Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/tai-xa-tang-thanh-yen-thanh-tiep-dien-khai-thac-dat-trai-phep-730660/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/tai-xa-tang-thanh-yen-thanh-tiep-dien-khai-thac-dat-trai-phep-730660/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tại xã Tăng Thành, Yên Thành: Tiếp diễn khai thác đất trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 02/04/2017, 09:03 [GMT+7]

Tại xã Tăng Thành, Yên Thành: Tiếp diễn khai thác đất trái phép

(Congannghean.vn)-Mặc dù không được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép cho khai thác đất, thế nhưng trong một thời gian dài, Công ty Đường Thành vẫn ngang nhiên vận chuyển đất mang đi san lấp khắp nơi.

Chiếc xe tải mang dòng chữ “Công ty Đường Thành” chở đầy đất ra khỏi khu vực khai thác (Ảnh chụp chiều 29/3/2017)
Chiếc xe tải mang dòng chữ “Công ty Đường Thành” chở đầy đất ra khỏi khu vực khai thác (Ảnh chụp chiều 29/3/2017)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cách đây hơn 1 tháng, các cơ quan chức năng huyện Yên Thành và Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh đã lập biên bản đình chỉ việc khai thác đất của ông Nguyễn Đại Đường tại xóm 1, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành. Chứng kiến sự việc này còn có đại diện chính quyền địa phương xã. Được biết, tại thời điểm đó, phía Công ty Đường Thành đã ký cam kết không tái phạm việc khai thác đất. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân trên địa bàn, sau đó không lâu, việc khai thác đất ở đây tiếp tục tái diễn.

Sau nhiều lần theo dõi việc san lấp mặt bằng của một số công trình, dự án xây dựng trên địa bàn huyện Yên Thành, chiều 29/3/2017, chúng tôi dõi theo một số xe tải hiệu DongFeng có dòng chữ “Công ty Đường Thành” phía trước xe và một số xe tải chở đất khác (cụ thể các xe mang BKS: 37C-103.56; 37C-029.01; 37C-231.23; 37S-4544... Quả nhiên, sau khi đổ đất san lấp, tất cả các xe tải này đều đổ về xóm 1, xã Tăng Thành (nơi ông Nguyễn Đại Đường được giao đất để làm trang trại trồng cam), tiếp tục “ăn đất” rồi tỏa đi các hướng. Mỗi khi những chiếc xe tải này lăn bánh kéo theo bụi bẩn mù mịt phía sau, quan sát có thể thấy cây cối, nhà cửa hai bên tuyến đường Tăng Láng đang được phủ một lớp bụi trắng xóa…

Trao đổi sự việc trên, ông Đào Văn Khai, Chủ tịch UBND xã Tăng Thành tỏ ra khá bức xúc: Việc khai thác đất của ông Đường ảnh hưởng rất lớn đến địa phương, vừa mất thời gian xử lý vừa mang tiếng không tốt. Ông Khai khẳng định, ông Đường được giao đất để làm trang trại trồng cam, do đó việc mang đất ra khỏi địa bàn mang tính thương mại là hoàn toàn sai, vi phạm pháp luật.

Theo ông Khai, cái khó của địa phương là lực lượng mỏng, để theo dõi liên tục việc này rất khó, khi chúng tôi tiến hành kiểm tra thì họ chấp hành nghiêm nhưng sau đó lại tái diễn. Chúng tôi cũng mong UBND huyện có biện pháp xử lý triệt để việc này, không thể cứ đình chỉ được vài bữa lại tái diễn, gây phiền hà cho xã.

Sau khi nghe phản ánh sự việc, ông Nguyễn Đức Thiện, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) huyện Yên Thành cho biết, sẽ kiểm tra lại thông tin, nếu đúng như phóng viên phản ánh, Phòng TNMT sẽ tham mưu UBND huyện thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện kiểm tra, xử lý và đình chỉ khai thác.

.

Nhóm PV

.