Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201601/manh-tay-ngan-chan-thuc-pham-ban-dip-tet-658386/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201601/manh-tay-ngan-chan-thuc-pham-ban-dip-tet-658386/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mạnh tay ngăn chặn thực phẩm bẩn dịp Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/01/2016, 07:29 [GMT+7]

Mạnh tay ngăn chặn thực phẩm bẩn dịp Tết

(Congannghean.vn)-Thời điểm gần Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng hàng hoá, nhất là mặt hàng thực phẩm tăng cao. Lợi dụng điều đó, các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đã bất chấp mọi thủ đoạn để hoạt động. Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt để kiểm tra, kiểm soát nhưng tình trạng trên vẫn diễn biến phức tạp.

Nhiều vụ vi phạm

Theo thống kê của Chi cục QLTT Nghệ An, trong năm 2015, Chi cục đã kiểm tra 9.869 vụ, trong đó có 375 vụ vi phạm VSATTP. Chi cục thú y tỉnh phát hiện 71 vụ vận chuyển sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc. Riêng lực lượng Công an đã bắt 63 vụ, 61 đối tượng vận chuyển động vật, gia súc, gia cầm chưa qua kiểm dịch.

Qua tìm hiểu được biết, thực phẩm bẩn phần lớn là nội tạng động vật, kẹo bánh, đồ uống, các chất phụ gia..., chủ yếu nhập lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam thông qua các đường tiểu ngạch. Mặc dù công tác đấu tranh, ngăn chặn các hành vi mua bán, vận chuyển, nhập lậu thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo VSATTP đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên, quá trình đấu tranh vẫn còn nhiều bất cập.

 Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP kiểm tra nhanh tại 1 cửa hàng bán giò chả ở chợ Vinh
Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP kiểm tra nhanh tại 1 cửa hàng bán giò chả ở chợ Vinh

Nghệ An là tỉnh có địa bàn rộng nên rất khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý, vì thế, bọn tội phạm luôn lợi dụng điều này để hoạt động. Trong khi đó, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động với tính chất ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Khi bị phát hiện, bọn chúng sẵn sàng chống lại lực lượng thi hành công vụ một cách manh động, liều lĩnh.

Bên cạnh đó, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm VSATTP chưa đủ sức răn đe; trang thiết bị để kiểm tra, phát hiện độc tố, hoá chất tồn dư trong thực phẩm trên địa bàn vừa thiếu, vừa yếu; kinh phí phục vụ công tác kiểm tra, giám định mẫu và tiêu huỷ thực phẩm sau khi bắt giữ còn hạn chế... gây khó khăn trong việc xử lý.

Ngoài ra, việc xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính trong toàn tỉnh chưa có nên nếu đối tượng tái phạm thì không có cơ sở để xử lý triệt để. Các vụ việc sau khi bắt giữ chủ yếu dừng lại ở việc xử lý hành chính nên tính răn đe chưa cao. Cùng với đó, đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn nên mặc dù biết hàng hoá nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng họ vẫn mua và có thói quen không lấy hoá đơn bán hàng. Điều này đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng mua bán, vận chuyển, nhập lậu thực phẩm bẩn tiếp tục lộng hành.

Quyết tâm ngăn chặn

Liên tiếp nhiều vụ mua bán, vận chuyển, nhập lậu thực phẩm bẩn bị phát hiện trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây khiến người tiêu dùng hết sức lo lắng. Bởi các mặt hàng thực phẩm này chỉ cần qua thủ thuật chế biến với các loại hóa chất, phụ gia độc hại sẽ trở thành những mặt hàng tươi ngon, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Bính Thân sắp tới mà bình thường sẽ rất khó để phát hiện.

Hơn nữa, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm trong dịp Tết thường tăng cao, trong khi lượng hàng hóa dồi dào, phong phú nên người tiêu dùng nếu thiếu kinh nghiệm sẽ rất dễ mua nhầm hàng giả, hàng “nhái”, hàng kém chất lượng. Vì vậy, việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra, đảm bảo VSATTP trong dịp Tết là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.

Ông Đào Trọng Dũng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Chi cục sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nhằm phát hiện, ngăn chặn tình trạng vận chuyển thực phẩm bẩn; đồng thời tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc đảm bảo VSATTP đối với các cơ sở chế biến thực phẩm, các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Để bảo vệ sức khỏe của gia đình, trước hết, người tiêu dùng cần lựa chọn các loại thực phẩm sạch, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Điều này sẽ góp phần ngăn chặn sự xâm nhập của thực phẩm bẩn vào địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

.

Cao Loan

.