Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/thi-cong-du-an-duong-le-mao-keo-dai-cham-tien-do-716570/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/thi-cong-du-an-duong-le-mao-keo-dai-cham-tien-do-716570/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thi công dự án đường Lê Mao kéo dài: Chậm tiến độ! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 31/12/2016, 08:35 [GMT+7]

Thi công dự án đường Lê Mao kéo dài: Chậm tiến độ!

(Congannghean.vn)-Được đánh giá là dự án lớn, trọng điểm của TP Vinh, sau khi hoàn thành sẽ tạo ra điểm nhấn trong phát triển không gian đô thị về phía Nam, nối với QL1A tránh thành phố, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh. Tuy nhiên, sau nhiều năm tiến độ bị chậm trễ, Dự án đường Lê Mao kéo dài có nguy cơ “lỗi hẹn” khi những tồn tại, bất cập chưa được giải quyết.

2 năm chưa giải phóng được 300 m

Dự án đường Lê Mao kéo dài giai đoạn 2 có nguy cơ “lỗi hẹn” chỉ vì… 300 m chưa được GPMB
Dự án đường Lê Mao kéo dài giai đoạn 2 có nguy cơ “lỗi hẹn” chỉ vì… 300 m chưa được GPMB

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Lê Mao, TP Vinh kéo dài có quy mô toàn tuyến (từ giao lộ đường Trần Phú đến QL1A tránh Vinh) hơn 2,27 km được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ năm 2005 qua 3 giai đoạn. Đến nay, giai đoạn 1 của Dự án (từ Km 0 - đến Km0+183) gồm mở rộng, cải tạo mặt đường và vỉa hè do thành phố thực hiện đã cơ bản xong. Còn lại giai đoạn 2 và 3 của Dự án chưa được triển khai.

Theo tìm hiểu của phóng viên, giai đoạn 2 của Dự án (từ Km0+183 đến Km1+190, giao với đường ven sông Vinh) được UBND tỉnh đồng ý phê duyệt từ năm 2014 theo hình thức BT (hợp đồng xây dự - chuyển giao) do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 30 (gọi tắt Nhà 30) làm chủ đầu tư. Sau 2 năm triển khai (từ tháng 10/2014), hiện nhà đầu tư mới xây dựng hoàn thành cơ bản phần nền đường, lòng đường, bó vỉa, bulva, hệ thống điện chiếu sáng đoạn đầu tuyến với chiều dài 870 m và mương thoát nước dọc hai bên đường, cống qua đường Ngô Đức Kế.

Theo kế hoạch, gói thầu này của Dự án sẽ được hoàn thành trong quý I/2017, tuy nhiên, hiện còn trên 300 m đoạn cuối tuyến chưa được thi công do “tắc” từ UBND TP Vinh chưa triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), gây nên sự chậm trễ, làm ảnh hưởng đến tiến độ toàn bộ Dự án, trong khi giai đoạn 3 của tuyến (chưa khởi công - P.V) còn “vướng” do thủ tục, lúng túng của liên danh nhà thầu trong việc cử đại diện và chậm trễ phê duyệt thủ tục hồ sơ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Xuân Lễ, Trưởng ban QLDA ĐTXD Vinh cho biết: Để thi công toàn tuyến thì buộc phải hoàn thành tuyến 2 của Dự án hiện còn dang dở chưa được thi công. Nguyên nhân là do tuyến này (đoạn từ cọc 89 đến cuối tuyến gần ven sông Vinh - P.V) chưa thống nhất trong công tác bồi thường, GPMB và phương án tái định cư cho 28 hộ dân bị ảnh hưởng. Sau một thời gian dài, chỉ 330 m vẫn chưa được thi công. Lý do để tiến độ dự án chậm tiến độ ngoài khó khăn trong GPMB, tái định cư thì trách nhiệm của nhà thầu Nhà 30 chưa quyết liệt, bởi hiện tại trên tổng chiều dài của giai đoạn 2 ở đoạn không vướng đến mặt bằng nhưng nhà thầu cũng chậm thi công các hạng mục còn lại (như bê tông nhựa mặt đường, hố thu thẳm ngăn mùi, trồng cây) để nghiệm thu, bàn giao trước ngày 30/12 như cam kết.

“Lỗi hẹn!?”

Có thể thấy, Dự án đường Lê Mao kéo dài giai đoạn 2 đang chậm tiến độ so với phê duyệt. Trước tình hình đó, đã có nhiều cuộc họp của UBND TP Vinh, các phòng, ban liên quan và nhà đầu tư nhưng đến nay chưa có sự chuyển biến tích cực. Để tháo gỡ bất cập này, vào tháng 4/2016, đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành đã có buổi làm việc để xem xét tình hình thực hiện Dự án.

Tại đây, sau khi nghe ý kiến của các thành viên liên quan, TP Vinh và nhà đầu tư, đồng chí Phó Chủ tịch kết luận, riêng với giai đoạn 2 của Dự án, đối với công tác GPMB, tỉnh đồng ý bằng văn bản cho phép tách phần bồi thường, GPMB và tái định cư thành dự án riêng và giao UBND TP Vinh làm chủ đầu tư để thực hiện nhưng vẫn chưa triển khai.

Trước sự chậm trễ này, cuối tháng 10/2016, UBND TP Vinh đã có cuộc họp để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, GPMB, bố trí tái định cư cho 28 hộ còn lại nằm trong mặt bằng xây dựng. Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND TP Vinh đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất khẩn trương kiểm kê và lập phương án để xác định giá trị bồi thường, GPMB trước ngày 20/11/2016 và bố trí tái định cư cho các hộ dân trên; giao Phòng Quản lý đô thị tham mưu điều chỉnh quy hoạch dự án khu đô thị Vinh để cấp đổi cho nhà đầu tư diện tích đất để bố trí cho 28 hộ dân (phương án đưa ra là được sử dụng quỹ đất thương mại của lô đất diện tích 7.967,07 m2 của khu đô thị sinh thái Vinh Tân - P.V).

Tiếp đến, ngày 12/11, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cũng đã có buổi làm việc với UBND TP Vinh và nhà đầu tư liên quan đến Dự án. Sau khi nghe báo cáo tiến độ Dự án và khó khăn, vướng mắc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải thống nhất phương án khu tái định cư và lập phê duyệt phương án GPMB trước ngày 31/12/2016 để triển khai đền bù, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư trước ngày 30/3/2017, phục vụ thi công hoàn thành tuyến vào dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đã rõ ràng, thế nhưng vào trung tuần tháng 12/2016, có mặt tại tuyến đường Dự án, chúng tôi ghi nhận thực trạng vẫn “án binh bất động”. Trao đổi với ông Nguyễn Đình Hà, Phó trưởng phòng 2 thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và ông Trần Xuân Lễ, Trưởng ban QLDA ĐTXD Vinh đều nhận được câu trả lời: “Đối với Dự án này, chúng tôi cũng đã vào cuộc thực hiện nhưng để kịp tiến độ theo sự chỉ đạo của tỉnh phải hoàn thành công tác GPMB vào ngày 31/12/2016 là không thể, bởi hiện nay thành phố đang tập trung vào các công trình, dự án thuộc nguồn vốn vay WB, nếu không họ sẽ cắt vốn!”.

.

Xuân Thống

.