Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/phat-hien-10-tan-xuong-dong-vat-hoi-thoi-646741/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/phat-hien-10-tan-xuong-dong-vat-hoi-thoi-646741/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát hiện 10 tấn xương động vật hôi thối - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/11/2015, 09:16 [GMT+7]

Phát hiện 10 tấn xương động vật hôi thối

(Congannghean.vn)-Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 9/11, tại Km 410 thuộc địa phận xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Nghệ An tạm giữ xe tải BKS 37C-043.12 về hành vi vận chuyển 10 tấn xương động vật bốc mùi hôi thối.

Từ tin báo của nhân dân về việc có một xe ôtô đang bốc hàng là xương động vật đã bốc mùi hôi thối tại KCN Diễn Hồng (xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu), một tổ công tác thuộc Đội 4, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh đã bí mật theo dõi. Khi xe vừa đến địa phận xã Diễn Trường, tổ công tác đã phối hợp với cơ quan chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Cán bộ Trạm Thú y huyện Diễn Châu kiểm tra lô hàng 10 tấn xương động vật
Cán bộ Trạm Thú y huyện Diễn Châu kiểm tra lô hàng 10 tấn xương động vật

Lái xe lái chiếc xe trên là Hồ Đạt Thanh (SN 1987) trú tại xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu đã xuất trình giấy chứng nhận kiểm dịch ra ngoại tỉnh do Chi cục Thú y Nghệ An cấp; biên lai thu tiền phí, lệ phí; biên bản niêm phong sản phẩm động vật.

Theo lái xe, chủ lô hàng này là ông Lại Thế Khoa (SN 1967) trú tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu. 10 tấn xương trên được ông Khoa thu gom tại các lò mổ ở xã Nghi Phú (TP Vinh) và một số lò mổ trên địa bàn tỉnh rồi đóng vào bì xác rắn, tập kết tại KCN Diễn Hồng. Số xương trên bị phát hiện khi đang trên đường vận chuyển ra thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội để tiêu thụ.

Ông Ngô Đức Quỳnh, Chi cục phó Chi cục Thú y Nghệ An cho biết, Chi cục đã yêu cầu chủ hàng hạ xuống để kiểm tra. Qua kiểm tra, nếu số hàng nào không có mùi thì sẽ cho vận chuyển, còn phần nào hôi thối thì tiến hành tiêu hủy.

Cùng thời điểm trên, tại QL1A đoạn đi qua xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, một tổ công tác khác của Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra xe ôtô BKS 36C-092.65 do Nguyễn An Khương (SN 1967) trú tại phường 7, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu điều khiển, chạy hướng Nam - Bắc. Qua kiểm tra, phát hiện trên xe chở 106 bì xác rắn bên trong chứa đầu gà đông lạnh với tổng trọng lượng 2.000 kg và 511,53 kg thịt bò Úc đông lạnh. Số hàng trên cũng có giấy chứng nhận kiểm dịch do Chi cục Thú y TP HCM cấp nhưng khi đối chiếu với thực tế lại không khớp với BKS xe được phép vận chuyển ghi trong giấy.

Ông Trần Võ Ba, Phó trạm trưởng Trạm Thú y huyện Quỳnh Lưu cho biết: Lái xe tường trình, số hàng trên được cấp phép vận chuyển bằng xe BKS 51C-479.68. Tuy nhiên, khi đến Hà Tĩnh thì xe bị hỏng nên phải chuyển sang xe BKS 36C-092.65. Vì thế, hồ sơ kiểm dịch đã không khớp(?). Ông Ba cũng cho biết thêm, số đầu gà trên được đóng gói vào ngày 3 và 4/11, có hạn sử dụng 3 ngày, chủ hàng là Công ty TNHH TM&DV sản xuất Tân Mỹ Châu, địa chỉ 332/53a, đường Dương Quảng Hàm, phường 5, quận Gò Vấp, TP HCM đưa về tiêu thụ tại Quỳnh Lưu.  Riêng số thịt bò Úc có 2 hạn sử dụng đến tháng 2 và tháng 6/2016, chủ hàng là Công ty TNHH TP Vinasyam, có địa chỉ ở 44b, đường Phan Xích Long, phường 3, quận Phú Nhuận, TP HCM. Theo giấy chứng nhận kiểm dịch thì lô hàng này được vận chuyển về địa chỉ 936 Bạch Đằng, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Hiện, Trạm Thú y huyện Quỳnh Lưu đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm tại Cơ quan Thú y vùng III. Nếu các vi khuẩn vượt ngưỡng cho phép, không thể sử dụng làm thức ăn cho người thì sẽ buộc phải chuyển sang làm thức ăn gia súc. Trong trường hợp có các bệnh truyền nhiễm thì phải tiêu hủy toàn bộ số hàng trên.

.

Đ.T

.