Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/canh-bao-nguy-co-chay-no-dip-can-tet-657358/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/canh-bao-nguy-co-chay-no-dip-can-tet-657358/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ dịp cận Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/01/2016, 08:26 [GMT+7]

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ dịp cận Tết

(Congannghean.vn)-Gần đến Tết Nguyên đán, nhu cầu mua bán của người dân tăng cao. Tại hầu hết các chợ, nhiều loại hàng hóa được tích trữ với số lượng lớn. Tuy nhiên, điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy (PCCC) tại những nơi này chưa thực sự đảm bảo. Tình trạng hàng hóa chật kín các lối đi, đường dây điện sát với các vật dụng dễ bắt lửa… luôn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến cháy, nổ.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ

Vụ cháy xảy ra ngày 4/11/2015 tại cửa hàng sửa chữa xe máy Sơn Thủy ở khối 6, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ cháy, nổ. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã kịp thời có mặt tại hiện trường.

Huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cũng đã huy động gần 100 CBCS Công an, Quân đội, lực lượng y tế nhanh chóng có mặt để khống chế đám cháy. Tuy nhiên, ngọn lửa vẫn lan sang cửa hàng bên cạnh. Vụ cháy xảy ra trên QL1A đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Lực lượng CSGT huyện Quỳnh Lưu đã tập trung lực lượng để điều tiết, phân luồng giao thông.

Nguyên nhân của vụ cháy trên được xác định là do chập điện. Chất gây cháy chủ yếu là hàng phụ tùng xe máy nên lượng khói bốc lên dày đặc, gây khó khăn cho công tác chữa cháy. Đám cháy không gây thiệt hại về người nhưng cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn và lan sang cửa hàng bên cạnh. Nguyên nhân sâu xa được xác định là do sự chủ quan của gia đình, không quan tâm đến công tác PCCC, dẫn đến vi phạm quy định về an toàn PCCC.

 Cảnh sát PC&CC Nghệ An kiểm tra công tác PCCC tại Siêu thị BigC
Cảnh sát PC&CC Nghệ An kiểm tra công tác PCCC tại Siêu thị BigC

Hiện nay, nhiều hộ gia đình đang "sống chung" với nguy cơ cháy, nổ trong khi không hề hay biết hoặc tuy đã biết nhưng vẫn chủ quan. Nhiều hộ kinh doanh các loại hàng hóa có nguy cơ cháy, nổ cao nhưng vẫn bất chấp quy định về an toàn PCCC để đun nấu, thờ cúng ngay gần kho hàng hóa trong khi không có thiết bị chữa cháy. Thậm chí, tình trạng sang chiết gas trái phép, câu nối thiết bị điện không đúng quy định về an toàn kỹ thuật xảy ra khá nhiều…

Thời điểm cận kề Tết Nguyên đán thường xảy ra các sự cố cháy, nổ ở các chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư. Nguyên nhân xuất phát từ việc các tiểu thương thường tích trữ một lượng lớn hàng hóa để bán vào dịp Tết và người dân thường tổ chức cúng bái, đốt vàng mã... Đây cũng là thời điểm mà nhu cầu sử dụng các loại nhiên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh tăng cao.

Tại các cơ sở sản xuất, việc tăng thiết bị trong khi hệ thống điện không đảm bảo đã dẫn đến tình trạng quá tải, chập điện, gây cháy. Còn tại các chợ, lượng người trao đổi, mua bán lớn cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ cháy, nổ. Việc sử dụng lửa, điện, khí đốt hóa lỏng phục vụ việc thờ cúng trong dịp Tết tại các gia đình cũng tăng cao. Đây chính là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Chủ động phòng, chống

Để chủ động trong công tác PCCC, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã ban hành Kế hoạch “Tăng cường đảm bảo an toàn PCCC trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016”. Kế hoạch nêu rõ: Lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra PCCC tại các cơ sở trọng điểm về kinh tế, chính trị, các khu vui chơi, giải trí, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, kho hàng.

Theo đó, Cảnh sát PC&CC sẽ phối hợp với các phòng nghiệp vụ mở các đợt cao điểm kiểm tra đồng loạt các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao ý thức phòng chống cháy, nổ, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2016. Các cơ quan chức năng cũng cần xây dựng kế hoạch kiểm tra tổng thể công tác PCCC tại các khu dân cư, những nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Trong đó, chú ý kiểm tra các cơ sở sản xuất nhỏ hoạt động trong khu dân cư.

Bên cạnh đó, tiến hành tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, đặc biệt là trong mùa mưa để có giải pháp nâng cấp và khắc phục, xử lý những khu vực lưới điện có nguy cơ cháy, nổ. Ngoài ra, cần đẩy mạnh tuyên truyền về công tác PCCC đến tận các hộ dân, cơ sở kinh doanh, sản xuất... nhằm nâng cao ý thức tự giác của mỗi người dân, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC. Mặt khác, các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, các nhà đầu tư, ban quản lý... phải thường xuyên kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng các phương tiện PCCC như máy bơm chữa cháy, bình chữa cháy... để sẵn sàng phục vụ tốt công tác chữa cháy.

.

Cao Loan

.