Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201601/tp-vinh-lon-xon-so-nha-ten-duong-657874/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201601/tp-vinh-lon-xon-so-nha-ten-duong-657874/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
TP Vinh: Lộn xộn số nhà, tên đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/01/2016, 10:46 [GMT+7]

TP Vinh: Lộn xộn số nhà, tên đường

(Congannghean.vn)-Trên cùng một tuyến đường nhưng lại có nhiều số nhà giống nhau. Điều này không chỉ gây khó khăn cho người dân trong quá trình thực hiện các giao dịch dân sự mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Thực tế này có thể dễ dàng nhận thấy tại nhiều tuyến đường ở TP Vinh (Nghệ An).

Tại phường Quán Bàu, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, tuyến đường Yên Xuân nối từ đường Lê Ninh (trước Bệnh viện Giao thông Vận tải) ra ngã ba Quán Bàu có tổng chiều dài chỉ khoảng hơn 1 km. Thế nhưng, trên tuyến đường này lại có rất nhiều số nhà trùng nhau. Cụ thể: Các gia đình sinh sống trong cùng một khối phố có số nhà trùng nhau hoặc số nhà ở khối này trùng với số nhà ở khối liền kề như khối 6 và khối 7.

Bà Nguyễn Thị Sâm trú tại khối 7, phường Quán Bàu cho biết: “Gia đình tôi sinh sống ở đây đã mấy chục năm, theo đó số nhà cũng đã tồn tại hơn chục năm nay nhưng gần đây lại trùng với số nhà của một gia đình cách đây khoảng 200 m. Vì vậy, mỗi lần người nhà có việc phải gọi taxi lại rất bất tiện, vì hai số nhà giống nhau nên họ đến sai địa chỉ. Đặc biệt, khi đăng ký địa chỉ để sử dụng các dịch vụ khác, nếu không có số điện thoại thì nhân viên của các đơn vị sẽ rất khó tìm đúng địa chỉ đã đăng ký”.

Chiều 13/1, phóng viên đã trực tiếp khảo sát một số tuyến đường khác trên địa bàn TP Vinh. Chúng tôi có mặt tại đường Đào Tấn, được nối từ đường Quang Trung sang đường Trần Hưng Đạo, có tổng chiều dài khoảng 3 km, đi qua địa phận các phường: Đội Cung, Cửa Nam và Quang Trung.

Biển tên đường “Lệ Ninh” chưa được thay thế
Biển tên đường “Lệ Ninh” chưa được thay thế

Theo ghi nhận, hiện tại, việc đánh số nhà trên tuyến đường này hết sức lộn xộn. Qua tìm hiểu cho thấy, bắt đầu con đường là nơi tiếp giáp với đường Trần Hưng Đạo có số nhà 2, 4, 6... phía bên phải, số lẻ ở bên trái giống như những con đường khác. Nhưng khi đến số nhà 38 thì đến số 216, tiếp theo là số 128 rồi lại xuống số 80. Hay như, Bảo tàng Nghệ An hiện có số là 07, cách đó không xa, Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh (cùng dãy - P.V) là số 10 và phía đối diện là Trung tâm Thi đấu và Dịch vụ thể thao lại là số 6… Có thể nói, việc đánh số địa chỉ lộn xộn trên một số tuyến đường không chỉ dễ dàng nhận thấy ở từng vị trí trong cùng một dãy mà còn ở cả việc quy định đánh số chẵn, lẻ.

Không chỉ riêng các tuyến đường đã có từ lâu năm mà ngay như Đại lộ Lê nin hiện nay, việc đánh số nhà cũng không theo nguyên tắc nào. Qua quan sát cho thấy, tại cụm nhà liền kề Khu đô thị Vinaconex thì có biển số nhưng cụm nhà, cửa hàng kinh doanh kế bên lại không có. Hiện tại, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh chưa có biển số nhưng doanh nghiệp kế bên lại mang biển số 55, cách đó một đoạn khá xa lại có tiếp số nhà 55 khác. Đặc biệt, Bệnh viện Mắt Sài Gòn hiện có số nhà 999 nhưng ngay sát đó là Trung tâm Phát triển quỹ đất và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất lại mang số 71…

Mặc dù nhà chí sỹ yêu nước Đặng Thái Thân (1874 - 1910) có hiệu Ngư Hải, nghĩa là cùng một người nhưng hiện nay lại được đặt tên cho hai tuyến đường khác nhau: Đường Ngư Hải nối từ đường Lê Mao đến đường Quang Trung và đường Đặng Thái Thân nối từ phường Quang Trung đến đường Trần Hưng Đạo. Hay như đường Lê Ninh ở phường Quán Bàu lâu nay vẫn mang tên “Lệ Ninh”, mặc dù gọi sai tên đã lâu nhưng việc khắc phục, sửa chữa vẫn chưa triệt để. Cụ thể, hiện tại một số biển tên đường, biển cơ quan trên tuyến đường này vẫn đề tên đường “Lệ Ninh”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Quang Phương, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Vinh cho biết: “Sau khi phát hiện một số sai sót trong việc đặt tên đường, chúng tôi đã vào cuộc khắc phục, xử lý. Theo ông Phương, hiện đường Đặng Thái Thân và đường Ngư Hải là tên của cùng một người nhưng việc sử dụng để đặt tên cho 2 con đường là không vi phạm gì nên vẫn giữ nguyên. Riêng đường Lệ Ninh, chúng tôi đã có văn bản yêu cầu UBND phường Quán Bàu tuyên truyền, vận động người dân sử dụng biển hiệu, tên đường đúng là đường Lê Ninh. Tuy nhiên, việc thay đổi tên gọi quen thuộc của người dân cần phải có thời gian”.

.

Vinh Thành

.