Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201608/hon-7-nam-khong-hoan-thien-noi-mot-cay-cau-693849/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201608/hon-7-nam-khong-hoan-thien-noi-mot-cay-cau-693849/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hơn 7 năm không hoàn thiện nổi một cây cầu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/08/2016, 14:50 [GMT+7]

Hơn 7 năm không hoàn thiện nổi một cây cầu

(Congannghean.vn)-Tại xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, đã hơn 7 năm trôi qua kể từ khi khởi công xây dựng cầu bắc qua sông Sào, người dân mòn mỏi chờ đợi nối nhịp đôi bờ nhưng đến nay, dự án vẫn dở dang. Trong khi đó, không chỉ người dân qua sông phải lụy đò mà nhiều hạng mục cầu đã có dấu hiệu xuống cấp.

Hiện trạng cây cầu bắc qua sông Sào tại xã Nghĩa Trung
Hiện trạng cây cầu bắc qua sông Sào tại xã Nghĩa Trung

Năm 2009, người dân xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn vô cùng vui mừng khi dự án cầu - đường nối liền nhiều xóm vùng sâu về trung tâm hành chính xã được triển khai. Trong đó, cầu sông Sào được kỳ vọng nhất bởi cây cầu khi đưa vào sử dụng không chỉ giúp bà con thuận lợi khi qua sông mà còn rút ngắn khoảng cách đi về trung tâm xã. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm thi công, đến nay, cây cầu vẫn chưa thể hoàn thiện trong khi nhiều đoạn đường cùng dự án này đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình cầu sông Sào thuộc địa bàn xóm Trung Thái và nằm trên trục đường liên thôn về trung tâm xã Nghĩa Trung. Sau hơn 7 năm triển khai thi công, những mối giáp nối giữa các nhịp vẫn chưa được hoàn thiện, hai bên thành cầu vẫn chưa có lan can bảo vệ. Trong khi đó, ở hai đầu đường dẫn lên cây cầu không thấy bất kỳ biển cảnh báo nguy hiểm nào. Riêng phần đường giao thông đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên phần lớp nhựa mặt đã bị bong tróc, có đoạn còn bị cày sâu khiến lớp đá dăm bị xới tung, không ít đoạn còn xuất hiện chi chít “ổ gà”, “ổ voi”.

Ông Nguyễn Văn Thành, Xóm trưởng xóm Trung Thái cho biết, đầu năm 2013, đơn vị thi công mới chỉ thi công xong phần lao dầm. Một năm sau đó, mặt bằng trên cầu mới được tiếp tục thi công và công trình bỏ dở từ đó cho đến nay. Thấy việc đi lại của bà con gặp khó khăn, ông Thành đã huy động người dân đổ đất dẫn lên hai đầu cầu để đi tạm, tránh cảnh lụy đò như hàng chục năm qua.

Ông Nguyễn Long An, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung cho biết: Tính đến thời điểm này đã hơn 7 năm nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được thông báo nghiệm thu của đơn vị thi công. Đến nay, nhiều đoạn đường thuộc dự án này đã bị hư hỏng nghiêm trọng do chất lượng thi công công trình kém.

Cũng theo ông An, sau nhiều lần tiếp xúc cử tri ở địa phương và tiếp nhận phản ánh về vấn đề này, UBND xã cũng đã nhiều lần gửi kiến nghị bằng văn bản lên cấp trên. Song đến nay, vẫn chưa nhận được câu trả lời nào. “Dự án do UBND huyện Nghĩa Đàn làm chủ đầu tư nên phía UBND xã không nắm được thông tin cũng như không được quyền tham gia quản lý, giám sát khiến tiến độ và chất lượng công trình không được đảm bảo theo kế hoạch”, ông An cho biết thêm.

Được biết, dự án cầu - đường trên địa phận xã Nghĩa Trung thuộc chương trình đầu tư phát triển giao thông nông thôn liên xã, bao gồm các xã Nghĩa Trung, Nghĩa Bình và Nghĩa Lâm, do UBND huyện Nghĩa Đàn làm chủ đầu tư. Phần dự án trên địa bàn xã Nghĩa Trung có tổng chiều dài 6 km đường giao thông và 2 cầu bắc qua sông Sào và sông Chu. Riêng cầu bắc qua sông Sào có chiều dài 40 m, chiều cao 15 m tính từ chân móng, chiều rộng 7 m. Theo tiến độ thì đến tháng 8/2012, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng. Công ty Mạnh Sang và Công ty Vũ Trường Giang có trụ sở tại TX Thái Hòa là 2 đơn vị trực tiếp thi công dự án này.

.

Thuỷ Lợi

.