Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201607/day-manh-tuyen-truyen-phong-chong-mai-dam-686361/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201607/day-manh-tuyen-truyen-phong-chong-mai-dam-686361/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống mại dâm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/07/2016, 10:39 [GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống mại dâm

(Congannghean.vn)-Theo đánh giá của các ngành chức năng, tệ nạn mại dâm ngày càng diễn biến phức tạp, tuy giảm về bề nổi nhưng lại chuyển sang hoạt động trá hình dưới nhiều hình thức, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh. Vì vậy, công tác tuyên truyền về phòng, chống mại dâm đang được quan tâm đẩy mạnh.

Trong những năm qua, tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp, ảnh hưởng xấu đến đời sống kinh tế - xã hội. Các đối tượng thường hoạt động một cách kín kẽ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, nhà trọ, mát xa, tẩm quất, karaoke, cắt tóc…

Công an huyện Anh Sơn phối hợp với Huyện đoàn diễu hành tuyên truyền về phòng, chống ma túy, mại dâm
Công an huyện Anh Sơn phối hợp với Huyện đoàn diễu hành tuyên truyền về phòng, chống ma túy, mại dâm

Đặc biệt, trong thời gian gần đây xuất hiện gái bán dâm là người dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi, tập trung ở các địa bàn như: TP Vinh, huyện Diễn Châu và các địa bàn có tệ nạn mại dâm, gồm: TP Vinh, TX Cửa Lò và các huyện: Quỳ Hợp, Con Cuông, Quỳnh Lưu, Nam Đàn, Diễn Châu...

Qua khảo sát, 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh có 60 cơ sở hoạt động mại dâm, 23 cơ sở nghi có hoạt động mại dâm, 10 đối tượng bán dâm có hồ sơ quản lý, 152 đối tượng nghi có hoạt động mại dâm, 31 đối tượng chứa chấp và môi giới mại dâm. Tuổi đời của đa số gái bán dâm khá trẻ (từ 18 - 35 tuổi).

Các đối tượng thường hoạt động dưới nhiều hình thức và thường xuyên thay đổi địa điểm “hành nghề”. Vì vậy, công tác đấu tranh của các lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Để đấu tranh phòng, chống tệ nạn mại dâm, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các cấp, ngành liên quan đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống mại dâm. Trong đó đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền, giáo dục; tăng cường thanh tra, kiểm tra, ra quân truy quét, triệt phá các ổ nhóm mại dâm; chữa bệnh cho đối tượng mại dâm và xây dựng xã, phường lành mạnh, không có tệ nạn này.

Ngay từ đầu năm 2016, Sở đã phối hợp với các hội, đoàn thể xây dựng các mô hình phòng, chống mại dâm trên địa bàn tỉnh.

Đơn cử như các mô hình: Phụ nữ với công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm; phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp với thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại về phòng, chống HIV/AIDS tại các xã Diễn Thành, Diễn Hải (Diễn Châu); các phường Lê Mao, Trường Thi, Hưng Bình (TP Vinh)... mang lại nhiều kết quả tích cực.

Bên cạnh đó, thành lập và tổ chức các hoạt động nhóm đồng đẳng, tuyên truyền viên người lao động có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS cao tại các cơ sở kinh doanh. Cấp phát cho các huyện, thành phố và Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh trên 25.000 tờ rơi có nội dung phòng, chống mại dâm tại các địa bàn; xây dựng các pano tuyên truyền, cấp phát 500 quyển cẩm nang hỗ trợ công tác phòng, chống mại dâm tại cộng đồng.

Việc thực hiện có hiệu quả các mô hình đã góp phần ngăn ngừa tình trạng tái phạm; cung cấp thêm các kiến thức về chăm sóc sức khỏe bản thân, bảo vệ cộng đồng cho người bán dâm.

Về công tác đấu tranh, truy quét, triệt phá các ổ nhóm mại dâm, trong 6 tháng đầu năm 2016, Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố, thị xã  đã tổ chức nhiều đợt truy quét, triệt phá nhiều ổ nhóm, đường dây hoạt động mại dâm có tổ chức; qua đó phát hiện, bắt 28 vụ, 68 đối tượng… Tuy nhiên, do quy định mức xử phạt đối với người bán dâm quá thấp (trung bình 200.000 đồng) nên chưa đủ sức răn đe.

Ngoài ra, chưa quy định cụ thể trách nhiệm về công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người bán dâm hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng; kinh phí cho công tác phòng, chống mại dâm còn hạn chế nên việc quản lý, ngăn ngừa tình trạng người bán dâm tái phạm gặp khá nhiều khó khăn.

Mới đây, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó nhấn mạnh một số mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể như: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật và nâng cao nhận thức về phòng, chống mại dâm; đẩy mạnh thực hiện các hoạt động phòng ngừa tệ nạn này thông qua việc lồng ghép các chương trình kinh tế - xã hội tại địa bàn cơ sở; xây dựng, triển khai các hoạt động can thiệp làm giảm tác hại của HIV/AIDS, phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng bạo lực; đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật và các loại tội phạm liên quan đến mại dâm…

Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1852/QĐ-UBND-CD ngày 27/4/2016 về kế hoạch thực hiện chương trình phòng, chống mại dâm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. UBND tỉnh đề nghị các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy, quan tâm tới công tác tạo việc làm cho những người nghiện ma túy.

Hình thức tuyên truyền phải có sự đổi mới, phù hợp với từng địa bàn, từng loại đối tượng; trong đó chú ý đến những đối tượng có nguy cơ cao, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, đồng bào vùng sâu, vùng xa. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm.

Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội trong công tác phòng, chống mại dâm; giảm thiểu tác hại, hệ lụy xấu của mại dâm trong đời sống xã hội; đồng thời giúp người dân chủ động nâng cao ý thức phòng ngừa, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và mại dâm.

.

Cao Loan

.