Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/chinh-quyen-lam-kho-khien-cong-trinh-tu-thien-dap-chieu-689651/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/chinh-quyen-lam-kho-khien-cong-trinh-tu-thien-dap-chieu-689651/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chính quyền làm khó khiến công trình từ thiện đắp chiếu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/07/2016, 15:00 [GMT+7]

Chính quyền làm khó khiến công trình từ thiện đắp chiếu

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, nhiều phụ huynh ở xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh không khỏi bức xúc vì dãy nhà học 2 tầng của Trường Mầm non Xuân Yên (công trình do bà Mai Thuỳ Linh trài trợ) bỗng dưng bị đình chỉ thi công, trong khi con em địa phương đang thiếu phòng học khi bước vào năm học mới.

Xuân Yên là xã nghèo của huyện Nghi Xuân, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống rất khó khăn. Đặc biệt, do không được đầu tư nên hệ thống cơ sở hạ tầng điện - đường - trường - trạm bị xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn chưa được bê tông hóa, nhiều trường học vẫn còn những dãy nhà cấp 4 xuống cấp và không đủ phòng học cho học sinh…

Trường Mầm non xã Xuân Yên đang dang dở vì UBND huyện Nghi Xuân đình chỉ xây dựng
Trường Mầm non xã Xuân Yên đang dang dở vì UBND huyện Nghi Xuân đình chỉ xây dựng

Năm 2015, bà Mai Thùy Linh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần xây dựng thương mại dịch vụ Linh Hoàng Long đã đồng ý đầu tư xây dựng cho Trường Mầm non xã Xuân Yên một dãy nhà 2 tầng gồm 6 phòng học, với tổng kinh phí dự toán hơn 5,3 tỉ đồng (theo hình thức chìa khoá trao tay, do Công ty xây dựng và thương mại Trần Phú đảm nhận thi công). Tuy nhiên, khi nhà thầu mới xây xong phần thô của tầng 1 thì bất ngờ UBND huyện Nghi Xuân ra quyết định đình chỉ thi công.

Qua phản ánh của người dân, chúng tôi tiếp cận ngôi trường giữa những ngày hè nắng nóng và chứng kiến công trình mới chỉ xây xong phần thô của tầng 1 đang chỏng chơ sắt thép, phơi trần trong mưa nắng giữa đám cỏ dại um tùm, khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng.

“Các anh xem, bao nhiêu năm nay, con em chúng tôi phải chen chúc học trong mấy căn nhà cấp 4 lụp xụp, trời mưa thì nước dột tứ bề. Vậy mà khi nhà đầu tư có tấm lòng hào hiệp, muốn đóng góp cho quê hương thì chính quyền lại có những động thái lạ lùng như vậy. Năm học sắp đến, nhà cũ cũng đã phá rồi, con em chúng tôi biết học ở đâu?”, chị Lê Thị D., một phụ huynh bức xúc.

Để hiểu rõ hơn vấn đề, chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với ông Trần Đăng Khoa, Chủ tịch UBND xã Xuân Yên. Ông Khoa cho biết: Thực hiện Quyết định số 1377/QĐ-UBND ngày 9/7/2015 của huyện Nghi Xuân, phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình Trường Mầm non xã Xuân Yên do UBND xã Xuân Yên làm chủ đầu tư.

Trên cơ sở đó, UBND xã đã thay mặt nhà tài trợ hoàn thiện các thủ tục đầu tư và hồ sơ khảo sát, thiết kế, dự toán công trình và thành lập ban giám sát chất lượng thi công công trình.

Ngày 9/7/2015, xã Xuân Yên tổ chức lễ khởi công công trình, có sự chứng kiến của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Tĩnh, Phó Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân cùng tập thể giáo viên và bà con nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, đến thời điểm xây xong phần thô tầng 1 và đang tiếp tục thi công tầng 2 thì bất ngờ, UBND huyện Nghi Xuân cử cán bộ đến kiểm tra đánh giá chất lượng công trình.

Ngay sau đó, UBND huyện liên tiếp ban hành các Công văn số 796/UBND-KT&HT ngày 20/7/2015 và Công văn số 906/UBND-VP ngày 7/8/2015, đề nghị tạm dừng thi công công trình với lý do hồ sơ pháp lý không đầy đủ và yêu cầu đơn vị thi công là Công ty CPXD Trần Phú bổ sung một số chứng từ, hồ sơ năng lực.

Để đảm bảo tiến độ thi công như cam kết, Công ty CPXD Trần Phú đã bổ sung hoàn thiện các hồ sơ năng lực theo yêu cầu của huyện. Thế nhưng không hiểu sao, công trình vẫn bị đình chỉ thi công suốt cả thời gian dài. Điều lạ là sau đó, Phòng Tài chính huyện còn có văn bản gợi ý nhà đầu tư chuyển tiền về cho địa phương tự xây dựng và sẽ gắn biển tên nhà tài trợ nhưng bà Linh không đồng ý.

“Thời gian qua, một số địa phương được hỗ trợ công trình bằng tiền nhưng chất lượng thi công không đảm bảo. Có địa phương đã sử dụng nguồn tiền tài trợ sai mục đích, gây bức xúc trong nhân dân. Do đó, chúng tôi muốn trực tiếp trao tặng con em địa phương một công trình nhà học đảm bảo chất lượng đúng như thiết kế”, đại diện Công ty CPXD Trần Phú cho biết.

Có lẽ do thời gian đình chỉ quá dài và trước những áp lực của phụ huynh, học sinh cũng như bà con nhân dân trên địa bàn, đến ngày 20/11/2015, UBND huyện Nghi Xuân mới ban hành Công văn số 1502/UBND-KT&HT gửi UBND xã Xuân Yên về việc đồng ý chủ trương xây dựng Trường Mầm non Xuân Yên theo hình thức xã hội hoá bằng nguồn vốn hỗ trợ 100% của Công ty CPXD Trần Phú. Nhưng điều trớ trêu là Công ty CPXD Trần Phú chỉ là đơn vị nhận thầu thi công cho nhà tài trợ Mai Thùy Linh.

“Nếu theo nội dung Công văn số 1502/UBND-KT&HT ngày 20/11/2015 của UBND huyện gửi xã Xuân Yên thì chúng tôi không phải nhà tài trợ nên Công ty không đủ cơ sở pháp lý để tiếp tục chương trình này”, bà Mai Thùy Linh cho biết.

Không muốn công trình từ thiện hết sức có ý nghĩa này bị “đắp chiếu” vô thời hạn, mới đây, bà Linh đã làm văn bản kiến nghị lên lãnh đạo UBND huyện Nghi Xuân và UBND xã Xuân Yên trả lời cụ thể đồng ý cho bà hay để Công ty CPXD Trần Phú đầu tư vốn xây dựng Trường Mầm non Xuân Yên? Việc đình chỉ thi công xây dựng Trường Mầm non Xuân Yên có hướng xử lý như thế nào và giải pháp khắc phục ra sao? Nếu tiếp tục đồng ý cho bà đầu tư thì địa phương phải đảm bảo về mặt pháp lý, không được để xảy ra những sự cố tương tự.

Như vậy, thiện chí của nhà từ thiện là khá rõ ràng. Vấn đề đặt ra là các cấp chính quyền địa phương sẽ xử lý thế nào? Thiết nghĩ, trong điều kiện cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, đang cần sẻ chia của những tấm lòng nhân ái thì chính quyền các cấp huyện Nghi Xuân cần có thái độ ứng xử thiện chí và tích cực đồng hành với nhà tài trợ để hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng, phục vụ nhu cầu học tập của các em học sinh trên địa bàn.

.

Đức Phú - Thu Hằng

.