Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/cong-ty-cp-khoa-hoc-cong-nghe-truong-sinh-da-cap-khong-phep-nup-bong-pho-cap-anh-ngu-688346/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/cong-ty-cp-khoa-hoc-cong-nghe-truong-sinh-da-cap-khong-phep-nup-bong-pho-cap-anh-ngu-688346/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đa cấp không phép, núp bóng phổ cập Anh ngữ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/07/2016, 09:50 [GMT+7]
Công ty CP Khoa học công nghệ Trường Sinh

Đa cấp không phép, núp bóng phổ cập Anh ngữ

(Congannghean.vn)-Mặc dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép, song Công ty CP Khoa học công nghệ Trường Sinh (Công ty Trường Sinh), chi nhánh Nghệ An đã rầm rộ triển khai các hoạt động thu hút thành viên, đưa ra các gói sản phẩm theo mô hình đa cấp. Núp bóng là đơn vị phổ cập Anh ngữ, đơn vị này đã lôi kéo hàng trăm người là giáo viên, cán bộ tham gia.

Trụ sở Công ty Trường Sinh tại Nghệ An nay đã đóng cửa
Trụ sở Công ty Trường Sinh tại Nghệ An nay đã đóng cửa

Đa cấp núp bóng phổ cập Anh ngữ

Công ty Trường Sinh có trụ sở tại số 14 đường Ba Vì, khu phố 9, phường 4, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh; chi nhánh Nghệ An có địa chỉ tại số TT1A, Vinaconex 9b, Đại lộ Lê Nin, TP Vinh. Sau một thời gian triển khai hoạt động, đến ngày 10/8/2015, đơn vị này mới được UBND tỉnh Nghệ An cho phép thành lập Trung tâm Anh ngữ giao tiếp cộng đồng tại Quyết định số 3435/QĐ-UBND.

Cũng tại Quyết định này, UBND tỉnh đã “Giao cho Sở GD&ĐT thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với các hoạt động của Trung tâm; hướng dẫn Trung tâm trong việc hoàn thành bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch tuyển sinh hàng năm”.

Cũng cần nói thêm rằng, trước đó, vào ngày 17/4/2015, Công ty Trường Sinh đã có tờ trình xin mở Trung tâm và đã được Sở Nội vụ có ý kiến đồng ý tại Công văn 1015/SNV-TCBC ngày 1/7/2015; UBND TP Vinh có Tờ trình 3104 ngày 6/7/2015 và Sở GD&ĐT có Tờ trình 1076 ngày 8/7/2015, đề nghị cho phép Trung tâm này đi vào hoạt động. Với bình phong hành lang pháp lý đó, sau hơn một năm, Công ty Trường Sinh đã khiến cho hàng trăm nạn nhân lâm vào cảnh khóc dở, mếu dở vì những dự án “bánh vẽ” của mình.

Hình thức hoạt động của Công ty Trường Sinh là thông qua tổ chức các lớp học về phổ cập Anh ngữ tại các tỉnh thành, trong đó có Nghệ An để bán máy học ngoại ngữ kèm theo gói học. Để trở thành cộng đồng học viên của dự án này, Công ty đưa ra chính sách chỉ cần đóng quỹ một gói duy nhất cho sự phát triển, với số tiền 8,3 triệu đồng sẽ được hưởng suốt đời các quyền lợi hấp dẫn.

Trong đó, được học tiếng Anh giao tiếp trọn đời cho cả gia đình với 3 cấp độ: Phổ cập từ 13 - 15 buổi do Công ty tổ chức, phổ thông nâng cao do người nước ngoài dạy và được tham gia CLB giao tiếp tiếng Anh. Khi tham gia vào dự án, các thành viên còn được tặng một máy học tiếng Anh hiệu Easy Talk 818 công nghệ Canada (nhưng sản xuất tại Trung Quốc), có thể đọc được 200 đầu sách và được tặng quỹ khuyến học trị giá 6,8 triệu đồng.

Để được hưởng những ưu đãi đó, mỗi thành viên phải hoàn thành gói G1 là 6,5 triệu đồng, gói G2 là 8,45 triệu đồng. Nếu thành viên phát triển được một gói G1, tức là giới thiệu ra một thành viên mới thì được hưởng hoa hồng trực tiếp là 400 nghìn đồng, G2 là 800 nghìn đồng. Số tiền hoa hồng nhận được cứ tăng trưởng theo các cấp tổng đại lý 2 sao, 3 sao cho đến khi đạt đến tổng đại lý cấp 5 sao thì được hưởng 1% doanh số toàn quốc, lương cứng 15 triệu/tháng mãi mãi, được thưởng sổ tiết kiệm trị giá 3 tỉ đồng.

Với chiêu trò này, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty Trường Sinh chi nhánh Nghệ An đã lôi kéo được hàng trăm người, trong đó chủ yếu là giáo viên, tầng lớp trí thức. Với tâm lý, học tiếng Anh trọn đời cho cả gia đình, hoa hồng lại cao ngất ngưởng nên nhiều người đã “sập bẫy”.

Nhiều nạn nhân là trí thức sập bẫy lừa

Thầy Nguyễn Văn T. hiện đang giảng dạy tại một trường cao đẳng trên địa bàn TP Vinh cho biết: Tháng 5/2015, thông qua sự giới thiệu của người quen, thấy chương trình này hữu ích, thầy T. đã đồng ý mua 2 mã với số tiền 16 triệu đồng.

Một thời gian sau đó, khi Công ty mở rộng địa bàn tại huyện Tương Dương, thầy T. đã giới thiệu cho học trò của mình là chị Trương Thị P., hiện đang công tác tại một đơn vị giáo dục tại huyện này và chị P. đã bỏ ra 24 triệu đồng để mua 3 mã.

Ngoài việc giới thiệu thêm cho 2 người bạn khác cùng tham gia, trở thành thành viên của dự án, khi nghe Công ty giới thiệu về gói G2HP, chị P. tiếp tục bỏ ra số tiền 9,5 triệu đồng để mua một mã, với cam kết từ Công ty là sau 10 ngày sẽ hoàn trả lại đầy đủ số tiền này.

Trong thời gian đó, chị P. sẽ được tham gia các chương trình bốc thăm trúng thưởng xe máy, tivi và được hưởng gói khuyến học trọn đời trị giá 6,8 triệu đồng kèm theo một máy học tiếng Anh miễn phí. Tuy nhiên, đó chỉ là hoa hồng và lợi nhuận trên giấy, bởi sau khi bỏ ra số tiền gần 40 triệu đồng, chị P. cùng với những thành viên khác tại Tương Dương đã chưng hửng bởi lớp học sau khi khai trương rầm rộ nhưng chỉ dạy lèo tèo dăm ba buổi đã âm thầm rời khỏi phố huyện này. Thực trạng cũng diễn ra tại các huyện: Con Cuông, Quỳ Châu, Anh Sơn, Quỳ Hợp…

Một trường hợp khác là cô Nguyễn Thị Q., giáo viên tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh, thông qua giới thiệu của bạn bè, đã tham gia mua một mã hàng để nhận máy học tiếng Anh cho chính mình và hai đứa con đang học THCS và THPT. Sau đó, chị Q. tiếp tục mua thêm 2 mã hàng khác, đồng thời giới thiệu cho 2 người khác trong họ hàng tham gia.

Chưa dừng lại ở đó, nghe theo lời mời mọc của nhân viên, chị Q. đã bỏ ra 9,5 triệu đồng để mua gói G2HP (hoàn phí). Trong thời gian này, chị Q. đã may mắn hơn những người khác khi được Công ty trích xuất tiền hoa hồng 2 lần, với khoảng 7 triệu đồng. Nhận về 3 máy học tiếng Anh, chị Q. cùng các con tham gia được một số buổi học do Công ty tổ chức, nhưng sau đó lớp học ngừng hẳn mà không có lý do.

Đến nay, bản thân chị và những người tham gia khác không nhận lại được số tiền đã đóng, cũng không được học tiếng Anh trọn đời như “chiếc bánh vẽ” ban đầu.

Theo danh sách chúng tôi có được, tính đến nay, đã có hàng trăm người là nạn nhân của Công ty Trường Sinh, chủ yếu ở các huyện miền núi. Người ít nhất tham gia 1 mã hàng, người nhiều nhất là 3 mã hàng, sau khi nộp tiền, máy không được nhận, cũng không được tham gia học bất cứ một buổi nào.

Cá biệt, có trường hợp ở tỉnh Quảng Bình, tham gia một lúc 39 mã hàng (tương đương 300 triệu đồng), từ nhiều tháng nay khăn gói ra Hà Nội đòi lại tiền trong vô vọng.

Ngày 6/4, sau khi bị cơ quan chức năng “sờ gáy” vì không phép, Công ty Trường Sinh đã gửi thông báo trên website englishschool.edu.vn của mình với nội dung: “Để giải quyết tồn đọng với tất cả các cộng đồng học viên, công ty sẽ hoàn vốn với những ai chưa học; những ai đang học dở dang sẽ tiếp tục đào tạo sau khi hoàn tất giấy phép của các sở GD&ĐT. Đồng thời công ty sẽ hoàn vốn, thanh toán cho học viên trước ngày 30/10/2016”.

Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau đó, website này đã không còn truy cập được nữa. Điều khiến nhiều nạn nhân bức xúc là khi phát máy học tiếng Anh, Công ty thông báo miễn phí, tuy nhiên tại thời điểm này lại cấn trừ từ 2,4 - 2,8 triệu đồng mỗi máy.

Đối với Văn phòng tại Nghệ An, từ nhiều tháng nay cũng đã lặng lẽ chuyển địa điểm từ Đại lộ Lê Nin về phòng 7, tầng 21, tòa nhà Dầu khí nhưng gần như không triển khai bất cứ hoạt động nào liên quan đến đào tạo.

.

Thiên Thảo

.