Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/tai-phuong-cua-nam-tp-vinh-tinh-nghe-an-chinh-quyen-thieu-cuong-quyet-doanh-nghiep-chay-i-vi-pham-trong-xay-dung-712198/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/tai-phuong-cua-nam-tp-vinh-tinh-nghe-an-chinh-quyen-thieu-cuong-quyet-doanh-nghiep-chay-i-vi-pham-trong-xay-dung-712198/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chính quyền thiếu cương quyết, doanh nghiệp 'chây ì', vi phạm trong xây dựng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 04/12/2016, 09:35 [GMT+7]
Tại phường Cửa Nam, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Chính quyền thiếu cương quyết, doanh nghiệp 'chây ì', vi phạm trong xây dựng

(Congannghean.vn)-Mặc dù đã bị xử lý vi phạm hành chính nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ các quy định, kéo dài thời gian khắc phục khiến sự việc ngày càng diễn biến phức tạp. Trong khi đó, chính quyền và lực lượng chức năng địa phương lại có sự buông lỏng, thiếu cương quyết.

Tự ý xây dựng công trình không phép  

Đầu tháng 4/2016, doanh nghiệp tư nhân Hoa Hoan (có địa chỉ tại 32 Phan Đình Phùng, phường Cửa Nam) tìm được mặt bằng mới tại địa chỉ 43, đường Lê Hồng Sơn, phường Cửa Nam để tiện cho công việc kinh doanh. Tuy nhiên, sau nhiều lần trực tiếp đến các bộ phận và ban, ngành liên quan để hoàn chỉnh các thủ tục phục vụ việc xây dựng văn phòng làm việc và dịch vụ kho hàng nhưng chưa được hoàn thiện thì chủ doanh nghiệp đã tự ý thuê nhà thầu xây dựng nhà kho, nhà làm việc cùng các công trình phụ với diện tích 2.300 m2/4.350 m2. Việc xây dựng công trình trái phép của doanh nghiệp Hoa Hoan đã bị người dân cũng như chính quyền phường Cửa Nam phát hiện và yêu cầu chủ doanh nghiệp khắc phục.

Công trình của DNTN Hoa Hoan vi phạm trong đầu tư xây dựng
Công trình của DNTN Hoa Hoan vi phạm trong đầu tư xây dựng

Ngày 21/4/2016, đoàn kiểm tra gồm lãnh đạo phường, Đội Quy tắc trật tự đô thị phường, Đội Quản lý đô thị TP Vinh và sự chứng kiến của Ban cán sự khối 6B, phường Cửa Nam đã lập biên bản hành chính đối với doanh nghiệp vì xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng và không có báo cáo kinh tế - kỹ thuật theo quy định.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận hiện trạng doanh nghiệp đã thi công nhà kho và đang hoàn chỉnh phần khung sắt, cao 9 m với diện dích 1.830 m2;  phần trụ móng nhà làm việc hơn 385 m2 và một công trình phụ đã thi công phần thô, chưa lợp mái có diện tích trên 79 m2. Trong biên bản, đoàn đã yêu cầu doanh nghiệp Hoa Hoan ngừng thi công và tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm; đồng thời đề nghị hoàn tất các thủ tục xin cấp phép xây dựng xong mới được tiếp tục thi công. Nếu không chấp hành các yêu cầu trên, công trình sẽ bị cơ quan có thẩm quyền đình chỉ thi công.

Tuy nhiên, phía doanh nghiệp Hoa Hoan đã không chấp hành mà vẫn cố tình tiếp tục thi công. Đến ngày 27/4, UBND TP Vinh có Quyết định số 2808/QĐ-UBND về việc xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp Hoa Hoan do bà Trần Thị Tuyết Hoa làm chủ với số tiền 40 triệu đồng; đồng thời yêu cầu phía doanh nghiệp làm thủ tục trình cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo quy định. Nếu trong thời hạn 2 tháng (60 ngày) mà doanh nghiệp không xuất trình được giấy phép xây dựng thì công trình sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ.

Quyết định xử phạt hành chính của UBND TP Vinh đối với DNTN Hoa Hoan
Quyết định xử phạt hành chính của UBND TP Vinh đối với DNTN Hoa Hoan

Chính quyền có buông lỏng?

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Tuyết Hoa, chủ doanh nghiệp Hoa Hoan cho biết: Việc chấp hành quyết định xử phạt tiền đã được phía doanh nghiệp thực hiện. Tuy nhiên, để hoàn thiện các yêu cầu của đoàn kiểm tra và UBND TP Vinh thì còn gặp nhiều khó khăn do phải chờ thời gian để cấp có thẩm quyền ra quyết định. Vì thế, doanh nghiệp thấy lãng phí thời gian nên buộc phải “gắng để hoàn thiện công trình”. Cũng theo bà Hoa, doanh nghiệp cũng đã có tờ trình gửi Sở Xây dựng xem xét thẩm định phê duyệt nhưng chưa có kết quả.

Điều đáng nói, kể từ khi Quyết định 2808 của UBND TP Vinh có thời hạn (từ 27/4 - 27/6) nhưng phía UBND phường Cửa Nam và các phòng, ban liên quan đã không tuân thủ các nhiệm vụ khi doanh nghiệp Hoa Hoan chưa hoàn chỉnh các quy định trong vòng 2 tháng. Nghĩa là, theo Quyết định này, sau 60 ngày, nếu doanh nghiệp không có giấy phép xây dựng thì sẽ tiến hành cưỡng chế. Tuy nhiên, động thái này đã không được các bên liên quan thực hiện.  

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam cho biết: Vào ngày 21/4, khi phát hiện doanh nghiệp Hoa Hoan đang xây dựng trên thửa đất của Công ty TNHH MTV thực phẩm và đầu tư POCACEV (Công ty POCACEV), đoàn đã phối hợp các ban, ngành lập biên bản, sau đó làm việc với doanh nghiệp này. Tại buổi làm việc, doanh nghiệp đã cung cấp được giấy tờ mua bán tài sản giữa họ với Công ty POCACEV. Tuy nhiên, tại thời điểm lập biên bản, doanh nghiệp Hoa Hoan đang thi công nên phường xác nhận và tiến hành xử phạt. Sau khi doanh nghiệp chấp hành nộp phạt và hoàn chỉnh thủ tục thuê đất nên đã đồng ý xác nhận cho họ tiến hành lập quy hoạch lại nơi làm việc trình Sở Xây dựng thẩm định phê duyệt quy hoạch chi tiết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào đầu tháng 10/2016, trong lúc chưa hoàn chỉnh các thủ tục, phía doanh nghiệp Hoa Hoan vẫn cố tình thi công các hạng mục. Cụ thể là thi công xong phần thô, tiến hành lợp mái nhà kho và nhà làm việc; còn công trình phụ đã xây dựng xong. Hiện trạng này cũng được Sở Xây dựng ghi nhận trong buổi kiểm tra thực tế hiện trường để làm cơ sở xem xét, thẩm định.

Khi được hỏi vì sao phường không phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế theo chỉ đạo của UBND TP Vinh mà lại để phía doanh nghiệp hoàn thiện công trình, ông Trần Hoàng Tuấn thừa nhận: “Phường chưa cương quyết trong vấn đề này, chỉ đến khi Sở Xây dựng có thông báo gửi UBND TP Vinh, UBND phường và chủ đầu tư về việc “chưa xem xét thẩm định quy hoạch chi tiết cho công trình, đồng thời trả lại hồ sơ cho doanh nghiệp do chưa hoàn tất các thủ tục về quản lý, đầu tư xây dựng” thì phường mới biết!”.

Ngày 17/11, khi thực tế tại hiện trường nơi công trình đang thi công ở địa chỉ 43, đường Lê Hồng Sơn, phường Cửa Nam, phóng viên ghi nhận các tốp thợ cùng máy san ủi vẫn đang hoạt động, tiến hành thi công để hoàn thiện các hạng mục. Liệu rằng, đằng sau sự việc này là sự phớt lờ của chủ doanh nghiệp hay sự buông lỏng công tác quản lý và đầu tư xây dựng của chính quyền cơ sở cùng ngành chức năng? Câu hỏi này xin gửi đến cơ quan hữu quan TP Vinh.

.

Xuân Thống

.