Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/siet-chat-quan-ly-vat-lieu-no-cong-nghiep-716266/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/siet-chat-quan-ly-vat-lieu-no-cong-nghiep-716266/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/12/2016, 08:42 [GMT+7]

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp

(Congannghean.vn)-Trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, đặc biệt là khai thác tài nguyên khoáng sản, việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) liên quan trực tiếp đến vấn đề an toàn lao động. Bởi vậy, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối trong quá trình sản xuất, kinh doanh, sử dụng mặt hàng “nhạy cảm” này là yêu cầu hết sức cấp thiết, nhất là trong bối cảnh tỉnh ta đang đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp - xây dựng như hiện nay.

Nhu cầu lớn

VLNCN là vật tư không thể thiếu trong khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng và thi công công trình. Với số lượng lớn doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực trên, nhu cầu xin cấp giấy phép sử dụng mặt hàng này trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng và đi liền với đó là những “ẩn họa” khôn lường nếu không siết chặt quản lý.

Siết chặt quản lý việc sử dụng VLNCN trong khai thác đá góp phần đảm bảo an toàn lao động và cuộc sống người dân - ảnh minh họa
Siết chặt quản lý việc sử dụng VLNCN trong khai thác đá góp phần đảm bảo an toàn lao động và cuộc sống người dân - Ảnh minh họa

Riêng năm 2016, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh đã cấp 979 giấy phép vận chuyển VLNCN (thuốc nổ, kíp nổ, dây cháy chậm), tăng 161 giấy phép so với năm trước. Việc cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ được căn cứ vào 2 tiêu chí, đó là cấp theo thời hạn khai thác mỏ và cấp theo thời hạn của giấy xác nhận đủ điều kiện về đảm bảo ANTT. Thời hạn cấp giấy phép không quá 5 năm đối với khai thác mỏ và không quá 2 năm đối với xây dựng công trình cơ sở hạ tầng.

Nghệ An có 133 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, cung ứng và sử dụng VLNCN, với 99 kho VLNCN. Theo kết quả kiểm tra định kỳ và đột xuất hàng năm của các ngành chức năng, nhìn chung, phần lớn các đơn vị được cấp giấy phép hoạt động, sử dụng VLNCN đúng mục đích và thực hiện nghiêm các quy định về an toàn phòng, chống cháy nổ.

Tuy nhiên, thực tế một số vụ việc liên quan đến hoạt động của một số đơn vị khai thác đá thời gian qua cho thấy, không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân như ô nhiễm tiếng ồn, nhà cửa vỡ nứt; quá trình nổ mìn khai thác đá còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Đơn cử như việc sử dụng mìn phá đá tại bãi đá thôn Thái Sơn, xã Bài Sơn, huyện Đô Lương của Nhà máy Xi măng Sông Lam vào cuối tháng 11 vừa qua. Sau sự việc trên, đoàn kiểm tra theo chỉ đạo của đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã vào cuộc và đưa ra kết luận: Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong bảo quản, sử dụng VLNCN, yêu cầu Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam phải lập phương án giám sát ảnh hưởng nổ mìn tại bãi tập kết xe máy tại xã Bài Sơn, gửi Sở Công thương xem xét trước khi tiến hành việc nổ mìn. Ngoài ra, Công ty này phải hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến việc sử dụng VLNCN và thực hiện quan trắc môi trường theo tần suất quy định.

Theo kết quả kiểm tra liên ngành gồm các Sở: Công thương, TN&MT, Công an tỉnh… về hoạt động khai thác đá xây dựng trên địa bàn tỉnh qua các năm, một số đơn vị còn tồn tại sai phạm trong việc sử dụng VLNCN, như: Lập hộ chiếu nổ mìn không đầy đủ theo quy định; không lập biên bản khoan nạp mìn trước khi khởi nổ; sử dụng một số thợ mìn và lao động liên quan đến VLNCN chưa được tập huấn và có chứng chỉ sát hạch của cơ quan có thẩm quyền cấp; sử dụng khối lượng thuốc nổ lớn hơn thiết kế nổ mìn đã được phê duyệt...

Siết chặt quản lý

Trên thực tế, việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng VLNCN có thể tác động, ảnh hưởng đến lĩnh vực quốc phòng - an ninh, trật tự ATXH. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, Công an Nghệ An đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT nói chung và công tác đảm bảo ANTT, phòng cháy chữa cháy trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, sử dụng, bảo quản và chống mua bán trái phép VLNCN nói riêng…

Đơn cử,  lúc 21 giờ 30 phút ngày 19/1/2016, Công an xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương đã mật phục, bắt 3 đối tượng: Nguyễn Thế Vinh (SN 1979, trú quán huyện Đô Lương), Đặng Phúc Tài (SN 1994) và Triệu Phúc Lưu (SN 1982) đều trú tại huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên về hành vi sử dụng vật liệu nổ để khai thác vàng trái phép; thu giữ tang vật gồm 17,6 kg VLNCN, 34 m dây cháy chậm và 75 kíp nổ công nghiệp.

Cũng trong công tác đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo, VLNCN và phối hợp kiểm tra công tác đăng ký, quản lý cư trú, năm 2016, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh đã phát hiện, thu giữ gần 80 kg thuốc nổ, 152 kíp và nhiều loại VLNCN liên quan như dây cháy chậm, dây điện dẫn nổ, bộ kích nổ…; qua đó góp phần đảm bảo trật tự ATXH trên địa bàn.

Thiết nghĩ, để giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn về an toàn lao động cũng như tình hình ANTT, cùng với sự siết chặt quản lý, giám sát của các cấp, ngành, sự chung tay của chính quyền địa phương và người dân trong việc phát hiện, báo cáo những sai phạm về sử dụng VLNCN của các doanh nghiệp là rất cần thiết. Qua đó, từng bước đưa hoạt động này vào nề nếp, phục vụ tốt sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

.

Hồng Hạnh

.