Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/ha-tinh-bi-hai-chuyen-cu-ong-90-tuoi-doi-lai-quyen-thua-ke-700555/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/ha-tinh-bi-hai-chuyen-cu-ong-90-tuoi-doi-lai-quyen-thua-ke-700555/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bi hài chuyện cụ ông 90 tuổi đòi lại quyền thừa kế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 24/09/2016, 08:08 [GMT+7]
Hà Tĩnh

Bi hài chuyện cụ ông 90 tuổi đòi lại quyền thừa kế

(Congannghean.vn)-Dù đã phân chia, bàn giao quyền sử dụng đất cho các con vào năm 2011, thế nhưng 5 năm sau, ông Đặng Kim Thư (SN 1926) ở TP Hà Tĩnh bất ngờ đâm đơn kiện 2 cô con gái ruột đề đòi lại phần thừa kế của vợ đã mất từ năm 2008. Sự việc này đang gây chú ý của dư luận trong thời gian qua.

Ngày 7/7/2015, TAND TP Hà Tĩnh có quyết định thụ lý vụ án “Tranh chấp về chia thừa kế” của ông Đặng Kim Thư. Trước đó, ngày 17/6/2015, ông Thư đã gửi đơn khởi kiện chia thừa kế lên Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Bị đơn là 2 người con gái ruột của ông: Đặng Thị Thanh và Đặng Thị Hương. Người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan là ông Đặng Xuân Thi và bà Đặng Thị Thảo.

 Thửa đất tại phường Đại Nài ông Thư kiện 2 cô con gái để đòi lại
Thửa đất tại phường Đại Nài ông Thư kiện 2 cô con gái để đòi lại

Theo nội dung đơn kiện, ông Thư yêu cầu TAND TP Hà Tĩnh giải quyết 2 phần: Chia phần tài sản thừa kế của vợ là Nguyễn Thị Lương để lại trong khối tài sản chung và công nhận phần tài sản của ông Thư được sở hữu - sử dụng trong khối tài sản chung nói trên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, gia đình ông Đặng Kim Thư quê gốc ở xã Cẩm Tiến, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 1954, ông kết hôn với bà Nguyễn Thị Lương. Sau đó, 2 ông bà dời vào vùng rừng núi Đá Bạc (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên) để khai hoang và xây dựng trang trại để sinh sống. Ông bà sinh hạ được 4 người con: Ông Đặng Xuân Thi (SN 1955), bà Đặng Thị Thảo (SN 1959), bà  Đặng Thị Thanh (SN 1961) và bà Đặng Thị Hương (SN 1964).

Năm 1975, hồ Kẻ Gỗ bắt đầu được xây dựng, ông bà Thư hiến đất cho Nhà nước rồi chuyển về quê xin đất làm nhà sinh sống. Thời điểm này, vì ông Thư được chuyển về công tác tại Xí nghiệp chế biến gỗ ở Cầu Phủ nên ông bà mua thêm một ngôi nhà trên đất ở phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh. Sau đó, cả gia đình chuyển hẳn về đây sinh sống.

Năm 1980, ông Đặng Xuân Thi cưới vợ và về sinh sống trong ngôi nhà ở huyện Cẩm Xuyên. Đến năm 1982, gia đình ông Thi chuyển ra phường Đại Nài sinh sống nhưng do không phù hợp nên đã trở về ngôi nhà ở Cẩm Xuyên. Vì con trai không ở phường Đại Nài với bố mẹ nên thời điểm đó, ông Thư đã yêu cầu 2 cô con gái là Đặng Thị Thanh và Đặng Thị Hương sống chung để phụng dưỡng cha mẹ lúc tuổi già. Trong quá trình làm ăn sinh sống, vợ chồng ông Thư và 2 cô con gái mua thêm được một lô đất tại xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh và một thửa đất ở tỉnh Gia Lai cho cháu Đặng Xuân Mậu (con trai ông Đặng Xuân Thi).

Do tuổi cao sức yếu, ngày 8/7/2011, ông Thư tổ chức họp gia đình, làm biên bản bàn giao quyền sử dụng đất cho 4 người con với sự chứng kiến của ông Nguyễn Đình Thiên, Khối trưởng khối phố 4, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh. Biên bản này đã được UBND phường Đại Nài xác nhận và đóng dấu.

Trong “Bản giao quyền sử dụng đất”, ông Thư ghi rõ : “Hiện nay tôi đã tuổi cao sức yếu, để đảm bảo tính pháp lý về việc sử dụng tài sản cho các con sau này, tôi họp gia đình và đưa ra quyết định và thống nhất như sau: Thửa đất tại xã Cẩm Tiến, đã được xây một ngôi nhà, tôi giao quyền thừa kế cho con trai trưởng là Đặng Xuân Thi. Thửa đất thứ hai tại xã Thạch Bình tôi cũng giao quyền thừa kế cho con trai trưởng là Đặng Xuân Thi. Còn thửa đất thứ ba tại phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh, tôi giao quyền thừa kế cho các con gái tôi là: Đặng Thị Thảo, Đặng Thị Thanh và Đặng Thị Hương.

Thửa đất tại phường Đại Nài được ông Thư chia cụ thể như sau: Phần thứ nhất (rộng 250 m2) phía Bắc, giáp với vườn của ông Tú, bà Đức, tôi giao cho con gái Đặng Thị Thanh; phần đất thứ 2 (rộng 150 m2) phía Nam, giáp với ki-ốt của gia đình ông Phương, bà Hoa, tôi giao quyền thừa kế cho con gái Đặng Thị Thảo. Phần đất thứ 3 (200 m2) nằm giữa 2 thửa đất trên, tôi giao quyền thừa kế cho Đặng Thị Hương.

Về phần đất của 3 cô con gái, hiện nay, bà Đặng Thị Thanh và Đặng Thị Hương đã làm nhà cố định. Còn bà Đặng Thị Thảo do công tác xa chưa nghỉ hưu nên chưa về làm nhà. Hơn nữa, đến thời điểm này, cả 3 chị em vẫn chưa làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nên mới xảy ra sự việc hy hữu: Cha hơn 90 tuổi kiện đòi lại tài sản.

Lý giải về việc đến thời điểm hiện tại vẫn chưa làm GCNQSDĐ, bà Đặng Thị Thanh cho biết: “Chúng tôi nghĩ đơn giản là đất cha mẹ chia cho các con từ lâu, hợp tình, hợp pháp, không có sự tranh chấp nên cũng chưa vội vàng lắm. Hơn nữa, còn một phần đất nằm trong quy hoạch chưa đền bù xong nên chúng tôi chưa làm giấy chứng nhận”.

Theo tìm hiểu được biết, từ trước tới nay, ông Thư sống cùng 2 cô con gái là Đặng Thị Thanh và Đặng Thị Hương. Cha con sống hòa thuận, vui vẻ, các con của ông luôn lễ phép, khiêm nhường, biết kính trọng cha mẹ. Thế nên, việc bỗng dưng ông Thư kiện con đòi lại tài sản đã khiến không ít người ngỡ ngàng và đây được xem là câu chuyện hy hữu. Và, liệu đằng sau vụ án tranh chấp này còn có gì uẩn khúc hay không?

.

Thu Hường

.