Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201609/kinh-doanh-co-dieu-kien-ve-antt-nhung-diem-moi-can-biet-699359/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201609/kinh-doanh-co-dieu-kien-ve-antt-nhung-diem-moi-can-biet-699359/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kinh doanh có điều kiện về ANTT: Những điểm mới cần biết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 17/09/2016, 08:37 [GMT+7]

Kinh doanh có điều kiện về ANTT: Những điểm mới cần biết

(Congannghean.vn)-Theo Nghị định 96/2016/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành, quy định điều kiện về ANTT đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 thì có 23 ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT và phạm vi quản lý.

Từ 1/7/2016, muốn kinh doanh cầm đồ phải có hộ khẩu ít nhất 5 năm tại nơi kinh doanh
Từ 1/7/2016, muốn kinh doanh cầm đồ phải có hộ khẩu ít nhất 5 năm tại nơi kinh doanh

Cụ thể, các ngành nghề bao gồm: Sản xuất con dấu; kinh doanh công cụ hỗ trợ; kinh doanh các loại pháo; kinh doanh dịch vụ cầm đồ; kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage); kinh doanh dịch vụ bảo vệ; kinh doanh súng bắn sơn; kinh doanh dịch vụ đòi nợ; kinh doanh casino; kinh doanh dịch vụ đặt cược; kinh doanh dịch vụ in; kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ; kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; kinh doanh dịch vụ lưu trú; kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài; kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp; kinh doanh tiền chất thuốc nổ; kinh doanh các thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động; kinh doanh quân trang, quân dụng cho lực lượng vũ trang, vũ khí quân dụng, trang thiết bị, kỹ thuật, khí tài, phương tiện chuyên dùng cho quân sự, công an; linh kiện, bộ phận, phụ tùng, vật tư và trang thiết bị đặc chủng, công nghệ chuyên dùng chế tạo chúng.

Đối với các loại ngành nghề này, doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh phải được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật và đủ điều kiện về an toàn PCCC.

Người chịu trách nhiệm về ANTT của cơ sở kinh doanh chưa từng bị khởi tố hình sự hoặc có tiền án về các tội xâm phạm ANQG hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 3 năm tù trở lên chưa được xóa án tích. Ngoài ra, quá trình kinh doanh, pháp luật nghiêm cấm việc cho mượn, cho thuê hoặc mua, bán giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT.

Ngoài điều kiện chung như trên, một số loại ngành nghề phải đảm bảo các điều kiện khác như: Đối với kinh doanh dịch vụ cầm đồ, người chịu trách nhiệm về ANTT của cơ sở phải có hộ khẩu thường trú ít nhất 5 năm tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký đặt địa điểm hoạt động; đối với dịch vụ đòi nợ ít nhất 5 năm có hộ khẩu thường trú tại quận, huyện, thành phố, thị xã nơi đặt địa điểm hoạt động và chưa bị xử phạt vi phạm hành chính về một số hành vi có liên quan.

Việc đòi nợ sẽ không được tiến hành nếu chưa có hợp đồng ủy quyền của chủ nợ, chưa có văn bản thông báo cho Công an xã, phường, thị trấn nơi tiến hành đòi nợ trước khi thực hiện.

Đối với kinh doanh dịch vụ bảo vệ, người chịu trách nhiệm về ANTT phải có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên. Đồng thời, nghiêm cấm có sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực nhằm mục đích đe dọa, cản trở, gây khó khăn cho hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Đối với hoạt động kinh doanh sản xuất con dấu hình Quốc huy, Công an hiệu, Quân hiệu; kinh doanh thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động; kinh doanh các loại pháo; sản xuất, nhập khẩu, mua bán súng bắn sơn thì chỉ những cơ sở thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng mới được phép hoạt động ở lĩnh vực này. Về điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, pháp luật cho phép mọi tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đều được hoạt động kinh doanh và được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT.

Theo quy định, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Bộ Công an, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an cấp tỉnh và Công an cấp huyện là các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT. Những cơ sở kinh doanh đang hoạt động đã được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về ANTT vẫn tiếp tục được hoạt động kinh doanh, nhưng trong thời hạn không quá 18 tháng kể từ khi Nghị định 96/2016/NĐ-CP có hiệu lực, cơ sở kinh doanh phải đổi lại giấy xác nhận hoặc chứng nhận đủ điều kiện về ANTT và quá trình cấp đổi lại này không phải trả tiền phí.

.

Thiện Thành

.