Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/chi-cuc-thue-tp-vinh-co-cuong-che-nham-doi-tuong-no-dong-thue-688822/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/chi-cuc-thue-tp-vinh-co-cuong-che-nham-doi-tuong-no-dong-thue-688822/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Có cưỡng chế nhầm đối tượng nợ đọng thuế? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/07/2016, 08:56 [GMT+7]
Chi cục thuế TP Vinh

Có cưỡng chế nhầm đối tượng nợ đọng thuế?

(Congannghean.vn)-Cho rằng, hộ cá nhân chây ì trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế Nhà nước, Chi cục thuế TP Vinh đã tiến hành cưỡng chế, tịch thu và kê biên tài sản. Tuy nhiên, sau khi sự việc xảy ra, bất ngờ một người khác đã có đơn khiếu nại vì toàn bộ tài sản, thương hiệu đó đã chuyển nhượng và được Sở Kế hoạch đầu tư cấp giấy chứng nhận cho doanh nghiệp, có mã số thuế theo quy định.

Có cưỡng chế nhầm?

Bà Nguyễn Thị Nga (SN 1995) trú tại xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương, hiện là Giám đốc Công ty TNHH Hair Salon Mai Anh, có trụ sở tại 42 Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh vừa có đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng, về việc Chi cục Thuế TP Vinh tổ chức lực lượng đến Công ty để tiến hành cưỡng chế thuế, gây mất danh dự, uy tín và thiệt hại về kinh tế.

Địa điểm trụ sở Công ty TNHH Hair Salon Mai Anh
Địa điểm trụ sở Công ty TNHH Hair Salon Mai Anh

Cụ thể, theo trình bày của bà Nga, sự việc xảy ra vào khoảng 8 giờ ngày 29/6/2016, khi Công ty vừa mở cửa thì Đội thuế Liên phường xã số 3, với sự tham gia chứng kiến của ông Lăng Khắc Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Vinh và ông Nguyễn Tất Thiện, Chủ tịch UBND phường Trường Thi đã vào Công ty để tiến hành cưỡng chế thuế.

Sau khi đọc quyết định cưỡng chế thuế đối với bà Nguyễn Mai Anh, là chủ Hair Salon Mai Anh, đối tượng thuộc diện cưỡng chế thuế, mặc dù không có mặt bà này ở đây, lực lượng chức năng vẫn tiến hành các biện pháp cưỡng chế.

“Tôi có trình bày cơ sở vật chất này tôi đã nhận chuyển nhượng, có giấy tờ hợp pháp nhưng không được chấp nhận. Lực lượng có mặt đã tháo dỡ toàn bộ hàng hóa, nguyên vật liệu, máy móc, máy vi tính. Nguyên liệu hóa mỹ phẩm được gom lại bỏ vào bao bì mà không kê biên số lượng, chất lượng rồi đưa lên ôtô. Từ sau khi bị cưỡng chế đến nay, Công ty hoạt động ngưng trệ, không có phương tiện để hoạt động, mất hết uy tín với khách hàng khiến người lao động rất hoang mang”, bà Nga cho biết.

Được biết, trước đó, vào ngày 10/6/2016, bà Nguyễn Thị Nga đã nhận hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ cơ sở vật chất, ngành nghề và thương hiệu “Hair Salon Mai Anh” (đã được đăng ký nhãn hiệu độc quyền), có hợp đồng mua bán, thông báo sử dụng con dấu của doanh nghiệp sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư và mã số thuế riêng.

Bà Nguyễn Mai Anh, đối tượng thuộc diện cưỡng chế thuế cho biết thêm, trước đây bản thân bà cũng đã 2 lần bị cưỡng chế về vấn đề này và đều chấp hành nghĩa vụ đầy đủ. Tuy nhiên, việc bà nợ đọng thuế hàng năm nói chung và 6 tháng đầu năm nay là có lý do riêng.

Cụ thể, khi mới thành lập và đi vào hoạt động vào năm 2011, mức thuế chỉ 330.000 đồng/tháng, sau đó tăng lên 1 triệu đồng. Năm 2012, cơ sở của bà phải chịu thuế là 3 triệu đồng, thậm chí cá biệt như đầu năm 2013, cơ quan thuế buộc bà phải nộp 24.375.000 đồng hàng tháng, sau khi khiếu nại giảm xuống chỉ còn 2.310.000 đồng. Đầu năm nay, cơ quan thuế tiếp tục áp mức thuế 6 triệu đồng nên bà Mai Anh đang khiếu nại, xin giảm thuế, khi chưa được chấp nhận thì xảy ra vụ việc cưỡng chế.

Do chuyển nhượng không khai báo thuế

Liên quan đến vụ việc, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Lăng Khắc Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Vinh. Ông Dũng khẳng định, việc cơ quan này tiến hành cưỡng chế là đúng quy định của pháp luật. Ông này cho rằng, thời điểm tiến hành, ông cũng có mặt tại số 42 Nguyễn Văn Cừ, nơi Hair Salon Mai Anh đóng chân.

Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế
Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế

“Khi lực lượng chức năng tiến hành làm việc thì không có mặt bà Mai Anh, bà Nga có mặt tại đây nhưng không xuất trình giấy tờ, hồ sơ liên quan. Nếu lúc đó xuất trình được giấy tờ thì có thể chúng tôi đã tạm dừng cưỡng chế để xem xét lại. Đến khi sự việc cưỡng chế xong, chúng tôi mới biết được tại đây đã được Sở Kế hoạch đầu tư Nghệ An cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”, ông Dũng cho biết.

Đại diện ngành thuế cũng cho rằng, bà Mai Anh nợ đọng thuế hơn 66 triệu đồng và từ ngày 19/4/2016 đã đưa quyết định cưỡng chế thuế đến đây nhưng bà này không nhận.

Về việc có cưỡng chế nhầm đối tượng, theo ông Dũng, cơ quan thuế tiến hành cưỡng chế về hộ cá nhân chứ không liên quan đến doanh nghiệp. Về nguyên tắc, bà Mai Anh là hộ kinh doanh cá thể, khi ngừng hoạt động phải thông báo cho cơ quan thuế trước 15 ngày nhưng không thông báo, do vậy thời điểm tiến hành cưỡng chế, cơ quan thuế không biết đã chuyển nhượng.

Ngoài ra, theo đại diện ngành thuế, tại cùng một địa điểm nhưng trên giấy tờ giao dịch lại có 2 cơ sở hoạt động cùng ngành nghề là điều hết sức vô lý. Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, địa điểm mà Hair salon Mai Anh đăng ký để kinh doanh, nộp thuế là 39 Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh, từ sau khi chuyển về địa điểm mới hiện tại, bà Mai Anh vẫn không thay đổi địa chỉ và việc cơ quan thuế tiến hành cưỡng chế tại số 42 Nguyễn Văn Cừ, dẫn đến tịch thu toàn bộ tài sản của Công ty TNHH Hair Salon Mai Anh là hơi vội vàng. Mặc dù vậy, hướng xử lý sắp tới, theo ông Lăng Khắc Dũng là vẫn tịch thu, kê biên và bán đấu giá tài sản để sung công quỹ Nhà nước.

.

Thiện Thành

.