Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/dam-bao-an-toan-chay-no-dip-tet-tai-cac-cho-trung-tam-thuong-mai-660011/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/dam-bao-an-toan-chay-no-dip-tet-tai-cac-cho-trung-tam-thuong-mai-660011/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an toàn cháy nổ dịp Tết tại các chợ, trung tâm thương mại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 30/01/2016, 09:38 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn cháy nổ dịp Tết tại các chợ, trung tâm thương mại

(Congannghean.vn)-Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, công tác đảm bảo an toàn cháy nổ tại các chợ, siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn toàn tỉnh được chú trọng thực hiện để nhân dân vui Tết, đón xuân an toàn.

Mặc dù còn hơn một tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 nhưng đến thời điểm này, công tác đảm bảo ANTT và an toàn PCCC tại các chợ đầu mối trên địa bàn đã được các Ban quản lý (BQL) chợ phối hợp với cơ quan chức năng liên quan triển khai các phương án PCCC, không để xảy ra sự cố đáng tiếc. Chợ Vinh là nơi buôn bán của hơn 3.000 hộ kinh doanh. Những ngày giáp Tết Nguyên đán, lượng hàng hóa và người dân tập trung về đây nhiều hơn so với ngày thường. Trên thực tế, công tác đảm bảo an toàn cháy nổ tại những địa điểm này còn chưa thật sự được quan tâm, chú trọng.

Vào năm 2011, tại chợ Vinh xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng. Do vậy, công tác đảm bảo ANTT và an toàn cháy nổ đã được Ban quản lý (BQL) chợ đặc biệt quan tâm.

Cảnh sát PC&CC kiểm tra công tác phòng cháy tại trung tâm thương mại trên địa bàn
Cảnh sát PC&CC kiểm tra công tác phòng cháy tại trung tâm thương mại trên địa bàn

Ông Tô Thanh Nhân, Trưởng BQL chợ Vinh cho biết, bên cạnh việc thường xuyên phối hợp với Công an phường Hồng Sơn, Công an TP Vinh và Cảnh sát PC&CC Nghệ An trong công tác đảm bảo ANTT, an toàn cháy nổ, BQL cũng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra tại khu vực mua bán, trưng bày hàng hóa của các tiểu thương và hộ kinh doanh. BQL chợ cũng thường xuyên kiểm tra việc tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ và pháo trong khu vực chợ, ngăn chặn việc mua bán một số mặt hàng dễ phát sinh cháy như xăng dầu, bật lửa...Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền về việc cấm mua bán các loại pháo, bố trí bình cứu hỏa và các phương tiện chữa cháy để khi có hỏa hoạn xảy ra có thể ứng phó kịp thời.

Siêu thị BigC Vinh có hơn 100 hộ tham gia kinh doanh với hơn 30.000 mặt hàng dân dụng có nguy cơ cháy nổ cao. Siêu thị có 4 tầng kinh doanh và 1 tầng hầm gửi xe với tổng diện tích sử dụng 20.000 m2. Những ngày gần Tết, lượng hàng hóa tập kết tại đây rất lớn nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Để đảm bảo an toàn, ngay từ đầu tháng 10/2015, Siêu thị BigC phối hợp với Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 tổ chức đợt diễn tập PCCC cho lực lượng chữa cháy cơ sở và nhân viên siêu thị, tình huống giả định là đám cháy xuất hiện ở tầng 2 - khu vực kinh doanh hàng điện máy.

Ông Trần An Khang, Giám đốc Siêu thị BigC Vinh cho biết: “Nhằm đảm bảo an toàn cháy nổ tại Siêu thị trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, chúng tôi đã tổ chức quán triệt đến toàn thể nhân viên về việc tuân thủ quy trình PCCC, đồng thời kiểm tra lại toàn bộ hệ thống thiết bị phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn khi có sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, lượng hàng hóa được tập kết dịp này cũng được kiểm đếm, phân loại kỹ càng, hạn chế tối đa những mặt hàng dễ bén lửa. Ngoài ra, Siêu thị cũng khuyến cáo khách hàng và các hộ kinh doanh về việc chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy định liên quan đến an toàn cháy nổ.

Được biết, hiện nay, nhiều BQL chợ và trung tâm thương mại, siêu thị như Trung tâm Điện máy HC, Trần Anh; Siêu thị Metro, BQL chợ Ga, chợ Trường Thi, Bến Thủy… cũng đã xây dựng các kế hoạch đảm bảo ANTT và phòng, chống cháy nổ, với quyết tâm không để xảy ra bất cứ sự cố nào liên quan đến cháy nổ tại khu vực mình quản lý.

Để chủ động đảm bảo an toàn cháy nổ nói chung và PCCC tại các khu vực chợ, trung tâm thương mại nói riêng, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã ban hành kế hoạch tăng cường đảm bảo an toàn PCCC dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Đơn vị cũng sẽ phối hợp với các phòng nghiệp vụ mở các đợt cao điểm kiểm tra đồng loạt các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng đến những nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Thượng tá Hồ Sỹ Hiệp, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 1 cho biết, để đảm bảo an toàn cháy nổ trong dịp Tết năm nay, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã ban hành 2 kế hoạch tập trung kiểm tra tất cả các chợ, trung tâm thương mại, quán karaoke, vũ trường và đặc biệt là lượng hàng hóa tập trung về các chợ. Năm nay, việc kiểm tra an toàn cháy nổ sẽ tập trung vào các chợ, siêu thị.

Những ngày giáp Tết, lượng hàng hóa đổ về các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại ngày càng nhiều, nhu cầu sử dụng điện, khí gas... tăng đột biến nên tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp. Do vậy, để hạn chế thấp nhất những vụ việc đáng tiếc, đặc biệt là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, cùng với nỗ lực của BQL các chợ, trung tâm thương mại và cơ quan chức năng liên quan, mỗi hộ kinh doanh, tiểu thương và người dân khi tham gia mua sắm dịp Tết cần nâng cao ý thức đảm bảo an toàn cháy nổ để đón một cái Tết an toàn, lành mạnh.

Hiện, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đang quản lý hơn 5.000 cơ sở PCCC, trong đó có hơn 1.000 cơ sở thuộc loại nguy hiểm về cháy, nổ. Trong đợt tổng kiểm tra năm 2015, đã phát hiện 18 đơn vị, cơ sở vi phạm các quy định về PCCC. Qua đó, đoàn đã tiến hành lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 11 trường hợp với tổng số tiền 69.900.000 đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là vi phạm về lối thoát nạn, các trang thiết bị PCCC không đảm bảo yêu cầu theo quy định.

 

.

Thiện Thành

.