Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201508/trien-khai-tot-cong-tac-dac-xa-nam-2015-632700/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201508/trien-khai-tot-cong-tac-dac-xa-nam-2015-632700/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triển khai tốt công tác đặc xá năm 2015 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/08/2015, 10:03 [GMT+7]

Triển khai tốt công tác đặc xá năm 2015

(Congannghean.vn)-Công tác đặc xá là chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước; thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam với người phạm tội bị kết án phạt tù. Đặc xá giúp những người lầm lỗi có cơ hội ăn năn hối cải, tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội. Thực hiện quyết định của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam về công tác đặc xá, trong thời gian qua, Công an Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện tốt công tác xét đặc xá năm 2015.

Thực hiện quyết định của Chủ tịch nước về công tác đặc xá năm 2015, theo đó, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có kế hoạch chỉ đạo Tiểu ban đặc xá Công an tỉnh tập trung chỉ đạo Công an các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị chức năng, nhất là Trại tạm giam, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp căn cứ vào quyết định của Chủ tịch nước để tổ chức thông báo công khai các điều kiện, tiêu chuẩn, thủ tục, quy trình xét đặc xá đối với người bị kết án phạt tù năm 2015 trên các phương tiện thông tin đại chúng và các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại trại tạm giam, nhà tạm giữ.

Tiểu ban tư vấn đặc xá Công an tỉnh họp triển khai                                             công tác xét đặc xá năm 2015
Tiểu ban tư vấn đặc xá Công an tỉnh họp triển khai công tác xét đặc xá năm 2015

Để triển khai thực hiện tốt kế hoạch trên, Giám đốc Công an tỉnh đã có quyết định thành lập Hội đồng tư vấn đặc xá Trại tạm giam Công an tỉnh. Giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong Hội đồng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước; các điều kiện, tiêu chuẩn được xét đặc xá năm 2015 đối với người bị kết án phạt tù. Bên cạnh đó, Trại tạm giam còn tuyên truyền, niêm yết công khai các điều kiện, tiêu chuẩn đối tượng được xem xét đặc xá năm 2015 cho các phạm nhân biết để đối chiếu với bản thân. Sau khi đối chiếu với các điều kiện, tiêu chuẩn, Trại tạm giam đã tổ chức cho phạm nhân tiến hành bình xét, bỏ phiếu tại các phân trại đảm bảo dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, chặt chẽ, công bằng, đúng đối tượng quy định theo Quyết định đặc xá năm 2015.

Trên cơ sở đó, Hội đồng tư vấn đặc xá Trại tạm giam Công an tỉnh đã xem xét, đối chiếu với các điều kiện, tiêu chuẩn và thống nhất đề nghị xét đặc xá đối với 15 phạm nhân; không đề nghị xét đặc xá cho 10 trường hợp do thời gian chấp hành án phạt tù còn dài, tính chất phạm tội nguy hiểm lên Tiểu ban đặc xá Công an tỉnh xem xét. Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh là Ủy viên thường trực Tiểu ban đặc xá Công an tỉnh đã tiến hành thẩm định hồ sơ của từng phạm nhân. Sau khi phân tích cụ thể lý lịch, thời gian, hành vi phạm tội, thời gian thụ lý án, đối chiếu với các điều kiện, tiêu chuẩn được xem xét đặc xá của 15 phạm nhân do Hội đồng tư vấn đặc xá Trại tạm giam đề xuất, các thành viên trong Tiểu ban tư vấn đặc xá đã thống nhất đề xuất 15 phạm nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn trình lên Hội đồng tư vấn đặc xá liên ngành xem xét.

Đến nay, Công an tỉnh đã hoàn thành việc lập hồ sơ xét duyệt đề nghị đặc xá cho 15 phạm nhân; Hội đồng tư vấn đặc xá liên ngành đã thẩm định, tiến hành hoàn tất hồ sơ trình lên Chủ tịch nước xem xét. Quá trình xét đặc xá cho các phạm nhân đảm bảo tính công khai, minh bạch, dân chủ, không để xảy ra sai sót. Việc Chủ tịch nước có quyết định đặc xá vào dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam đã thể hiện sự nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước, góp phần động viên những người lầm lỗi biết ăn năn, hối cải, tái hòa nhập cộng đồng, xây dựng cuộc sống mới và trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

.

Văn Hùng - Đình Vũ

.