Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/tai-xa-khanh-son-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-lap-barie-cam-xe-trai-phep-vi-nong-thon-moi-684728/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/tai-xa-khanh-son-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-lap-barie-cam-xe-trai-phep-vi-nong-thon-moi-684728/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lập barie cấm xe trái phép vì nông thôn mới? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/06/2016, 10:02 [GMT+7]
Tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Lập barie cấm xe trái phép vì nông thôn mới?

(Congannghean.vn)-Mặc dù trong buổi họp xóm đã thống nhất sau khi làm đường giao thông nông thôn mới, sẽ cấm xe có trọng tải trên 3 tấn nhưng xóm 6, xã Khánh Sơn đã lập 2 barie trái phép, cấm tất cả các xe tải ra vào khiến nhiều người có xe tải với tải trọng nhỏ để phục vụ công việc mưu sinh hàng ngày không được về nhà mình. Điều đáng nói, những chiếc barie này đã đi ngược lại với chủ trương của UBND tỉnh và huyện Nam Đàn.

Barie lập trái phép trên địa bàn xóm 6, xã Khánh Sơn
Barie lập trái phép trên địa bàn xóm 6, xã Khánh Sơn

Anh Đặng Văn Sơn (SN 1975) trú tại xóm 6, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn phản ánh: Đầu năm 2014, xóm 6, xã Khánh Sơn được cấp xi măng để bê tông hóa toàn bộ tuyến đường liên thôn, liên xã để đạt chuẩn nông thôn mới.

Do gia đình từ trước đến nay có chiếc xe tải BKS 37S-9570 của hãng Mai Hoa 1,8 tấn, thường xuyên đi về trên đoạn đường khoảng 70 m từ nhà đến đê Năm Nam nên anh Sơn xin được tự nguyện đóng góp tiền của để xây dựng đường.

Ban đầu, nhiều người kiên quyết không đồng ý, nhưng sau đó đã đồng ý cho anh Sơn đóng góp xi măng để làm đường với số tiền bỏ ra mua vật liệu tương đương khoảng 4 triệu đồng. Theo “hương ước” của xóm, do đường chỉ rộng 3 m, độ dày 14 cm nên sau khi hoàn thiện khoảng 1 tháng, sẽ cấm cửa tất cả các loại xe tải có trọng tải từ 3 tấn (hoặc chở từ 2 khối) trở lên.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện đường, xóm 6 đã lập 2 barie chắn tại các ngả đường, không cho xe anh Sơn về nhà.

“Kể từ khi làm đường đến nay đã hơn 8 tháng, tôi phải đi gửi nhờ xe; ban ngày, xe phải “phơi nắng phơi mưa”. Thậm chí, khi cán bộ xã xuống can thiệp, nhiều người đã lớn tiếng đe dọa và “nhốt” luôn xe khi tôi đưa về nhà. Từ đó đến nay, tôi không thể lái xe để đi làm, trong khi một mình phải nuôi bố mẹ già và 3 đứa con nheo nhóc nên cuộc sống gần đây gặp rất nhiều khó khăn”, anh Sơn chia sẻ.

 Anh Đặng Văn Sơn với chiếc xe tải nhỏ bị “nhốt” hơn 8 tháng nay
Anh Đặng Văn Sơn với chiếc xe tải nhỏ bị “nhốt” hơn 8 tháng nay

Trao đổi với lãnh đạo UBND xã Khánh Sơn về vấn đề này, được biết: Trước khi làm đường, vào ngày 12/1/2014, nhân dân xóm 6 gồm 16 hộ dân và 2 hộ xóm 7 đã họp và đi đến thống nhất về việc đóng góp, quy cách sử dụng đường giao thông nông thôn tại khu dân cư xóm 6, trong đó có quy định về việc xe có trọng tải dưới 3 tấn được phép lưu thông. Theo thỏa thuận này, xe ôtô của anh Sơn đủ điều kiện lưu thông và việc anh Sơn lái xe về nhà hàng ngày là đúng với quy định của pháp luật.

Ngoài ra, qua tìm hiểu, ngày 28/4/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn 2749 và ngày 12/5/2014, UBND huyện Nam Đàn có Công văn 689 về việc tháo dỡ tất cả barie trên các trục đường liên xã, liên xóm. Do vậy, việc nhân dân xóm 6 tự ý dựng barie để cấm cản việc đi lại của người dân là không đúng luật.

“Sau khi nắm được sự việc, chúng tôi đã có thông báo, công văn chỉ đạo xóm 6 tháo dỡ barie, đồng thời chỉ đạo MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể cấp xã tổ chức họp khu dân cư, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng chủ trương của cấp trên, cho xe lưu thông theo đúng quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Trọng Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn cho biết.

.

Thiện Thành

.