Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201703/thuc-hien-che-do-chinh-sach-doi-voi-dan-cong-hoa-tuyen-con-nhieu-kho-khan-727098/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201703/thuc-hien-che-do-chinh-sach-doi-voi-dan-cong-hoa-tuyen-con-nhieu-kho-khan-727098/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến: Còn nhiều khó khăn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 11/03/2017, 08:21 [GMT+7]

Thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến: Còn nhiều khó khăn

(Congannghean.vn)-Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, cũng như trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, lực lượng dân công hỏa tuyến (DCHT) cả nước nói chung, Nghệ An nói riêng đã có nhiều đóng góp quan trọng trong tham gia phục vụ chiến đấu. Để ghi nhận những cống hiến to lớn của lực lượng này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg, ngày 14/10/2015 về các chế độ, chính sách đối với DCHT. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc.

Ban CHQS TP Vinh kịp thời thực hiện chế độ chính sách đối với DCHT theo Quyết định 49
Ban CHQS TP Vinh kịp thời thực hiện chế độ chính sách đối với DCHT theo Quyết định 49

Gấp rút thực hiện

Theo Quyết định số 49, những DCHT tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế sẽ được hưởng các chế độ: Trợ cấp một lần, BHYT, trợ cấp mai táng phí và được cấp “giấy chứng nhận” tham gia DCHT.

Theo thống kê sơ bộ, Nghệ An có trên 120.000 đối tượng DCHT được thụ hưởng chính sách. Thực hiện Quyết định số 49, tỉnh đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo 24 có nhiệm vụ triển khai thực hiện chính sách này trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, nhằm tổ chức xét duyệt cơ bản, theo đúng quy trình đảm bảo tính dân chủ, công khai, công bằng, chặt chẽ và đúng đối tượng, Ban chỉ đạo 24 từ tỉnh đến huyện đã tổ chức hướng dẫn một cách chi tiết, đồng bộ quy trình, thủ tục, thống nhất các loại mẫu biểu, nguyên tắc tiếp nhận, xét duyệt và thẩm định hồ sơ cho 100% thành viên Hội đồng chính sách các xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các tổ tư vấn được thành lập đã phát huy tốt vai trò thẩm tra, xác minh, xác định chính xác các đợt và số lượng người tham gia DCHT của từng địa phương để làm cơ sở xét duyệt ở từng cấp. Quá trình triển khai qua từng đợt, công tác tổ chức đánh giá, làm rõ các khó khăn, hạn chế để rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp khắc phục cũng được thực hiện một cách đồng bộ.

Thanh Chương là một trong những địa phương có số lượng lớn đối tượng DCHT được thụ hưởng chính sách theo Quyết định số 49. Trong đợt chi trả lần 2 vào ngày 17/1 vừa qua, Ban CHQS huyện đã tiến hành trao quyết định, giấy chứng nhận và chi trả tiền trợ cấp cho 878 đối tượng trên địa bàn, với tổng số tiền 1 tỉ 999 triệu đồng. Nhờ giải quyết tốt mọi vướng mắc ngay từ cơ sở và làm tốt công tác chuẩn bị, quá trình chi trả diễn ra chính xác, nhanh chóng, đúng đối tượng.

Tháo gỡ vướng mắc

Theo Quyết định 49, để được hưởng trợ cấp một lần, đối tượng DCHT phải có bản chính hoặc bản sao có chứng thực của UBND cấp xã, một trong các giấy tờ thể hiện đã tham gia DCHT, gồm: Lý lịch cán bộ hoặc lý lịch đảng viên khai trước ngày Quyết định 49 có hiệu lực thi hành, thể hiện thời gian tham gia DCHT; danh sách các đợt huy động tham gia DCHT của địa phương; hồ sơ hưởng chính sách người có công, hưởng BHXH có khai thời gian tham gia DCHT hoặc giấy tờ tham gia DCHT (nếu có). Theo Bộ CHQS tỉnh, đối chiếu với quy định trên, việc triển khai thực hiện chính sách gặp khá nhiều khó khăn do những đối tượng còn đầy đủ giấy tờ không nhiều.

Ngoài ra, nhiều đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách đã qua đời hoặc tuổi cao, trí nhớ mai một nên việc nhớ chính xác đơn vị, thời gian, địa điểm, nhiệm vụ được giao lúc tham gia DCHT có nhiều hạn chế. Thêm vào đó, việc giữ và chứng minh được tính xác thực của những tài liệu đó là điều không hề dễ dàng, nhất là trong trường hợp tài liệu lưu trữ của địa phương đã thất lạc.

Xuất phát từ thực tế trên, Ban chỉ đạo 24 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương kịp thời giải quyết chế độ, chính sách cho những trường hợp đã rõ đối tượng, đủ điều kiện theo Quyết định 49. Đối với trường hợp chưa rõ đơn vị, địa bàn tham gia DCHT; đã mất hoặc giấy tờ bị thất lạc, cần tập trung rà soát, xác minh đảm bảo tính chính xác. Ngoài ra, khi đối tượng từ trần, chế độ BHYT và chế độ mai táng phí cũng cần được thực hiện kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho họ.

Việc ban hành chế độ, chính sách đối với DCHT là nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp to lớn của lực lượng này trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Với tinh thần đó, để quá trình triển khai đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định, không xảy ra sai sót, các cấp, ngành liên quan cần tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát; đồng thời chủ động giải quyết các vấn đề vướng mắc, phát sinh. Thực hiện tốt việc làm trên sẽ góp phần đảm bảo an sinh xã hội và giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

.

Thùy Dương

.