Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/cong-trinh-cau-den-noi-tp-vinh-voi-huyen-hung-nguyen-5-nam-thi-cong-van-chua-the-noi-nhip-699768/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/cong-trinh-cau-den-noi-tp-vinh-voi-huyen-hung-nguyen-5-nam-thi-cong-van-chua-the-noi-nhip-699768/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
5 năm thi công vẫn chưa thể 'nối nhịp' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/09/2016, 08:49 [GMT+7]
Công trình cầu Đen nối TP Vinh với huyện Hưng Nguyên

5 năm thi công vẫn chưa thể 'nối nhịp'

(Congannghean.vn)-Được đầu tư xây dựng nhằm kết nối TP Vinh và huyện Hưng Nguyên qua kênh Thấp, dự án cầu Đen trên đường Phượng Hoàng - Trung Đô ở xóm 8, xã Hưng Lợi sau hơn 5 năm thi công, đến nay, cây cầu vẫn chưa hoàn thành. Mong ước “nối những bờ vui” còn dang dở, trong khi công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc và chậm trễ.

Công trình xây dựng cầu Đen thuộc Dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống đê kênh Thấp được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 4364 ngày 19/10/2011, do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư, phê duyệt thi công trong 18 tháng tính từ ngày khởi công (12/2011 - 6/2013), với số vốn đầu tư trên 53 tỉ đồng, Công ty TNHH Trung Việt là đơn vị trúng thầu thi công.

Sau 5 năm thi công, cầu Đen có chiều dài 39 m vẫn chưa thể hoàn thành (ảnh chụp ngày 15/9)
Sau 5 năm thi công, cầu Đen có chiều dài 39 m vẫn chưa thể hoàn thành (ảnh chụp ngày 15/9)

Ban Quản lý dự án xây dựng UBND huyện Hưng Nguyên - đại diện chủ đầu tư cho biết: Là công trình được quan tâm đầu tư, tuy nhiên, chỉ với 39 m chiều dài của cầu nhưng phía nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ.  Trong thời gian 2 năm đầu, công trình thi công trong tình trạng “ì ạch’, theo hợp đồng đến năm 2013 thì kết thúc nhưng cầu vẫn chưa hoàn thành.

Nguyên nhân của việc chậm trễ chủ yếu ngoài nguồn vốn nhỏ giọt nên nhà thầu không mặn mà thi công thì công tác giải phóng mặt bằng thuộc phường Trung Đô, TP Vinh diễn ra chậm. Tuy nhiên, qua các cuộc họp giữa chủ đầu tư và các bên liên quan đã nhận thấy, lý do chính vẫn là từ năng lực hiện nay của đơn vị thi công kém, mặc dù lúc tham gia đấu thầu đây là một đơn vị có kinh nghiệm thi công các công trình và có năng lực tài chính. Việc thi công cầu Đen đã ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, gây cản trở dòng chảy của sông.

Trước tình hình chậm trễ tiến độ thi công, UBND huyện Hưng Nguyên đã giao Ban quản lý dự án chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình chậm nhất là ngày 30/9/2014. Nếu trong mùa mưa lụt gây hậu quả thì nhà thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Thế nhưng, dù đã có nhiều văn bản thông báo, nhưng Công ty TNHH Trung Việt vẫn không thực hiện đúng cam kết như đã hứa.

Trong tình thế này, sau khi có đề nghị từ chủ đầu tư, đầu năm 2015, UBND tỉnh đã quyết định “trảm” nhà thầu là Công ty TNHH Trung Việt vì không hoàn thành đúng thời gian quy định. Sau khi thanh lý hợp đồng, chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu mới là Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại VHS.

Những tưởng khi thay đổi được nhà thầu, với năng lực đầu tư cũng như kinh nghiệm thi công, phía VHS sẽ đẩy nhanh tiến độ như cam kết, nhưng đến nay, sau gần 1 năm tiếp tục thi công, công trình vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao. Trung tuần tháng 9/2016, trực tiếp có mặt tại công trình, phóng viên chứng kiến việc thi công cầm chừng, các thiết bị, máy móc phục vụ cho thi công vẫn ngổn ngang trên nền cầu.

Qua quan sát có thể thấy, khối lượng công việc đã cơ bản hoàn thành, phần mặt cầu đã xong nhưng vẫn chưa thể “nối nhịp” trong lúc ở hai bên cầu còn dang dở, mặt cầu cao hơn nhiều so với nền đường đi; thành và lan can cầu chưa được lắp đặt.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Anh Tiến, Giám dốc Ban QLDA huyện Hưng Nguyên cho biết: Hiện vốn đã cấp được 23/53 tỉ đồng, trong đó kinh phí xây lắp đã được 21 tỉ đồng. Với khối lượng công việc còn lại, chúng tôi  cố gắng đến 30/9 này sẽ xong, có thể thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, để hoàn thành công trình thì hiện tại còn vướng giải phóng mặt bằng của 4 hộ thuộc TP Vinh và cả phía xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên. Theo phương án tái định cư, những hộ thuộc TP Vinh cho di chuyển ra phường Quán Bàu nhưng họ không chấp thuận. Vì vậy, mới đây buộc phải thống nhất phương án tái định cư xen dắm tại chỗ, tuy nhiên hiện vẫn chưa thể triển khai. Trước mắt, để “thông tuyến”, huyện sẽ tập trung “vuốt” 2 bên mố cầu nhằm tạo ra độ dốc cho phép để các phương tiện và người dân có thể đi lại, còn nghiệm thu, bàn giao thì còn phải “đợi”.

.

Xuân Thống

.