Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/thuc-pham-ban-xam-nhap-thi-truong-kho-kiem-soat-659014/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/thuc-pham-ban-xam-nhap-thi-truong-kho-kiem-soat-659014/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thực phẩm 'bẩn' xâm nhập thị trường: Khó kiểm soát - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/01/2016, 08:50 [GMT+7]

Thực phẩm 'bẩn' xâm nhập thị trường: Khó kiểm soát

(Congannghean.vn)-Nếu gõ cụm từ “thực phẩm bẩn” vào mục tìm kiếm trên trang web Google, trong vòng 0,46 giây sẽ hiển thị gần 670.000 kết quả. Gõ cụm từ “tác hại của thực phẩm bẩn”, chỉ trong vòng 0,44 giây sẽ hiển thị khoảng 977.000 kết quả. Những con số “khổng lồ” trên đã phản ánh thực trạng nhức nhối, đáng báo động liên quan đến một số loại thực phẩm hiện nay.

Mỗi năm, lực lượng chức năng trên cả nước nói chung, tại Nghệ An nói riêng phát hiện, xử lý rất nhiều vụ sản xuất, vận chuyển, mua bán các loại thực phẩm “bẩn”, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Vì lợi nhuận, nhiều đơn vị, cá nhân đã bất chấp pháp luật, đạo đức kinh doanh cũng như sức khỏe của người tiêu dùng để tung ra thị trường các loại thực phẩm không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy, trong những năm gần đây, vấn đề này đã trở thành nỗi ám ảnh thường trực đối với người tiêu dùng trên cả nước.

Chị Trần Thị Phương trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, lo lắng: “Gần đây, qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết các cơ quan chức năng đã bắt rất nhiều vụ mua bán thực phẩm “bẩn”, hôi thối. Thực trạng trên khiến gia đình tôi hết sức hoang mang, vì bằng mắt thường thì người tiêu dùng không thể biết rõ chất lượng của thực phẩm”.

Một vụ vận chuyển sản phẩm động vật hôi thối bị lực lượng Công an bắt giữ
Một vụ vận chuyển sản phẩm động vật hôi thối bị lực lượng Công an bắt giữ

Mới đây, sau khi tiếp nhận tin báo của nhân dân về việc chiếc xe ôtô tải BKS 37C-043.12 đang bốc một số lượng lớn xương động vật đã bốc mùi hôi thối tại Khu công nghiệp Diễn Hồng (xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), tổ công tác thuộc Đội 4, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh đã bí mật theo dõi.

Khi xe vừa đến địa phận xã Diễn Trường, tổ công tác đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ yêu cầu lái xe dừng xe để kiểm tra hành chính. Lái xe Hồ Đạt Thanh (SN 1987) trú tại xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã xuất trình giấy chứng nhận kiểm dịch ra ngoại tỉnh do Chi cục Thú y Nghệ An cấp; biên lai thu tiền phí, lệ phí; biên bản niêm phong sản phẩm động vật.

Lái xe Thanh cho biết, chủ lô hàng này là Lại Thế Khoa (SN 1967) trú tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. 10 tấn xương trên được Khoa thu gom tại các lò mổ ở xã Nghi Phú, TP Vinh và một số lò mổ trên địa bàn tỉnh, sau đó đóng bì xác rắn rồi đưa đi tập kết tại KCN Diễn Hồng. Vụ việc bị phát hiện khi lái xe đang trên đường vận chuyển số hàng trên ra thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Ninh, TP Hà Nội để tiêu thụ.

Qua trao đổi, ông Ngô Đức Quỳnh, Chi cục phó Chi cục Thú y Nghệ An cho biết, Chi cục đã tiến hành kiểm tra số hàng nói trên, nếu phát hiện phần nào có dấu hiệu hôi thối thì sẽ tiến hành tiêu hủy, số còn lại nếu đảm bảo sẽ cho phép tiếp tục vận chuyển.

Trên thực tế, mặc dù cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt, phanh phui những chiêu trò, thủ đoạn hoạt động của một bộ phận tiểu thương, chủ quán ăn, thế nhưng, thực phẩm “bẩn” vẫn xuất hiện tràn lan trên thị trường.

Có thể nói, thói quen ăn uống dễ dãi, thích các món có hình thức bắt mắt và rẻ của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng đã vô tình “tiếp tay” cho những người sản xuất, kinh doanh thực phẩm bất chấp các quy định pháp luật. Đơn cử như việc, nếu trồng và chăm sóc rau ngót theo đúng quy trình và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì phải hơn 20 ngày sau tính từ lần thu hoạch đầu mới thu hoạch được. Tuy nhiên, để thu lợi nhanh, người trồng đã “đốt cháy giai đoạn” bằng cách phun đẫm thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích cho rau ngót để 10 ngày sau đã có thể thu hoạch và làm cho rau “đẹp mắt”. Tương tự, với thịt lợn, nếu không tiêu thụ hết trong ngày (không kể đến việc bảo quản bằng tủ lạnh), người kinh doanh phải dùng đến chiêu bài là ngâm thịt vào hóa chất để vừa chống thối, vừa đẹp mắt do vẫn giữ được màu đỏ tươi của thịt.

Các chuyên gia y tế cho biết, nếu ăn phải những thực phẩm nhiễm hóa chất, sẽ gặp một số triệu chứng với biểu hiện lâm sàng nhẹ như rối loạn tiêu hóa đường ruột, ngộ độc thức ăn, chóng mặt, buồn nôn, ngất xỉu. Nếu nặng hơn thì sẽ ảnh hưởng đến gan, thận, mật, hệ thần kinh, gây nguy hiểm tới tính mạng. Về lâu dài, nếu những hóa chất trên tích tụ lâu trong cơ thể, sẽ dẫn đến những bệnh nan y như ung thư gan, dạ dày, ruột, thậm chí gây vô sinh…

Để bữa ăn hàng ngày đảm bảo dinh dưỡng và an toàn, người tiêu dùng nên tìm mua những thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được kiểm định chất lượng, các sản phẩm đã có uy tín, thương hiệu. Ngoài ra, tránh mua hàng trôi nổi, không nên ăn uống ở những hàng quán không đảm bảo vệ sinh, đồng thời biết cách bảo quản, chế biến thực phẩm thích hợp để giữ lại dưỡng chất, loại bỏ những tác nhân gây hại.

Theo dự đoán của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong 20 năm nữa, các ca ung thư trên toàn thế giới sẽ tăng 57% (từ 14 triệu năm 2012 lên 22 triệu vào năm 2032). Trong đó, Việt Nam được dự đoán là đất nước có số ca ung thư tăng nhanh nhất thế giới mà nguyên nhân chính là do các loại hóa chất độc hại dùng để tẩm ướp tồn dư trong thực phẩm.

 

.

Vinh Thành

.