Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/khoi-to-bat-tam-giam-to-truong-to-vay-von-va-tiet-kiem-646559/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/khoi-to-bat-tam-giam-to-truong-to-vay-von-va-tiet-kiem-646559/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố, bắt tạm giam tổ trưởng tổ vay vốn và tiết kiệm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 13/11/2015, 11:03 [GMT+7]

Khởi tố, bắt tạm giam tổ trưởng tổ vay vốn và tiết kiệm

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Anh Sơn vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Quang Hà (45 tuổi) trú tại xóm 8, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Tham ô tài sản”.

Đối tượng Phạm Quang Hà
Đối tượng Phạm Quang Hà

Theo cơ quan CSĐT, Phạm Quang Hà trú quán tại xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, thường trú tại xóm 8, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An được Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) ủy nhiệm làm Tổ trưởng Tổ vay vốn và tiết kiệm vay vốn xóm 8, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.

Theo hợp đồng giữa hai bên, bên A (NHCSXH Anh Sơn) và bên B (Phạm Quang Hà) thì Hà có trách nhiệm nhận giấy đề nghị của các thành viên trong Tổ tiết kiệm - vay vốn; sau đó tổ chức họp, bình xét công khai các thành viên đủ điều kiện vay vốn rồi lập danh sách đề nghị lên NHCSXH trình UBND xã xác nhận và đề nghị cho vay.

Còn bên B phải đôn đốc người vay sử dụng tiền vay đúng mục đích, có nghĩa vụ trả nợ, trả lãi đầy đủ, đúng hạn; sau khi nhận tiền từ NHCSXH 30 ngày, phải thực hiện kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các thành viên để gửi về cho cán bộ NHCSXH. Đồng thời, bên B được thu tiền lãi, thu tiền tiết kiệm của thành viên trong tổ.

Hợp đồng thỏa thuận, trong quá trình được ủy nhiệm, Phạm Quang Hà không được thu tiền vốn và gốc mà người dân phải trực tiếp đến Ngân hàng nộp. Nhưng vì tin tưởng Hà nên một số người dân đã gửi tiền cho Hà để nộp lên Ngân hàng.

Tài liệu thu thập được cho thấy, tổng số tiền vốn mà người dân nộp cho Hà và đối tượng đã chiếm đoạt là 60 triệu đồng. Cụ thể, hộ ông Nguyễn Trọng Phú 6 triệu đồng, bà Tô Thị Đào 4 triệu đồng, ông Trần Quốc Sỹ 6 triệu đồng và ông Đinh Viết Sâm 44 triệu đồng. Quá trình làm rõ hành vi trên, cơ quan CSĐT đã khởi tố Phạm Quang Hà về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Chứng từ về danh sách hộ dân xâm tiêu tiền lãi, tiền tiết kiệm mà đối tượng thực hiện
Chứng từ về danh sách hộ dân xâm tiêu tiền lãi, tiền tiết kiệm mà đối tượng thực hiện

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an còn làm rõ, trong quá trình hướng dẫn người dân làm hồ sơ vay vốn, Hà đã lạm dụng quyền được thu tiền lãi suất và tiết kiệm để chiếm đoạt số tiền gửi.

Đơn cử như, người dân có nhu cầu vay 5 triệu đồng thì Hà hướng dẫn làm khế 30 triệu đồng vượt thực  tế nhưng số tiền nhận lại ít hơn, số còn lại đối tượng sử dụng vào việc cho các đối tượng khác vay “ké” để kiếm lợi lên đến hàng chục triệu đồng. Hiện, cơ quan điều tra đang xem xét đề nghị truy tố đối tượng Hà về hành vi “Tham ô tài sản”.

Vụ việc trên là bài học cho các tổ chức tín dụng mà trực tiếp là NHCSXH các địa phương về việc cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong việc đôn đốc các tổ vay vốn ở cơ sở. Từ đó, có hình thức giám sát, theo dõi các nguồn vay, tránh tạo sơ hở để các đối tượng lạm dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức cũng như chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước.

.

Xuân Thống

.