Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/thanh-pho-vinh-tinh-nghe-an-nong-cac-van-de-ve-cong-tac-quan-ly-trat-tu-do-thi-716274/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/thanh-pho-vinh-tinh-nghe-an-nong-cac-van-de-ve-cong-tac-quan-ly-trat-tu-do-thi-716274/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Nóng' các vấn đề về công tác quản lý trật tự đô thị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/12/2016, 08:48 [GMT+7]
Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

'Nóng' các vấn đề về công tác quản lý trật tự đô thị

(Congannghean.vn)-Kỳ họp thứ 3, HĐND TP Vinh nhiệm kỳ 2016 - 2021 được xem là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng đối với địa phương khi tại Kỳ họp này, ngoài những nội dung được đưa ra thảo luận, xem xét, quyết nghị theo thẩm quyền thì những vấn đề lớn còn tồn tại trong thời gian qua đã được đưa ra “mổ xẻ” trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Một trong những vấn đề đó là công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT) các công trình xây dựng trên địa bàn thời gian qua còn nhiều bất cập, hạn chế được chủ trì hội nghị, các đại biểu đưa ra làm rõ trách nhiệm đối với công tác quản lý Nhà nước của các phòng, ban và các phường, xã.

Đại biểu nêu câu hỏi chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, HĐND TP Vinh nhiệm kỳ 2016 - 2021
Đại biểu nêu câu hỏi chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, HĐND TP Vinh nhiệm kỳ 2016 - 2021

“Mổ xẻ” nhiều vấn đề bất cập

Sau 1 ngày tiến hành các nội dung theo chương trình mà Thường trực HĐND thành phố đưa ra, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, HĐND TP Vinh nhiệm kỳ 2016 - 2021 gây được sự quan tâm, chú ý của dư luận và người dân.

Tại phiên họp, nhiều ý kiến của các đại biểu liên quan đến tình trạng các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà ở, các công trình chưa đảm bảo thủ tục quy định, thi công sai thiết kế nhưng do áp lực về chỗ ở và hiệu quả kinh doanh nên cố tình vi phạm và sẵn sàng nộp phạt hành chính, tiếp tục thi công công trình; nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư khi vi phạm không tuân thủ quyết định đình chỉ thi công cũng như xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, tình trạng các công trình, dự án khi triển khai xây dựng, chủ đầu tư chưa chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, lắp đặt các thiết bị thi công không an toàn gây cản trở giao thông công cộng cũng như làm ảnh hưởng đến nhà dân và các công trình lân cận.

Giải đáp những thắc mắc, kiến nghị này, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh phụ trách đô thị trả lời: Đây là vấn đề diễn ra lâu nay không chỉ riêng trên địa bàn thành phố mà cả các địa phương trong tỉnh. Sự bất cập, tồn tại này cũng đã được HĐND tỉnh tại kỳ họp vừa rồi đưa vào chương trình của phiên chất vấn.

Ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh phụ trách đô thị giải trình, trả lời những vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền
Ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh phụ trách đô thị giải trình, trả lời những vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền

“Trách nhiệm của hành vi vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng mà cử tri và đại biểu quan tâm trước tiên thuộc về chủ đầu tư, khi không tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng công trình. Trong khi đó, việc các chủ đầu tư tổ chức khởi công, thi công xây dựng công trình trên địa bàn các phường, xã khi chưa có các thủ tục theo quy định mà không được chính quyền, lực lượng chức năng địa phương phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng của chính địa bàn đó; cụ thể là Bí thư, Chủ tịch, ban chuyên môn của xã, phường và của Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố. Đó có thể là do họ thiếu trách nhiệm, chưa sâu sát địa bàn hoặc cán bộ chuyên môn báo cáo, tham mưu không kịp thời và cả công tác kiểm tra, phát hiện các hành vi vi phạm của chủ đầu tư đối với từng công trình”, ông Chiến cho biết.

Ngoài ra, nguyên nhân của những bất cập trên đây còn do sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành cấp tỉnh với UBND thành phố và giữa UBND thành phố và UBND các phường, xã, các đơn vị trực thuộc trong việc cung cấp thông tin, kiểm tra, giám sát, xử lý chưa kịp thời, hiệu quả.

Ngoài các giải pháp quản lý TTĐT thì vấn đề quản lý Nhà nước về đất đai, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn thành phố cũng là nội dung tồn tại lâu nay.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Nghi Ân nêu thực trạng, hiện nay tiến độ cấp GCNQSDĐ quá chậm, nhất là các xã trước kia thuộc địa phận hành chính của huyện Nghi Lộc sau khi sáp nhập vào thành phố.

Còn đại biểu Võ Đình Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Nghi Liên đặt vấn đề, theo chỉ tiêu mỗi tháng thực hiện xong 100 bộ hồ sơ cấp GCNQSDĐ. Đến nay, xã đã hoàn thiện thủ tục gửi lên thành phố 1.015 hồ sơ nhưng thành phố mới cấp đổi 265 hồ sơ, nghĩa là tỉ lệ đạt rất thấp. Cử tri phản ánh việc cấp đổi GCNQSDĐ quá chậm và họ muốn biết số hồ sơ còn lại bao giờ được thành phố cấp đổi xong?. Cần có cơ chế hỗ trợ để xây dựng các điểm tập kết rác khi hiện nay nhiều điểm đổ rác tự phát trong khu dân cư gây bức xúc trong nhân dân; cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất rau sạch; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện di dời lò mổ tập trung ở xã Nghi Phú; chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng thực phẩm tươi sống không rõ nguồn gốc đang được bày bán tràn lan trên nhiều tuyến phố; hiệu quả chủ trương đưa người lang thang, ăn xin vào trung tâm và giải quyết tình trạng quảng cáo rao vặt trên địa bàn thành phố chưa có sự chuyển biến... Đáng chú ý là những nội dung liên quan đến thực trạng ùn tắc giao thông, lấn chiếm hành lang, vỉa hè đô thị đã được nhiều đại biểu kiến nghị có biện pháp giải quyết.

Phải tăng cường, giám sát trách nhiệm của các phòng, ban và phường, xã

Theo báo cáo giải trình của ông Lê Sỹ Chiến trình bày trước phiên họp liên quan đến công tác quản lý TTĐT, thời gian qua, TP Vinh đã chỉ đạo, ban hành trên 60 văn bản chỉ đạo, điều hành; tiến hành cấp phép cho trên 2.000 trường hợp về giấy phép xây dựng các loại; chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị ban hành 111 quyết định đình chỉ thi công (trong đó có 69 trường hợp là nhà ở riêng lẻ; 42 công trình của tổ chức, doanh nghiệp).

Đối với các dự án sử dụng cần trục tháp, sau khi có Chỉ thị 18 của UBND tỉnh đã phối hợp kiểm tra, ban hành 18 quyết định đình chỉ thi công đối với các dự án vi pham, yêu cầu các chủ đầu tư tháo dỡ cần trục tháp. Ngoài ra, thành phố đã chỉ đạo triển khai hơn 1.300 lượt kiểm tra về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Sau phần giải trình, trả lời các câu hỏi về những băn khoăn, kiến nghị về các giải pháp thành phố đề ra trong công tác quản lý TTĐT đối với trách nhiệm của phường, xã và Đội quy tắc đô thị, ông Lê Sỹ Chiến cho biết: Thành phố đã ban hành 4 nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý TTĐT. Thời gian tới, quan điểm của lãnh đạo thành phố là gắn trách nhiệm của phường, xã và thành phố trong việc quản lý TTĐT và đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm. Còn Đội quy tắc đô thị ở phường, xã, thành phố sẽ có chủ trương chuyên nghiệp hóa, chính quy hóa đội ngũ này; đồng thời tăng cường phối hợp giữa Đội quy tắc đô thị với các lực lượng Công an, Thanh tra đô thị.

Đối với vấn đề về thực trạng mật độ khu chung cư ngày càng lớn, chung cư cao tầng nằm trong khu dân cư, gần mặt đường mọc lên ngày càng nhiều, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, an toàn giao thông nhưng chưa được kiểm soát đảm bảo quy hoạch các khu chung cư, ông Lê Sỹ Chiến giải trình: Tất cả các công trình đó đều thuộc thẩm quyền quyết định của tỉnh và Sở Xây dựng nên chức năng, nhiệm vụ của thành phố về vấn đề này chỉ có quyền thỏa thuận về quy hoạch và trách nhiệm là về công tác quản lý trật tự xây dựng. Vì vậy, thời gian tới sẽ nâng cao trách nhiệm trong quá trình thỏa thuận quy hoạch.

Vấn đề về trách nhiệm của thành phố trước thực trạng hiện nay nhiều khu chung cư không có Ban quản trị, không có nhà văn hóa, không có sinh hoạt cộng đồng, không có hộ khẩu, không có quyền lợi, không có nghĩa vụ và chủ đầu tư không trích quỹ bảo trì nhà chung cư cũng được các đại biểu đưa ra. “Để xảy ra thực trạng trên, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư. Để quản lý các khu chung cư, UBND thành phố đã ban hành đề án, phối hợp với Công an TP Vinh rà soát hộ tịch, hộ khẩu các khu chung cư và thành lập khối, xóm ở các khu chung cư này nhưng thực tế còn chậm và gặp khó khăn. Thời gian tới, thành phố sẽ có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện đúng quy hoạch ban đầu”, ông Lê Sỹ Chiến cho biết.

Kết luận nội dung chất vấn, ông Nguyễn Văn Lư, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Vinh cũng nêu rõ, những vấn đề các đại biểu phản ánh, kiến nghị tại Kỳ họp này là những vấn đề lớn, kéo dài trong nhiều năm nay được nhân dân quan tâm. Để xảy ra hạn chế, bất cập trong công tác quản lý TTĐT là chưa làm hết trách nhiệm của mình trong khi công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chưa kiên quyết. Do đó, đồng chí đề nghị các phòng, ban và phường, xã cần phải nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý TTĐT; đồng thời, thành phố sẽ nâng cao trách nhiệm, nhất quán trong thỏa thuận quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch; cương quyết hơn trong các giải pháp xử lý vi phạm.

.

Xuân Thống

.