Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/thuoc-gia-truyen-khong-ro-nguon-goc-ban-tran-lan-qua-mang-657257/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/thuoc-gia-truyen-khong-ro-nguon-goc-ban-tran-lan-qua-mang-657257/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thuốc gia truyền không rõ nguồn gốc bán tràn lan qua mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/01/2016, 15:05 [GMT+7]

Thuốc gia truyền không rõ nguồn gốc bán tràn lan qua mạng

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… xuất hiện rất nhiều tài khoản rao bán các sản phẩm thuốc Đông y gia truyền, với công dụng chữa bệnh “tuyệt vời” và nếu không khỏi bệnh sẽ được hoàn lại tiền. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ thì hầu hết các sản phẩm này đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ và chưa được các cơ quan chức năng cấp phép.

Tìm hiểu tài khoản “Thuốc gia truyền Việt Nam”, chuyên bán thuốc chữa bệnh viêm họng hạt, chúng tôi thấy có rất nhiều người muốn được tư vấn và mua sản phẩm. Để “đánh bóng” sản phẩm, chủ tài khoản này đã đưa ra các triệu chứng của bệnh viêm họng hạt rồi nêu lên một số phương pháp điều trị như dùng thuốc kháng sinh, đốt họng… Sau đó khẳng định, những phương pháp này đều không thể tiêu diệt tận gốc vi khuẩn gây bệnh.

 Thuốc Đông y gia truyền không rõ nguồn gốc được rao bán trên mạng Internet
Thuốc Đông y gia truyền không rõ nguồn gốc được rao bán trên mạng Internet

Mặt khác, việc dùng kháng sinh quá liều sẽ để lại độc tố trong cơ thể hoặc việc đốt họng sẽ để lại sẹo ở họng và nếu đốt nhiều lần thì có thể gây nhiễm trùng, những hạt mới có thể sản sinh  sau đó không lâu. Cuối cùng, tài khoản trên khẳng định có “Thuốc Đông y trị tận gốc căn nguyên gây bệnh, chữa khỏi hoàn toàn và không tái phát”.

Theo lời giới thiệu, sản phẩm bao gồm các thành phần: Lược vàng, Nhục quế, Cầu kỳ tử, Trạch tả, Bạch phục linh, Hoài sơn. Giá mỗi lọ là 350.000 đồng, thuốc trị amidan có giá 440.000 đồng/thang và sản phẩm được giao trên toàn quốc…

Trong vai một người bệnh, chúng tôi hỏi địa chỉ của cơ sở này để đến tận nơi khám bệnh và lấy thuốc. Tuy nhiên, nhân viên ở đây cho biết, cơ sở chỉ cắt thuốc chứ không khám bệnh. Người bệnh khám ở nơi khác và đưa kết quả để họ lấy thuốc. Đồng thời, cơ sở này cung cấp một loạt số điện thoại để tư vấn cho người bệnh nhưng địa chỉ ở đâu thì không ai biết!. Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu một số tài khoản bán các sản phẩm thuốc khác, như: Thuốc tăng cân, thuốc giảm cân, thuốc chữa bệnh dạ dày… Các sản phẩm này đều được “đánh bóng” như có tác dụng hết sức “tuyệt vời”, nếu không sẽ hoàn lại tiền. Nhìn chung, giá của các sản phẩm đều khá đắt, từ 350.000 - 450.000 đồng và không ghi rõ nơi sản xuất, khách hàng chỉ cần để lại địa chỉ là có thể mua thuốc dễ dàng. Tuy nhiên, nếu người bệnh khi sử dụng thuốc mà có biến chứng bất thường thì phải tự chịu hậu quả, hoặc khi sản phẩm không phát huy tác dụng thì sẽ thiệt hại về kinh tế.

Mới đây, Công an huyện Yên Thành đã bắt một đường dây chuyên sản xuất, vận chuyển và mua bán thuốc Đông y; bắt 3 đối tượng, thu giữ 500 kg thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Theo khai nhận của các đối tượng, để tiêu thụ sản phẩm, chúng vừa rao bán trên thị trường, vừa quảng cáo trên mạng Internet về một số tác dụng nổi bật như: Kích thích ăn uống, tăng cân, chữa mất ngủ, chữa các bệnh xương, khớp… Theo thông tin của cơ quan điều tra cung cấp, một số người dân đã mua và sử dụng loại thuốc này cho biết, mỗi hộp thuốc có giá 200.000 đồng. Ban đầu sử dụng sẽ thấy tăng cân đột biến, nhưng khi ngừng sử dụng thì cơ thể mệt mỏi, khó chịu và giảm cân về trạng thái ban đầu… Đặc biệt, quá trình điều tra, lực lượng Công an phát hiện chỉ trong vòng 2 tháng, các đối tượng đã vận chuyển hơn 2 tấn thuốc trên ra Hà Nội tiêu thụ.

Đại úy Đậu Huy Hoàng, Đội phó Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Yên Thành cho biết: Sản phẩm được các đối tượng sản xuất, đóng gói ngay trong phòng ngủ của gia đình, các ngôi nhà đều kín cổng cao tường và có người canh chừng. Đặc biệt, chúng thường vận chuyển “hàng” đi tiêu thụ vào ban đêm và rao bán rộng rãi trên mạng Internet.

Có thể thấy, đa số “thần dược” đều được “đánh bóng” tác dụng nhưng thông tin về nguồn gốc, xuất xứ lại rất mập mờ, thậm chí nhãn hiệu sản xuất cũng được làm giả, “làm nhái” nên người dân cần đề cao cảnh giác, không mua và sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc.

.

Vinh Thành

.