Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/huyen-do-luong-bat-qua-tang-doanh-nghiep-khai-thac-cat-san-ngoai-khu-vuc-cap-phep-712352/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/huyen-do-luong-bat-qua-tang-doanh-nghiep-khai-thac-cat-san-ngoai-khu-vuc-cap-phep-712352/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt quả tang doanh nghiệp khai thác cát, sạn ngoài khu vực cấp phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/12/2016, 09:44 [GMT+7]
Huyện Đô Lương

Bắt quả tang doanh nghiệp khai thác cát, sạn ngoài khu vực cấp phép

(Congannghean.vn)-Thông tin từ Phòng TN&MT huyện Đô Lương cho biết: Công an xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương vừa phát hiện và bắt quả tang một doanh nghiệp khai thác cát, sạn ngoài khu vực cấp giấy phép.

Theo đó, vào 8 giờ ngày 1/12, tổ công tác phát hiện các phương tiện, máy móc và công nhân của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển tài nguyên Thái Cực (Công ty Thái Cực) đang cho máy hút cát tại khu vực dưới bãi Bù thuộc xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương ngay sát bãi tập kết. Đây là địa điểm không nằm trong quy định khu vực khai thác theo quyết định cấp phép được cơ quan có thẩm quyền quy định.

Khu vực tập kết cát, sỏi của Công ty Thái Cực tại bãi Củi, xã Tràng Sơn,  huyện Đô Lương chưa đầy đủ thủ tục thuê đất theo quy định
Khu vực tập kết cát, sỏi của Công ty Thái Cực tại bãi Củi, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương chưa đầy đủ thủ tục thuê đất theo quy định

Qua tìm hiểu của phóng viên, Công ty Thái Cực do ông Bùi Xuân Hải làm Giám đốc, được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản theo Quyết định 4958 ngày 7/12/2012 với loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, diện tích là 19,83 ha. Khu vực được cấp phép thuộc xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Công ty này đã cho máy hút khai thác tại khu vực phía dưới bãi Bù thuộc địa phận xã Tràng Sơn ngay sát bãi tập kết. Tại hiện trường, máy hút cát, sạn chỉ cách bãi tập kết khoảng 25 - 30 m. Việc khai thác cát, sạn trái phép của Công ty Thái Cực đã làm ảnh hưởng đến dòng chảy và gây nguy cơ sạt lở bờ sông thuộc xã Tràng Sơn.

Vấn đề này đã được cử tri các xã phản ánh và chính quyền xã Tràng Sơn nhiều lần nhắc nhở nhưng Công ty Thái Cực vẫn ngang nhiên khai thác trái phép. Đoàn kiểm tra của tỉnh và huyện cũng đã tiến hành xử phạt hành chính nhưng việc khai thác ngoài khu vực cấp phép vẫn tái diễn. Hàng ngày, tại bãi tập kết cát, sạn thuộc khu vực bãi Củi, xã Tràng Sơn, Công ty Thái Cực có hàng trăm xe ôtô đến vận chuyển cát, sạn, trong đó có nhiều xe chở quá tải, lại không được che chắn khiến cát rơi vãi khắp mặt đường, tiềm ẩn TNGT và làm ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân.

Ngay khi phát hiện, Ban Công an xã Tràng Sơn đã lập biên bản tạm giữ phương tiện hút cát, sạn, đồng thời báo cáo UBND huyện và Công an huyện để phối hợp xử lý.

Đại diện Phòng TN&MT cho biết thêm: Liên quan đến Công ty Thái Cực, thực hiện quyết định của UBND huyện Đô Lương về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện, ngày 17/11/2016, đoàn công tác đã kiểm tra tại Công ty. Tại đây, sau khi kiểm tra và nhận xét của các thành viên, đoàn kiểm tra đã có kết luận: Công ty chưa có quyết định cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền đối với khu vực tập kết cát sỏi ở bãi Củi, xã Tràng Sơn; chưa được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa; khai thác vượt công suất; còn nợ đọng tiền thuế (gần 330 triệu đồng); chưa cung cấp được đăng kiểm, đăng ký tàu thuyền đang hoạt động và chưa thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn lao động cũng như các quyền lợi hợp pháp khác cho người lao động.

.

Xuân Thống