Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/tien-dau-de-nop-bay-gio-711898/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/tien-dau-de-nop-bay-gio-711898/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Tiền đâu để nộp bây giờ?' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/12/2016, 07:57 [GMT+7]

'Tiền đâu để nộp bây giờ?'

(Congannghean.vn)-Đó là những lời than vãn, thể hiện thái độ bất lực của ông La Văn Bình (SN 1954) trú tại khối Tân Hòa, phường Vinh Tân, TP Vinh khi bị trả lại hồ sơ xin cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, vì không đủ điều kiện. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi thì đây là một câu chuyện hiếm gặp, kiểu như “tình ngay, lý gian”!

Theo phản ánh của ông La Văn Bình, năm 1994, vợ chồng ông được ông Nguyễn Đăng Khôi trú tại khối Quang Trung, phường Vinh Tân chuyển nhượng một mảnh đất có diện tích gần 131 m2 tại khối Tân Hòa, phường Vinh Tân. Đến năm 1996, gia đình ông Bình đã làm nhà ở ổn định đến nay trên mảnh đất này, không có tranh chấp, lấn chiếm; hàng năm gia đình đều làm nghĩa vụ tài chính đối với mảnh đất trên theo đúng quy định của pháp luật.

Ông La Văn Bình trình bày sự việc với phóng viên
Ông La Văn Bình trình bày sự việc với phóng viên

Ông Bình cho biết: “Trong gần 20 năm sinh sống trên mảnh đất này, gia đình tôi đều chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách và nghĩa vụ Nhà nước nhưng vì điều kiện hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, tôi chưa nghĩ đến việc làm “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Năm 2015, tôi mới làm hồ sơ, thủ tục để xin cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” để thuận tiện trong việc quản lý, thế chấp vay vốn… Thế nhưng, sau nhiều lần chờ đợi, dù được chính quyền phường Vinh Tân tạo điều kiện giúp đỡ nhưng hồ sơ đã bị bộ phận một cửa UBND TP Vinh trả về, vì không đủ điều kiện cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Về nguồn gốc mảnh đất nói trên, theo tìm hiểu của chúng tôi, vào năm 1994, UBND xã Vinh Tân thu hồi khu đất của Cửa hàng vật liệu, chất đốt khu vực chùa Đá (nay là khối Tân Hòa, phường Vinh Tân - P.V), phân thành 13 lô đất bán cho các hộ dân có nhu cầu về đất ở. Tại thời điểm đó, ông Nguyễn Đăng Khôi là công dân trong xã Vinh Tân đã nộp tiền mua một mảnh đất có diện tích 131 m2 với giá 5.650.000 đồng.

Theo lời ông Khôi, số tiền mua đất ông đã nộp cho bà Nguyễn Thị Chi, kế toán UBND xã Vinh Tân lúc bấy giờ. Hiện ông còn lưu lại 1 biên lai viết tay vào ngày 10/9/1994, trong đó bà Chi xác nhận đã nhận đủ số tiền đất của ông Khôi là 5.650.000 đồng và 1.000.000 đồng tiền xây dựng quê hương.

Tuy nhiên, điều trớ trêu là biên lai viết tay này lại không có dấu của chính quyền xã Vinh Tân lúc bấy giờ, trong khi qua nhiều lần thay đổi bộ máy chính quyền, cùng với một số biến cố tại địa phương, sổ sách lưu lại việc mua bán đất ở khu vực chùa Đá không còn. Đây chính là sự việc trớ trêu theo kiểu “tình ngay, lý gian”.

Khi tìm hiểu, xác minh để thực hiện bài viết này, chúng tôi đã trực tiếp gặp ông Nguyễn Đăng Khôi - người nhượng lại mảnh đất nói trên cho ông La Văn Bình. Ông Khôi khẳng định: Tôi mua mảnh đất đó và đã làm nghĩa vụ tài chính đầy đủ, từ tiền mua đất đến tiền xây dựng quê hương. Khi nộp đủ các loại tiền trên thì xã mới cử người đến đo đất cho tôi, còn không thì không bao giờ người ta cấp đất. Tiền tôi nộp cho bà Chi, hiện bà đang sống và có xác nhận sự việc này, còn bà Chi có nộp tiền vào ngân sách xã hay không thì tôi không biết!

Ông Khôi cũng cho rằng, thời điểm đó người dân cũng không quan tâm đến con dấu trong biên lai, khi nộp tiền xong, xã đo đất cấp cho mình thì nghĩ là đất của mình rồi, giấy tờ không quan trọng nữa. Ông Khôi khẳng định, việc làm “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” của ông Bình là để thuận tiện trong việc mua bán, chuyển nhượng, thế chấp sau này, đảm bảo quyền sở hữu của gia đình, còn không thì gia đình ông Bình ở từ đời này sang đời khác cũng không ai có thể đến đó chiếm đất được nữa, vì xung quanh người dân đã làm nhà kiên cố hết rồi, mảnh đất cũng đã có số thửa.

Hàng năm, gia đình ông Bình vẫn hoàn thành nghĩa vụ thuế đất theo quy định của pháp luật
Hàng năm, gia đình ông Bình vẫn hoàn thành nghĩa vụ thuế đất theo quy định của pháp luật

Trao đổi sự việc trên, ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Chủ tịch UBND phường Vinh Tân cho biết: Chúng tôi cũng đã hết sức tạo điều kiện cho gia đình ông Bình làm thủ tục cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, tuy nhiên, do hồ sơ của ông Bình không chứng minh được mảnh đất trên đã làm nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước trước đây, trong khi đó hồ sơ lưu lại về việc bán đất khu vực trên không còn nên hồ sơ bị thành phố trả lại.

Theo ông Mạnh, thời điểm bán đất ở khu vực chùa Đá vào năm 1994 thuộc diện xã “Bán đất trái thẩm quyền”, khu đất không nằm trong quy hoạch mà là dạng xen dắm. Do đó, với việc biên lai nộp tiền đất của ông Khôi không có xác nhận của chính quyền xã Vinh Tân lúc bấy giờ nên không có cơ sở để khẳng định mảnh đất trên đã làm nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Hiện tại, để làm được “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, gia đình ông Bình phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định hiện hành.

Theo đó, số tiền gia đình ông Bình phải nộp là hơn 600 triệu đồng, trường hợp gia đình không đủ điều kiện thì có thể xin nợ tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND phường Vinh Tân cho biết thêm.

Qua tìm hiểu được biết, hiện tại người bán đất, người thu tiền đất và người làm chứng về mảnh đất của ông La Văn Bình đang còn sống; hàng xóm xung quanh cũng xác nhận mảnh đất không có tranh chấp, khiếu kiện. Trong khi đó, hồ sơ lưu trữ về việc bán đất của UBND xã Vinh Tân trước đây không còn (lỗi do lịch sử để lại). Nên chăng, UBND TP Vinh phối hợp với UBND phường Vinh Tân và các ngành chức năng tổ chức xác minh lại nguồn gốc thửa đất, tạo điều kiện cho gia đình ông La Văn Bình được cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” theo quy định của pháp luật.

Được biết, gia đình ông La Văn Bình hiện có hoàn cảnh rất khó khăn. Vợ ông Bình qua đời vì bệnh ung thư cách đây chưa lâu thì nay anh con trai cả La Hoàng Anh cũng đang phải chống chọi với bệnh ung thư. Những người con còn lại của ông Bình không có việc làm ổn định, làm nghề bốc vác kiếm cơm qua ngày tại chợ Vinh.

.

Đức Thắng

.