Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201608/nhieu-ket-qua-ghi-nhan-sau-8-nam-thuc-hien-luat-dac-xa-693963/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201608/nhieu-ket-qua-ghi-nhan-sau-8-nam-thuc-hien-luat-dac-xa-693963/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều kết quả ghi nhận sau 8 năm thực hiện Luật Đặc xá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/08/2016, 08:03 [GMT+7]

Nhiều kết quả ghi nhận sau 8 năm thực hiện Luật Đặc xá

(Congannghean.vn)-Đặc xá là chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc ta đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội; đồng thời ghi nhận kết quả cải tạo tốt của phạm nhân; thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và xã hội. Qua 8 năm thực hiện Luật Đặc xá, Công an Nghệ An đã triển khai thực hiện tốt công tác này.

Lãnh đạo Công an tỉnh trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân tại Trại Tạm giam Công an Nghệ An năm 2015
Lãnh đạo Công an tỉnh trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân tại Trại Tạm giam Công an Nghệ An năm 2015

Nhiều kết quả

Sau khi Luật Đặc xá có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2008, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBNB các huyện, thành, thị triển khai thực hiện.

Theo đó, các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung của Luật Đặc xá, quá trình triển khai thực hiện, các đối tượng, tiêu chuẩn phạm nhân được đặc xá… để quần chúng nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của việc thực hiện đặc xá; đồng thời, UBND tỉnh phối hợp với các cơ quan báo chí tăng cường xây dựng, phát sóng, đăng tải các phóng sự, tin, bài tuyên truyền, phản ánh về tình hình, kết quả thực hiện Luật Đặc xá và công tác đặc xá trên địa bàn toàn tỉnh; tổ chức tập huấn cho cán bộ chủ chốt, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng.

Thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thường xuyên phối hợp với chính quyền các cấp, ban, ngành chức năng liên quan tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, giao lưu để tuyên truyền công tác đặc xá cho nhân dân, nhất là những gia đình có người phạm tội, đang chấp hành án; tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật và các chuyên đề về phòng, chống tội phạm (PCTP), phòng, chống ma túy (PCMT), phòng, chống tệ nạn xã hội… nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, từ đó tích cực phối hợp với lực lượng chức năng tham gia PCTP, PCMT.

Từ năm 2008 - 2015, Hội đồng xét, đề nghị đặc xá gồm các thành phần: TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh, Công an tỉnh đã lập hồ sơ, thành lập Hội đồng xét, đề nghị tổ chức 6 đợt đặc xá cho 226 phạm nhân tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt.

Do có sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Công an tỉnh cùng các sở, ban, ngành và sự chuẩn bị chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp nên đại đa số người được đặc xá đã trở về nơi cư trú, làm ăn lương thiện, ổn định cuộc sống, tỉ lệ người được đặc xá tái phạm tội rất thấp.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2008 - 2015, Công an Nghệ An đã tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ 2.152 người đặc xá trở về cư trú trên địa bàn tỉnh. Qua theo dõi, số người được đặc xá có hành vi vi phạm pháp luật chiếm tỉ lệ nhỏ. Vì vậy, mặc dù số lượng người được đặc xá đông nhưng tình hình ANTT tại các địa phương vẫn được đảm bảo, không xảy ra phức tạp do người được đặc xá gây nên.

Trong những năm qua, công tác đặc xá đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Về mặt xã hội, việc đặc xá có tác dụng khuyến khích những người bị kết án phạt tù đang chấp hành án tích cực học tập, lao động, chấp hành tốt các quy định, nội quy trại giam, lập công chuộc tội để có thể sớm trở về với gia đình và cộng đồng. Công tác đặc xá đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, thể hiện bản chất chế độ XHCN.

Về kinh tế, việc đặc xá tha tù trước thời hạn góp phần giảm chi ngân sách Nhà nước, giảm áp lực cho các trại giam, tạo điều kiện cho các trại giam nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng giáo dục, cải tạo phạm nhân...

Về chính trị, việc công khai, minh bạch, dân chủ trong thực hiện các trình tự thủ tục xét đặc xá, việc thông tin đầy đủ cho các cơ quan báo chí trong nước, quốc tế và tổ chức các chuyến thăm, khảo sát tại các trại giam cho các tổ chức nhân quyền quốc tế đã thể hiện rõ chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với phạm nhân; qua đó, góp phần chống lại các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch nhằm bôi nhọ, vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền.

Giúp những người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng

Hiệu quả công tác đặc xá được thể hiện bằng tỉ lệ tái phạm thấp chứng tỏ chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn và công tác đặc xá đã được tổ chức triển khai nghiêm túc, theo đúng các quy định của pháp luật.

Kết quả của công tác đặc xá những năm qua cũng khẳng định thành tựu đổi mới khá toàn diện, sâu sắc của công tác thi hành án phạt tù, nhất là đổi mới việc giáo dục, cải tạo phạm nhân; đồng thời thể hiện sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội trong việc phối hợp để tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng.

Chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta không chỉ dừng lại ở việc đặc xá tha tù trước thời hạn mà còn được thể hiện trong việc tạo điều kiện để những người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng. Mỗi đợt đặc xá là dịp tốt để phạm nhân có cơ hội suy xét lại lỗi lầm, tự đánh giá kết quả cải tạo của bản thân, kiên quyết dứt bỏ quá khứ tội lỗi, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.

Thực tế cho thấy, đại đa số những người được đặc xá đã có ý thức hoàn lương, hướng thiện, nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, nhiều người thành đạt và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, được xã hội đánh giá cao. Chính vì vậy, để đạt được mục đích giáo dục, cải tạo, đưa người được đặc xá trở lại cộng đồng, có cơ hội phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội và không tái phạm, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, tổ chức xã hội và mọi người dân cần tiếp tục quan tâm theo dõi, động viên, tạo điều kiện giúp đỡ cho người được đặc xá.

Thời gian qua, các cấp, ngành, MTTQ, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… đã tích cực tham gia công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá trở về địa phương cư trú. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã tạo điều kiện cho 1.389 người được đặc xá có công việc ổn định. Trong đó, có 5 cá nhân tiêu biểu phấn đấu làm ăn giỏi đã tạo việc làm cho gần 50 người có công việc ổn định, thu nhập từ 3 - 6 triệu đồng/tháng.

.

Cao Loan

.