Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/huyen-quy-chau-tinh-nghe-an-cau-tien-ti-xay-xong-roidap-chieu-688737/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/huyen-quy-chau-tinh-nghe-an-cau-tien-ti-xay-xong-roidap-chieu-688737/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cầu tiền tỉ xây xong rồi...'đắp chiếu' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 16/07/2016, 09:22 [GMT+7]
Huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An

Cầu tiền tỉ xây xong rồi...'đắp chiếu'

(Congannghean.vn)-Để tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân 2 bên bờ sông Hiếu nhằm mục đích phát triển kinh tế - xã hội, tháng 9/2012, cầu Hoa Hải được khởi công xây dựng với tổng số vốn đầu tư trên 53 tỉ đồng. Sau gần 4 năm thi công, các hạng mục công trình đã cơ bản hoàn thành nhưng đến nay, cầu vẫn đang phải “đắp chiếu” vì vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) khiến người và phương tiện không thể qua lại.

Cầu Hoa Hải vẫn chưa thể đưa vào sử dụng vì thiếu vốn để GPMB, làm đường dẫn qua 2 đầu cầu
Cầu Hoa Hải vẫn chưa thể đưa vào sử dụng vì thiếu vốn để GPMB, làm đường dẫn qua 2 đầu cầu

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cầu Hoa Hải do UBND huyện Quỳ Châu làm chủ đầu tư, thiết kế có trọng tải H30-XB80, chiều dài 176,28 m, rộng 8 m. Riêng đường 2 bên đầu cầu có tổng chiều dài gần 1 km, nối QL48 với khối Hoà Hải được rải nhựa dày 3,5 cm. Dự kiến, công trình sẽ đưa vào sử dụng vào tháng 3/2015. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, mặc dù công tác xây dựng đã cơ bản hoàn thành nhưng việc thông cầu vẫn chưa thể thực hiện.

Trước nghịch cảnh về việc cầu xây xong nhưng không có đường dẫn lên cầu, sốt ruột chờ đợi, mong mỏi được qua lại trên cầu, người dân nơi đây đã góp công sức, tiền của để đổ đất đắp nền, tạo thành con đường nhỏ đủ để xe máy đi lên cầu.

Bên cạnh đó, người dân còn dùng thang tre để trèo lên cầu mỗi khi muốn qua lại 2 bên bờ sông Hiếu. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, bởi nếu để tình trạng này kéo dài sẽ rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông qua đây.

Theo lý giải của các cơ quan chức năng huyện Quỳ Châu, nguyên nhân dẫn đến việc dự án cầu Hoa Hải đến nay chưa được hoàn thành, đưa vào sử dụng là do thiếu nguồn vốn.

Theo ông Nguyễn Thanh Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư và xây dựng huyện Quỳ Châu thì hiện nay, địa phương đang gặp khó khăn về kinh phí để GPMB 2 bên đầu cầu.

“Cầu Hoa Hải là công trình được khởi công xây dựng từ nguồn kinh phí của tỉnh và huyện đóng góp. Thời gian qua, UBND huyện Quỳ Châu cũng đã có nhiều kiến nghị lên cấp trên về việc bố trí ngân sách để địa phương sớm hoàn thành, đưa cầu Hoa Hải vào sử dụng, bởi để làm đường, GPMB 2 đầu cầu cần phải bố trí nguồn vốn rất lớn. Riêng công đoạn đền bù, GPMB cho các hộ dân để làm đường dẫn lên cầu cũng đã hơn 8 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện nay, kinh phí của địa phương rất hạn hẹp nên rất cần nguồn hỗ trợ của tỉnh”, ông Hoài cho biết thêm.

Còn theo đại diện chủ thầu xây dựng công trình cầu Hoa Hải là Công ty TNHH Trung Việt thì đến nay, đơn vị đành phải tạm dừng thi công do nhà đầu tư không bố trí được nguồn vốn.

Trước thực trạng cầu Hoa Hải chậm tiến độ GPMB, tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri HĐND các cấp, người dân cũng đã liên tục có kiến nghị về vấn đề này, đề nghị các cấp cần sớm vào cuộc, tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn và công tác GPMB còn tồn tại trong thời gian qua.

.

Ngọc Thái

.