Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/tai-xa-thach-son-huyen-anh-son-tinh-nghe-an-xa-ve-chu-truong-ep-dan-nop-tien-sai-quy-dinh-701063/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/tai-xa-thach-son-huyen-anh-son-tinh-nghe-an-xa-ve-chu-truong-ep-dan-nop-tien-sai-quy-dinh-701063/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xã 'vẽ' chủ trương ép dân nộp tiền sai quy định - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/09/2016, 14:24 [GMT+7]
Tại xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An

Xã 'vẽ' chủ trương ép dân nộp tiền sai quy định

(Congannghean.vn)-Việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại Trường THCS Thạch - Thị, xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn đang trở thành gánh nặng đối với các hộ dân nghèo. Thời gian qua, người dân xã Thạch Sơn đang rất bất bình với cách làm của chính quyền xã khi áp đặt bất kể người già hay trẻ mới sinh ra đều phải thực hiện nghĩa vụ đóng góp để xây dựng trường.

Người dân buộc phải đóng tiền xây dựng nhà đa chức năng Trường THCS Thạch - Thị
Người dân buộc phải đóng tiền xây dựng nhà đa chức năng Trường THCS Thạch - Thị

Đã nhiều tháng nay, câu chuyện về xây dựng nhà đa chức năng Trường THCS Thạch - Thị ở xã Thạch Sơn vẫn chưa hết “nóng”. Sự lo lắng và bất an hiện rõ trên khuôn mặt của những nông dân nghèo khó.

Theo phản ánh của người dân, khi xây dựng nhà đa chức năng Trường THCS Thạch - Thị, chính quyền xã Thạch Sơn có chủ trương mọi người dân trong xã, từ trẻ nhỏ 1 tuổi cho đến người già 70 tuổi đều phải đóng, cứ tính đầu khẩu mà nộp tiền.

Chủ trương này đưa ra đã bị toàn thể nhân dân xã Thạch Sơn kịch liệt phản đối. Tuy nhiên, chính quyền xã vẫn cho cán bộ xuống dân thu mỗi khẩu 90.000 đồng. Như vậy, tổng tiền phải thu ở trong dân là hơn 200 triệu đồng. Tính đến thời điểm tháng 6/2016 đã thu được hơn 70 triệu đồng.

Về vấn đề này, theo tìm hiểu của chúng tôi được biết, năm 2013, HĐND huyện Anh Sơn có chủ trương đầu tư xây dựng công trình Trường THCS Thạch - Thị giai đoạn 2 (nhà đa chức năng), trong đó ngân sách xã Thạch Sơn đóng góp 25%, ngân sách thị trấn 25%, còn lại là ngân sách tỉnh và huyện. Tuy nhiên, xã Thạch Sơn lại không làm theo chủ trương của cấp trên, mà đưa ra phương án bắt nhân dân đóng góp để có ngân sách 25%.

Cụ thể, tại cuộc họp Ban chấp hành Đảng bộ xã Thạch Sơn vào ngày 16/12/2015 bàn về vấn đề xây dựng nhà đa chức năng Trường THCS Thạch - Thị, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Tài Anh đã kết luận: “Giao UBND xã làm cam kết vốn để xây dựng nhà đa chức năng Trường THCS Thạch - Thị với số vốn gần 200 triệu đồng. Số vốn này là nguồn đối ứng do nhân dân đóng góp…”.

Ngay sau đó, Nghị quyết số 56/NQ.HĐ ngày 18/12/2015 của HĐND xã ra đời, với nội dung chấp nhận tờ trình của UBND xã về việc thu tiền đối ứng 25% (tương đương 200 triệu đồng) xây nhà đa chức năng Trường THCS Thạch - Thị, chỉ miễn trừ những đối tượng 70 tuổi trở lên, các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, Bộ đội, Công an tại ngũ, còn lại các khẩu từ 1 đến 70 tuổi đều phải đóng tiền. Nghị quyết này đã bị người dân kịch liệt phản đối.

Mặc dù vẫn biết việc thu tiền theo khẩu từ 1 đến 70 tuổi là sai quy định của pháp  luật pháp, vi phạm Điều 2 và Điều 3, Luật Người cao tuổi năm 2009, nhưng xã vẫn triển khai.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn thừa nhận: Việc xã Thạch Sơn ra chủ trương buộc người dân từ 1 đến 70 tuổi phải đóng tiền là sai, đã vi phạm Luật Lao động và vi phạm thực hiện quy chế dân chủ trong việc huy động đóng góp của nhân dân. Sự việc này huyện đang tiến hành kiểm tra, có hình thức kiểm điểm nghiêm khắc. Hiện tại, huyện đã giao cho Phòng Nội vụ chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan tại xã Thạch Sơn. Ngoài ra, huyện sẽ tiến hành huỷ bỏ chủ trương của xã về việc tự ý thu tiền của dân, khi nhân dân chưa đồng ý.

.

Trường Khuyên

.