cũng bị ô nhiễm, bùn đất bồi lắng. Riêng xã Châu Quang đã có 22/26 xóm bị ảnh hưởng với trên 300 ha lúa.

Được biết, hiện Chi cục Môi trường Nghệ An và Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh đã lấy mẫu nước suối Nậm Huống để phân tích, nhằm đánh giá mức độ ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng đến môi trường; đồng thời, điều tra, xác định nguyên nhân vụ việc vỡ hồ lắng để làm căn cứ xử lý các đơn vị liên quan.

Việc xử lý chất thải quặng tràn ra suối Nậm Huống như thế nào để đảm bảo môi trường an toàn là vấn đề mà người dân các xã chịu ảnh hưởng và dư luận đang hết sức quan tâm.

.

Vinh Thành

.