Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201612/nom-nop-lo-so-khi-di-qua-cau-yeu-716326/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201612/nom-nop-lo-so-khi-di-qua-cau-yeu-716326/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nơm nớp lo sợ khi đi qua cầu yếu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/12/2016, 14:57 [GMT+7]

Nơm nớp lo sợ khi đi qua cầu yếu

(Congannghean.vn)-Được đưa vào sử dụng từ năm 1991 nhưng hiện nay, cầu Quỳnh Nghĩa, xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Cầu Quỳnh Nghĩa có chiều dài 90,6 m, rộng 4 m, nằm trên Tỉnh lộ 537B bắc qua sông Mơ. Đây là cây cầu huyết mạch nối liền 2 xã Quỳnh Nghĩa và An Hòa nên có vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương của bà con vùng biển Quỳnh Lưu với các địa phương khác trong và ngoài tỉnh Nghệ An.

Cầu Quỳnh Nghĩa xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn có nhiều phương tiện qua lại
Cầu Quỳnh Nghĩa xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn có nhiều phương tiện qua lại

Tuy nhiên, sau hàng chục năm đưa vào sử dụng, hiện nay, cầu đã xuống cấp và hư hỏng nặng: Trụ cầu bằng bê tông xuất hiện nhiều vết nứt, bong tróc, trơ những thanh thép hoen gỉ. Trong khi đó, những chiếc dầm cầu bằng thép cũng chịu cảnh tương tự. Hàng lan can cầu nhiều thanh, cột nứt toác, có thể gãy đổ bất cứ lúc nào.

Được biết, cầu Quỳnh Nghĩa được xây dựng chủ yếu phục vụ cho các loại phương tiện như xe ôtô 7 chỗ trở xuống và xe máy, xe đạp. Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe khách chạy tuyến Bắc - Nam, xe tải chuyên chở hải sản có trọng tải lớn lưu thông khiến cây cầu phải chịu cảnh quá tải.

Trước thực trạng trên, năm 2015, cơ quan chức năng đã tiến hành lắp đặt hệ thống biển báo, rào cản hạn chế chiều cao phương tiện không vượt quá 2 m và cấm các loại xe có trọng tải lớn qua cầu. Thậm chí, với phương tiện xe buýt còn lắp biển khuyến cáo: “Để đảm bảo an toàn, đề nghị lái xe cho hành khách trên xe buýt đi bộ qua cầu”. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp nhằm đảm bảo sự an toàn cho người và phương tiện nhưng không đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân địa phương.

Anh Nguyễn Văn Huy, một chủ xe tải chuyên vận chuyển hải sản đông lạnh bức xúc cho biết: “Đây là cây cầu huyết mạch và là tuyến đường ngắn nhất để bà con vùng bãi ngang đưa hàng hóa đi các vùng khác. Từ khi có biển cấm và rào hạn chế phương tiện qua cầu, việc vận chuyển hàng hóa của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, phải đi vòng sang tận Quỳnh Bảng thêm hàng chục cây số, vừa mất thời gian, vừa tốn kém chi phí”.

Được biết, UBND tỉnh Nghệ An đã có chủ trương xây dựng cầu Quỳnh Nghĩa sang vị trí khác. Cuối năm 2014, một doanh nghiệp đã đứng ra nhận đầu tư xây dựng cầu. Dù vậy, sau gần 3 năm động thổ, dự án công trình cầu Quỳnh Nghĩa mới vẫn “án binh bất động” nên người, phương tiện qua lại nơi đây vẫn phải sống trong tình trạng thấp thỏm, âu lo.

.

Duy Ngợi

.