Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/bao-gio-di-chuyen-xong-bai-rac-nghi-huong-701911/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/bao-gio-di-chuyen-xong-bai-rac-nghi-huong-701911/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bao giờ di chuyển xong bãi rác Nghi Hương? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 02/10/2016, 08:40 [GMT+7]

Bao giờ di chuyển xong bãi rác Nghi Hương?

(Congannghean.vn)-Theo tìm hiểu, dự án di chuyển rác tại bãi rác thải sinh hoạt ở phường Nghi Hương, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An do UBND TX Cửa Lò làm chủ đầu tư,  với tổng mức đầu tư hơn 28 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai dự án, đến nay việc di chuyển rác đang bị tạm dừng một cách khó hiểu, khiến hàng nghìn tấn rác thải vẫn đang bị “ách tắc” tại đây.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Anh Thắng, cán bộ Địa chính, Môi trường, Đô thị phường Nghi Hương cho biết: Bãi rác đóng tại phường Nghi Hương là bãi rác chung của TX Cửa Lò. Hiện tại, bãi rác này đã đóng cửa và tiến hành di chuyển rác đến nơi khác xử lý. Tuy nhiên, không hiểu vì sao dự án di chuyển rác đang thực hiện lại tạm dừng hơn 1 năm nay?

Rác thải chất cao như núi tại bãi rác Nghi Hương
Rác thải chất cao như núi tại bãi rác Nghi Hương

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân phường Nghi Hương hết sức khốn khổ vì hàng ngày phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm môi trường, mùi hôi thối bốc lên đến nghẹt thở từ bãi rác thải của thị xã đặt tại khối 13 của phường.

Người dân rất bức xúc đã gửi nhiều đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng trong thời gian dài, thậm chí có những thời điểm người dân lập rào chắn không cho xe chở rác ra vào. Vì thế, sau khi Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên (xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc) hoàn thành và đưa vào sử dụng thì bãi rác Nghi Hương cũng chính thức đóng cửa. Tuy nhiên, hàng chục nghìn tấn rác cũ vẫn còn tồn tại, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của hàng trăm hộ dân nơi đây.

Trước thực trạng trên, ngày 15/9/2011, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 3750/QĐ-UBND.ĐC, ngày 1/10/2011, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Quyết định số 1788/QĐ-TTg về việc đưa bãi rác Nghi Hương vào diện cơ sở gây ô nhiễm môi trường cần phải xử lý triệt để. Tính chất ô nhiễm ở bãi rác này là không có hệ thống thu gom, thoát nước mặt; xử lý nước rỉ rác; không có tường rào cách ly; nước thải vượt QCVN (quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sinh hoạt)…

Để xử lý triệt để ô nhiễm tại bãi rác của TX Cửa Lò, ngày 29/6/2011, UBND tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định số 2483/QĐ-UBND.ĐN phê duyệt dự án xử lý triệt để ô nhiễm môi trường với tổng kinh phí 28.056.190.000 đồng, giao UBND TX Cửa Lò làm chủ đầu tư dự án với nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh.

Theo đó, năm 2015, sau khi đã hoàn tất các thủ tục theo quy định thì việc di chuyển bãi rác đã được tiến hành với 1 máy múc và 3 xe tải để vận chuyển rác thải cũ về Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên để xử lý. Sau gần 2 tháng thi công, hàng nghìn tấn rác thải đã được di chuyển ra Nghi Yên để xử lý, chôn lấp. Tuy nhiên, sau đó nhà thầu thi công đã tạm dừng công việc và kéo dài cho đến tận bây giờ khiến hàng chục nghìn tấn rác thải vẫn đang bị ứ đọng tại bãi rác cũ.

Nói về mức độ ô nhiễm của bãi rác Nghi Hương hiện nay, ông Nguyễn Anh Thắng cho rằng: Mặc dù bãi rác đã đóng cửa từ lâu nhưng lượng rác tồn đọng bên trong vẫn còn khá nhiều nên gây ô nhiễm. Khi trời mưa, nước ở đây rỉ ra màu đen kịt.

Ngày 27/9, có mặt tại khu vực bãi rác Nghi Hương, theo quan sát của chúng tôi, hiện lượng rác trên bãi vẫn còn khá nhiều và chất thành đống cao, xung quanh cỏ mọc um tùm. Đáng chú ý, trong bãi có 3 đống rác lớn đang phân hủy, phần lớn tường rào của bãi rác đã bị xuống cấp, nhiều chỗ bị đổ sập...

Sáng cùng ngày, trao đổi sự việc với chúng tôi, ông Lê Đình Sâm, Trưởng phòng TN&MT TX Cửa Lò, cho biết: “Theo tôi được biết thì hiện bãi rác Nghi Hương đã di chuyển được khoảng gần 70% rác ra xử lý tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên. Số còn lại do đang thiếu vốn nên vẫn chưa thể triển khai được. Hiện tại, TX Cửa Lò đang yêu cầu nhà thầu là Công ty CPXD và DVTM (trụ sở tại Hà Nội) đẩy nhanh tiến độ thi công và phải hoàn thành việc di chuyển toàn bộ bãi rác Nghi Hương trong năm nay. Nếu nhà thầu không hoàn thành đúng tiến độ, chúng tôi sẽ cắt hợp đồng”.

Trao đổi qua điện thoại với đại diện Công ty CPXD và DVTM được biết, do chủ đầu tư là UBND TX Cửa Lò chưa chuyển vốn nên dự án di chuyển bãi rác Nghi Hương phải tạm ngừng!

.

Vinh Thành

.